Tiếp tục cụ thể hóa Nghị quyết 23 trên lĩnh vực văn học, nghệ thuật

(Baohatinh.vn) - Đó là yêu cầu mà Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng đưa ra tại hội nghị hội viên giữa nhiệm kỳ gắn với tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW do Hội Liên hiệp VHNT Hà Tĩnh tổ chức chiều nay (16/5).

Tiếp tục cụ thể hóa Nghị quyết 23 trên lĩnh vực văn học, nghệ thuật

Cùng dự hội nghị có Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Phan Cao Thanh và đại diện lãnh đạo một số ban, ngành tỉnh Hà Tĩnh.

Trong 10 năm thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW của Bộ Chính trị “Về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”, Hội Liên hiệp VHNT Hà Tĩnh đã nhận được lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy đảng, chính quyền. Nhờ đó, các hoạt động VHNT chuyên nghiệp hơn, các hoạt động phong trào có bước phát triển sâu rộng, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ chính trị, góp phần định hướng tư tưởng, thẩm mỹ cho nhân dân.

Tiếp tục cụ thể hóa Nghị quyết 23 trên lĩnh vực văn học, nghệ thuật

Nhà văn Đức Ban: Hội Liên hiệp VHNT Hà Tĩnh cần tham mưu với tỉnh về phát triển văn học chiến tranh; có sự hỗ trợ từ việc tổ chức trại viết, xây dựng đề tài, xuất bản, phát hành cho các tác giả.

Từ năm 2008 đến nay, hơn 30 trại sáng tác, 15 cuộc thi và triển lãm, liên hoan các lĩnh vực, 17 hội nghị, hội thảo về VHNT được tổ chức. Hội Liên hiệp VHNT Hà Tĩnh còn tham gia trên 20 cuộc triển làm ảnh nghệ thuật, mỹ thuật khu vực và toàn quốc; đăng cai tổ chức 7 cuộc thi về nhiếp ảnh, mỹ thuật và âm nhạc.

Cũng trong 10 năm qua, hội đã xuất bản nhiều ấn phẩm có chất lượng. Đạt 5 huy chương vàng, 9 huy chương bạc tại các liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc. Một số tác phẩm của cố nghệ sỹ Phan Lương Hảo, nhà văn Đức Ban được trao tặng giải thưởng Nhà nước về VHNT…

Với sự đổi thay trong nhận thức và hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền, những năm qua, phong trào văn nghệ quần chúng cũng có những bước phát triển mới. Đặc biệt, toàn tỉnh hiện có 120 CLB VHNT, trong đó, 85 CLB dân ca ví, giặm. Nhờ đó, góp phần bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa truyền thống của quê hương, đẩy lùi những hủ tục, tệ nạn xã hội trên địa bàn.

Tiếp tục cụ thể hóa Nghị quyết 23 trên lĩnh vực văn học, nghệ thuật

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Tĩnh Nguyễn Ngọc Phú: Trong những năm qua, chuyên ngành thơ có sự xuất hiện khá phong phú của nhiều phong cách thơ.

Các ý kiến tham luận của hội viên đã thẳng thắn nhìn nhận một số hạn chế: Những kết quả về VHNT thời gian qua vẫn chưa đáp ứng vị trí, vai trò, khả năng và nhu cầu xây dựng, phát triển của đời sống. VHNT chưa phản ánh đúng mức những thành tựu của công cuộc đổi mới, còn ít tác phẩm có giá trị tư tưởng cao về VHNT. Một số tác phẩm chưa đảm bảo nhưng vẫn phát hành. Công tác đầu tư, quảng bá tác phẩm còn yếu…

Tiếp tục cụ thể hóa Nghị quyết 23 trên lĩnh vực văn học, nghệ thuật

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy trao tặng kỷ niệm chương của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam cho 24 hội viên, kỷ niệm chương của Hội Văn nghệ dân gian cho 2 hội viên.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng biểu dương những kết quả đã đạt được trong thời gian qua trên lĩnh vực VHNT. Phần lớn các hội viên đã nêu cao ý thức trách nhiệm, sáng tác nhiều tác phẩm có tính định hướng, nhiều hội viên tích cực tham gia các cuộc thi ở cấp trung ương, góp phần quảng bá hình ảnh, con người Hà Tĩnh.

Tiếp tục cụ thể hóa Nghị quyết 23 trên lĩnh vực văn học, nghệ thuật

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng lưu ý một số vấn đề như: Công tác đào tạo, phát hiện đội ngũ văn nghệ sỹ chưa đạt so với yêu cầu. Mặc dù đã xuất hiện những cây bút trẻ nhưng chưa có nhân tố nổi bật. Các lĩnh vực VHNT cũng thiếu các tác phẩm phản biện. Một số tác phẩm còn chạy theo thị hiếu, tác động không tốt đến công chúng. Việc quảng bá các tác phẩm VHNT chưa được chú trọng.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị, thời gian tới, cần tiếp tục cụ thể hóa Nghị quyết 23 trong các hoạt động VHNT; các sáng tác cần hướng đến bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống; quan tâm phát triển các CLB VHNT, công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Bên cạnh đó, chú trọng hơn nữa công tác xã hội hóa phát triển VHNT, phát hiện và đào tạo nhân tố mới.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast