Nhiều nước tái phong tỏa, chiến đấu với biến thể Delta lan như “cháy rừng”

Nhiều thành phố lớn trên thế giới đã áp đặt trở lại các biện pháp hạn chế hoặc lệnh phong tỏa để ngăn biến chủng Delta lây lan.

Nhiều nước tái phong tỏa, chiến đấu với biến thể Delta lan như “cháy rừng”

Người đàn ông đi trên con đường vắng vẻ ở Sydney, Australia ngày 26/6 (Ảnh: AFP).

Sydney, thành phố lớn nhất của Australia, đã bắt đầu phong tỏa 2 tuần từ ngày 26/6 để ngăn chặn sự bùng phát đột ngột của đại dịch Covid-19. Thành phố Saint Petersburg của Nga đã ghi nhận số người chết kỷ lục vì Covid-19.

Mặc dù chương trình tiêm chủng đã làm giảm số ca nhiễm ở một số nước giàu có, nhưng biến chủng Delta, xuất hiện lần đầu tiên ở Ấn Độ, đã làm dấy lên lo ngại rằng đại dịch có thể còn lâu mới kết thúc. Biến chủng này cho đến này đã cướp đi sinh mạng của gần 4 triệu người.

Bangladesh đã thông báo sẽ áp đặt một lệnh phong tỏa toàn quốc mới từ ngày 28/6 vì biến chủng Delta. Các văn phòng tại nước này đã phải đóng cửa suốt một tuần qua và người dân chỉ được phép đi lại vì lý do y tế.

Bến cảng vốn nhộn nhịp ở Sydney gần như vắng bóng người, sau khi người dân được lệnh ở trong nhà và chỉ ra ngoài khi cần thiết để ngăn chặn sự bùng phát của biến chủng Delta. Lệnh phong tỏa ở Sydney đã ảnh hưởng đến 5 triệu người, trong khi người dân địa phương cảm thấy lo sợ khi chứng kiến số ca nhiễm tăng vọt sau nhiều tháng được duy trì ở mức thấp.

Lấy lý do “nhiều ổ dịch bùng phát” tại Australia, New Zealand cũng thông báo đình chỉ 3 ngày đối với thỏa thuận đi lại không cách ly, vốn được áp dụng cho những người đến từ nước láng giềng.

“Bây giờ giống như kiểu bạn nhận thêm một đòn giáng nữa ngay khi bạn vừa mới vực dậy”, Chris Kriketos, 32 tuổi, làm việc tại một tiệm bánh ở trung tâm Sydney, cho biết.

Biến chủng Delta cũng khiến số ca mắc Covid-19 tăng vọt ở Nga trong những tuần gần đây. Tại Moscow, tâm điểm của đợt bùng phát dịch mới ở Nga, biến chủng Delta chiếm 90% trong tổng số ca nhiễm mới.

Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin ra thông báo yêu cầu các doanh nghiệp phải cắt giảm 30% nhân viên làm việc tại văn phòng từ ngày 28/6. Từ đầu tuần này, chính quyền Moscow đã yêu cầu các quán bar và nhà hàng chỉ phục vụ nếu khách hàng xuất trình được mã QR cho thấy họ đã được tiêm chủng, hay từng bị mắc Covid-19 nhưng có khả năng miễn dịch hoặc đã được xét nghiệm âm tính gần đây.

Thành phố Saint Petersburg ngày 26/6 đã ghi số người chết vì Covid-19 trong ngày cao nhất đối với một thành phố ở Nga kể từ khi bắt đầu đại dịch. Thành phố lớn thứ hai của Nga, nơi tổ chức 6 trận đấu trong khuôn khổ giải bóng đá Euro 2020, đã ghi nhận 107 ca tử vong vì Covid-19 trong 24 giờ qua.

Nhiều nước tái phong tỏa, chiến đấu với biến thể Delta lan như “cháy rừng”

Người biểu tình phản đối vắc xin và phong tỏa ở London, Anh ngày 26/6 (Ảnh: AFP).

Theo Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus, biến chủng Delta hiện đã xuất hiện ở ít nhất 85 quốc gia và là biến chủng lây lan nhiều nhất trong số các chủng Covid-19 đã được xác định.

“Đang có rất nhiều quan ngại về biến chủng Delta”, ông Tedros nói, đồng thời cho biết biến chủng đang “lây lan nhanh chóng trong nhóm người chưa tiêm chủng”.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres mới đây cảnh báo rằng, dịch Covid-19 đang lan nhanh “như cháy rừng” và biến chủng của virus có nguy cơ lây lan nhanh và nguy hiểm hơn.

Tại châu Á, Thái Lan sẽ áp dụng biện pháp hạn chế mới trong 30 ngày, kể từ ngày 28/6, cấm các nhà hàng tại Bangkok cùng 5 tỉnh của Thái Lan phục vụ thực khách tại chỗ và các trung tâm mua sắm phải đóng cửa trước 9 giờ tối. Thái Lan cũng cấm tổ chức các hoạt động có hơn 20 người tham gia.

Thái Lan đang phải đối mặt với đợt bùng phát Covid-19 nghiêm trọng. Nước này nhiều ngày ghi nhận hơn 2.000 ca nhiễm từ cuối tháng 4, đỉnh điểm là ngày 17/5 với 9.635 ca nhiễm, mức tăng kỷ lục kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát.

Biến chủng Delta dễ lây lan đến mức các chuyên gia cho rằng hơn 80% dân số sẽ cần phải tiêm chủng để ngăn chặn biến chủng này. Đây là mục tiêu đầy thách thức ngay cả với những nước có chương trình tiêm chủng quy mô lớn.

Israel, một trong những quốc gia có chiến dịch tiêm chủng thành công nhất thế giới, đã ghi nhận các ca nhiễm liên quan đến sự gia tăng của biến chủng, kể từ khi nước này cho phép bỏ đeo khẩu trang ở những nơi công cộng cách đây 10 ngày. Tuy nhiên, sau 4 ngày ghi nhận hơn 100 ca nhiễm mới mỗi ngày, Bộ Y tế Israel đã đảo ngược quyết định trên.

Biến chủng Delta cũng đang thúc đẩy sự gia tăng đáng báo động số ca nhiễm ở một số nước châu Phi, nơi tổng số ca nhiễm đã tăng 25% trong tuần qua. Nam Phi, quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất tại châu Phi, đã cảnh báo hôm 26/6 rằng số ca nhiễm tăng vọt liên quan đến biến chủng Delta buộc các nhà chức trách nước này phải xem xét các biện pháp hạn chế chặt chẽ hơn.

Ở Ấn Độ, nơi biến chủng Delta lần đầu tiên được phát hiện vào khoảng tháng 4, tác động của Covid-19 đã được thấy rõ, sau khi lũ lụt để lộ hàng trăm ngôi mộ được chôn dọc sông Hằng.

Tại Anh, biến chủng Delta lây lan nhanh chóng khiến chính phủ phải trì hoãn việc mở cửa trở lại hoàn toàn. Hàng nghìn người biểu tình đã xuống đường London hôm 26/6 để phản đối lệnh phong tỏa.

Tại Mỹ, biến chủng Delta được cảnh báo sẽ lây lan nhanh chóng và trở thành chủng virus vượt trội. Tổng thống Joe Biden kêu gọi người dân tiếp tục tiêm chủng để ứng phó với sự lây lan của biến chủng này.

Theo Thành Đạt/dantri/Reuters, SCMP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast