Italia rời EURO 2016: Về nhà thôi các anh!

Không một lời oán trách, không câu hỏi tại sao, hơn 120 phút trước người Đức là đủ để Italia nói lời tạm biệt EURO 2016 theo cách vinh quang nhất.

italia roi euro 2016 ve nha thoi cac anh

Vậy là thêm một thế hệ Italia nữa vô duyên với EURO. Chiếc cúp bạc kiêu kỳ đã lẩn tránh mảnh đất Địa Trung Hải từ năm 1968 và chưa có dấu hiệu dừng lại. Nhưng trên con đường chinh phục nó tại EURO 2016, có nhiều điều đọng lại thậm chí còn quý giá hơn một chiếc cúp.

Đây có lẽ là kỳ EURO cuối cùng của Gianluigi Buffon (38 tuổi), Andrea Barzagli (35), Thiago Motta (33), Daniele De Rossi (32), Federico Marchetti (33)… Những cận vệ cuối cùng bảo vệ giá trị Thiên thanh, một điều người ta quá xem thường trước khi giải đấu khởi tranh.

Buffon từng nói sẽ khiến cả thế giới phải nghĩ lại về Italia, nghĩ lại về những ông già đi đá bóng. Lời của đội trưởng là tiếng nói chung của một tập thể có tuổi đời trung bình lớn nhất tại EURO 2016. Họ có nhiều thứ cần chứng tỏ, kể cả khi đã qua ngưỡng tranh đấu trong sự nghiệp.

Và cái cách Italia đi đến trận tứ kết thật sự khiến người hâm mộ có thể chết vì họ. Trong đôi mắt Buffon, bước chạy của De Sciglio, cú xoạc bóng của Giorgio Chiellini là sự đam mê, là niềm khát khao tận hiến cháy bùng trong vẻ hào hao, lãng mạn nhưng cũng đầy già dơ, suy tính.

italia roi euro 2016 ve nha thoi cac anh

Cái cách Buffon và đồng đội cống hiến, người ta không thể đòi hỏi thêm điều gì

Hơn tất cả, họ khiến bóng đá trở lại những giá trị cốt lõi của nó. Môn thể thao này là của những người đàn ông thực thụ, những chiến binh sẵn sàng đánh đổi tất cả vì logo trước ngực chứ không phải cái tên ở sau lưng. Italia chơi thực dụng nhưng không hề xấu xí, toan tính nhưng trong khuôn khổ, chiến thắng và lấy được sự tâm phục của đối thủ.

Thất bại trên loạt luân lưu Buffon đã khóc. Người đàn ông này chẳng yếu đuối, ủy mị. Có lẽ đánh cược, tranh đấu với định mệnh cả cuộc đời, anh nhận ra mình đang sống trong những giây phút cuối cùng. Buffon tiếc, thật sự tiếc khi không thể thêm một lần hưởng trọng bầu không khí này. Bốn năm nữa là cả một đoạn đường dài, biết bao chuyện có thể đến và tất nhiên chẳng đơn giản như một câu nói.

VIDEO: Buffon và các CĐV nhà bật khóc sau thất bại của ĐT Italia

CĐV có lẽ luôn đợi anh xỏ chiếc găng 2 màu thần thánh và trở lại khoảng không gian quen thuộc phía trước khung thành. Nhưng người hiểu mình nhất chỉ có thể là bản thân. Và Buffon đã khóc.

Trong một ngày mọi thứ đã đi đến giới hạn, chúng ta cũng không thể quên ánh mắt từng rất đam mê của Antonio Conte. Với những đứa trẻ xem đá bóng, có lẽ đây là lần đầu chúng chứng kiến bản lĩnh Azzurri bên ngoài đường piste là như thế nào. Thứ nhiệt huyết đó sẽ không còn gắn bó với ĐT Italia sau mùa Hè này, nhưng một khi đã thuộc về nhau, Conte mãi ở trong lòng tifosi.

italia roi euro 2016 ve nha thoi cac anh

Người hâm mộ sẽ rất nhớ Conte

Về thôi, đủ rồi, về thôi các anh. Bóng đá không thể có cảm xúc nào hơn được nữa. Những điều tuyệt vời nhất đã ở lại trên đất Pháp, giờ là lúc đi đón cái nắng chan hòa trên những con sóng ở Địa Trung Hải. Hẹn gặp lại một ngày không xa, Thiên thanh!

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast