Khỏi cần ly hương, thanh niên Hương Khê vẫn có thể làm giàu ở quê

(Baohatinh.vn) - Không như các địa phương khác có số lượng thanh niên ly hương nhiều, tuổi trẻ Hương Khê (Hà Tĩnh) đã biết tận dụng lợi thế địa phương, xây dựng gần 300 mô hình kinh tế cho thu nhập cao.

Khỏi cần ly hương, thanh niên Hương Khê vẫn có thể làm giàu ở quê

Với lợi thế đất rừng đồi rộng lớn, nhiều thanh niên đầu tư trồng cam, bưởi Phúc Trạch

Nhờ đức tính cần cù và đầu tư đúng hướng trên quê hương, anh Nguyễn Văn Tiềm (xã Lộc Yên) đã thành công từ mô hình trồng cây ăn quả. Năm 2013, nhận thấy diện tích đất đồi núi rộng lớn, anh Tiềm đã đầu tư gần 2 tỷ đồng cải tạo hơn 4,4 ha vườn đồi, trồng hơn 2.000 gốc cam và 1.000 gốc bưởi Phúc Trạch.

Trong quá trình xây dựng mô hình, ngoài việc học hỏi kinh nghiệm trồng bưởi Phúc Trạch ở các hộ dân trong xã, anh còn mày mò, áp dụng tiến bộ KHKT vào chăm sóc cây trồng trên vùng đất đồi núi, nhất là trong khâu tưới tiêu. Nhờ đầu tư bài bản nên cam và bưởi của anh Tiềm đều sinh trưởng và phát triển tốt. Năm 2017, vườn cam bưởi của anh cho thu hoạch vụ bói đầu tiên thu về 300 triệu đồng; vụ cam bưởi năm nay nếu thuận lợi, được giá, anh sẽ thu về trên 1 tỷ đồng.

Ngoài anh Tiềm, hiện trên địa bàn xã Lộc Yên có khoảng gần 50 mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ cho thu nhập từ 100 triệu đồng đến 1 tỷ đồng. Các mô hình của thanh niên Lộc Yên chủ yếu là trồng rừng, trồng cây ăn quả có múi và chăn nuôi gà, lợn.

Khỏi cần ly hương, thanh niên Hương Khê vẫn có thể làm giàu ở quê

Phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, nhiều thanh niên Hương Khê đã áp dụng tiến bộ KHKT, đầu tư xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả cao. Trong ảnh: Đại diện lãnh đạo Sở KH&CN Hà Tĩnh tặng hoa chúc mừng một mô hình kinh tế thanh niên vừa ra mắt trên địa bàn huyện.

Theo anh Nguyễn Văn Khởi - Bí thư Đoàn xã Lộc Yên, trong khi ở nhiều địa phương khác thanh niên trong độ tuổi phần lớn đều ly hương, người đi vào mền Nam, người đi XKLĐ thì tại Lộc Yên số lượng đoàn viên thanh niên ở lại quê hương lập thân lập nghiệp còn khá lớn với trên 350 trong tổng số gần 500 đoàn viên. Số lượng đoàn viên thanh niên này hầu hết ở nhà để hỗ trợ gia đình làm kinh tế và trong đó không ít thanh niên đã tự thân xây dựng các mô hình kinh tế cho hiệu quả cao.

Tại xã Hương Thủy, cùng với các mô hình kinh tế của bà con nông dân, cựu chiến binh, hiện nay có gần 20 mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ có thu nhập từ 100 triệu đồng trở lên. Anh Bạch Đình Quyết - Bí thư Đoàn xã Hương Thủy cho hay: "Các đoàn viên thanh niên xây dựng mô hình kinh tế hiệu quả không chỉ nâng cao đời sống cho chính các gia đình đoàn viên mà còn có ý nghĩa lan tỏa rất lớn, giải quyết việc làm ổn định cho các chục lao động".

Khỏi cần ly hương, thanh niên Hương Khê vẫn có thể làm giàu ở quê

Mô hình nuôi ếch quy mô 12.000 con của anh Nguyễn Xuân Thịnh (xã Phúc Trạch).

Được biết, ngoài Lộc Yên, Hương Thủy thì tại các xã như: Hương Đô, Phú Gia, Phúc Trạch, Hương Trạch, phong trào thanh niên tham gia xây dựng các mô hình kinh tế cũng phát triển khá mạnh, tạo khí thế, sức bật cho địa phương.

Qua khảo sát của Huyện đoàn Hương Khê thì hiện nay toàn huyện có khoảng 300 mô hình kinh tế có thu nhập từ 100 triệu đồng trở lên do thanh niên làm chủ, trong đó có nhiều mô hình doanh thu gần 1 tỷ đồng.

Theo anh Nguyễn Thanh Hải - Phó Bí thư Huyện đoàn Hương Khê: "Để có được số lượng mô hình kinh tế nhiều như vậy là nhờ số lượng đoàn viên thanh niên huyện Hương Khê ly hương ít hơn so với các địa phương khác. Hơn nữa, với điều kiện là huyện miền núi, diện tích đất rừng, đất đồi rộng lớn cũng là tiền đề, động lực để đoàn viên thanh niên gắn bó với quê hương xây dựng các mô hình hiệu quả".

Khỏi cần ly hương, thanh niên Hương Khê vẫn có thể làm giàu ở quê

Mô hình vườn ươm cây giống của anh Nguyễn Văn Đồng, xã Hương Đô

Anh Hải cũng cho biết, thời gian qua các cấp bộ đoàn từ huyện đến xã đã thường xuyên nắm bắt, tuyên truyền kịp thời cho đoàn viên các chính sách hỗ trợ, khuyến khích của Trung ương đoàn, của tỉnh, huyện; đồng thời tư vấn, làm cầu nối để giúp đoàn viên thụ hưởng các chính sách hỗ trợ đó. Trong năm từ năm 2016 đến nay, huyện đoàn đã khâu nối cho đoàn viên thanh niên vay gần 2 tỷ đồng từ nguồn quỹ Trung ương đoàn, Ngân hàng chính sách để phát triển kinh tế.

Từ đầu năm đến nay Huyện đoàn Hương Khê cũng đã phối hợp với phòng, ngành chuyên môn tư vấn, tập huấn về khoa học - kỹ thuật cho hơn 200 đoàn viên thanh niên.

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast