Xin đừng thiếu kiên nhẫn!

(Baohatinh.vn) - Chiều 15/4, với nhiều người dân Hà Tĩnh, có lẽ là buổi chiều của sự tập trung nghe ngóng. Thật hiếm có thời điểm nào, toàn thể người dân Hà Tĩnh lại cùng chờ để tiếp nhận “ngay và luôn” một quyết định đến như thế.

Xin đừng thiếu kiên nhẫn!

Kháo nhau về thông tin giãn cách xã hội, cuối chiều 15/4, nhiều người dân đã ngồi gần nhau và không đeo khẩu trang (Ảnh chụp tại đường Mai Thúc Loan, đoạn xã Thạch Hưng)

15 ngày giãn cách xã hội, chuẩn bị bước sang thời điểm mới đã tạo nên “sự hồi hộp” trong chờ đợi suốt mấy tiếng đồng hồ. Bởi vậy, nhiều nhóm chát zalo, facebook hoạt động gần như không nghỉ; nhiều nhóm người đi chợ, mua hàng thiết yếu bỗng đứng gần nhau và sôi nổi hẳn lên, một số người tháo cả khẩu trang. Người bảo: Hà Tĩnh thuộc nhóm 1, người lại nhắn: Hà Tĩnh thuộc nhóm 2 (tức là nhóm có nguy cơ cao và nhóm có nguy cơ về dịch bệnh - PV).

Xin đừng thiếu kiên nhẫn!

Nhiều bố mẹ đã quên phòng ngừa từ chính trẻ nhỏ trước nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19

Nhiều người trẻ còn “cá cược” thắng – thua khi đoán trước kết luận của Thủ tướng Chính phủ để “lập kèo”. Thậm chí, Trung – đội trưởng một đội bóng với 30 thành viên thường xuyên chơi bóng tại một sân bóng ở TP Hà Tĩnh đã lên nhóm đăng status: “Nếu kết thúc cách ly xã hội, chiều mai, chúng ta sẽ chia đôi kèo già - trẻ, sau đó hội ngộ tại đường 26/3”.

Không chỉ Trung mà vô số người đã hẹn hò, đã dự định như thế! Sự sốt ruột làm nên tâm lí muốn “xả xì trét” ở một số người. Số khác, vì kinh doanh khó khăn nên rất trông chờ hết hạn giãn cách để mở toang cánh cổng ki-ốt, cửa hàng “chào buổi sáng”. Và, có không biết bao nhiêu tâm lí chờ đợi đến từ “ngàn lẻ lí do” khác.

Thực tế, ngàn lẻ lí do đó, lí do nào cũng chính đáng, bởi cuộc sống khi chưa xảy ra dịch bệnh vốn dĩ thế.

Xin đừng thiếu kiên nhẫn!

Sau một số ngày cách ly, nhiều người dân ra đường không đeo khẩu trang

Nhưng, đâu phải chỉ một lát cắt thời gian là phân tách được ranh giới an nguy của dịch bệnh. Ngày 15 đâu khác gì ngày 16, huống hồ ngày tiếp ngày thực chất chỉ là giờ tiếp giờ mà thôi! Lẽ nào ngày 15 giãn cách, ngày 16 có thể “xả hơi” ngay cả khi Hà Tĩnh không thuộc nhóm 1?

Thủ tướng Chính phủ đã kết luận, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh cũng đã họp và kết luận trong chiều tối 15/4, toàn tỉnh tiếp tục giãn cách xã hội ít nhất đến ngày 22/4. Các dự định cho ngày mãn hạn cách ly của nhiều người, hẳn nhiên phải dừng lại. Bởi tính cấp thiết, ngay trong tối 15/4, BTV Tỉnh ủy đã ban hành công điện khẩn về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống dịch với rất nhiều nội dung.

Xin đừng thiếu kiên nhẫn!

Nếu mỗi cá nhân không nâng cao cảnh giác trong phòng dịch thì rất có thể mọi sự chung tay của cộng đồng sẽ đổ sông đổ biển (Trong ảnh: Những người ở khu cách ly trụ sở xã Tiến Lộc cũ vận chuyển cơm vào cho công dân)

“Chống dịch như chống giặc”, nhưng vì “giặc” này nhìn không thấy nên đã xuất hiện tâm lí chủ quan, nhiều người thậm chí tưởng như đã thắng trận.

Trên thực tế, “giặc” đang rất mạnh, có thể thấy qua số ca nhiễm trong nước, thế giới tăng lên từng ngày và qua cả những người ngã xuống. Bởi vậy, mỗi cá nhân phải luôn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống như yêu cầu của ban chỉ đạo các cấp, của Bộ Y tế, đặc biệt là Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Trong tinh thần thực hiện các yêu cầu ấy, nhất là giai đoạn giãn cách xã hội phải luôn kiên nhẫn, kiên trì bởi chiến thắng là cả quá trình. Đó cũng là giải pháp quan trọng để giữ gìn cơ thể khỏe mạnh vì một một cộng đồng khỏe mạnh, hướng tới đẩy lùi dịch Covid-19.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast