Khi “cây cao bóng cả” tiên phong làm “dân vận khéo” ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Hội Người cao tuổi huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đặc biệt quan tâm chỉ đạo tổ chức hội cơ sở xây dựng các mô hình điển hình trên các lĩnh vực với phương châm “Một tấm gương sáng bằng một vạn lời nói”.

Từng là một cựu chiến binh rời quân ngũ về tham gia công tác địa phương, năm 2015, sau khi về nghỉ hưu, ông Trần Tiến ở thôn Tuần Tượng (Kỳ Phong) tham gia Hội Người cao tuổi xã và bắt tay vào phát triển kinh tế vườn.

Khi “cây cao bóng cả” tiên phong làm “dân vận khéo” ở Hà Tĩnh

Ổi Đài Loan - một trong những loại cây trồng có hiệu quả nhất trong vườn của ông Tiến.

Với diện tích gần 3.500m2 đất đồi, khu vườn được quy hoạch bài bản vừa đảm bảo thẩm mỹ, tiết kiệm tối đa diện tích, vừa tránh xói mòn, chỉ sau 3 năm triển khai, đầu năm 2018, vườn của ông Tiến được chọn phát triển thành vườn mẫu và cuối năm đó đã giành giải nhì tại cuộc thi vườn mẫu toàn huyện.

Phát triển đa dạng các loại cây như: ổi, bưởi da xanh, mía xanh, rau màu hàng hóa… hiện nay, ông Tiến có tổng thu nhập hàng năm từ vườn gần 200 triệu đồng/năm.

Khi “cây cao bóng cả” tiên phong làm “dân vận khéo” ở Hà Tĩnh

Lãnh đạo Hội Người cao tuổi huyện và xã thăm vườn mẫu của hội viên Trần Tiến.

Không chỉ là một chủ vườn giỏi, là một người cao tuổi tích cực trong công tác Hội Người cao tuổi, ông Tiến luôn có tiếng nói uy tín trong tuyên truyền, vận động các hội viên chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực thi đua phát triển kinh tế gia đình, tham gia phong trào xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, phát triển vườn mẫu.

Khi “cây cao bóng cả” tiên phong làm “dân vận khéo” ở Hà Tĩnh

Mô hình kinh tế tổng hợp của hội viên cao tuổi Nguyễn Thị Thảo ở thôn Hưng Phú, xã Kỳ Tiến có thu nhập gần 100 triệu đồng/năm

Ông Nguyễn Đình Luận - Chủ tịch Hội Người cao tuổi huyện Kỳ Anh cho biết, với gần 15.000 hội viên trong số 15.500 người cao tuổi trên địa bàn, Hội đặc biệt quan tâm chỉ đạo tổ chức hội cơ sở xây dựng các mô hình điển hình trên các lĩnh vực với phương châm “Một tấm gương sáng bằng một vạn lời nói”. Cùng đó, hàng năm, Huyện hội chỉ đạo thành lập từ 30 - 40 mô hình “dân vận khéo” trong người cao tuổi.

Khi “cây cao bóng cả” tiên phong làm “dân vận khéo” ở Hà Tĩnh

Không chỉ chỉ đạo triển khai các mô hình, lãnh đạo Hội NCT các cấp luôn sát cánh chia sẻ, động viên và hướng dẫn các hội viên phát triển sản xuất

Từ những cách làm đó, sau gần 5 năm qua, người cao tuổi Kỳ Anh đã vận động xây dựng và nhân rộng được 142 vườn trên 284 vườn mẫu toàn huyện. Trong năm 2020, có trên 100 hội viên đăng ký làm vườn mẫu; đến thời điểm này đã có 80 vườn được công nhận đạt chuẩn.

Trong phong trào xây dựng NTM, người cao tuổi Kỳ Anh đã tích cực vận động con cháu và trực tiếp tham gia, hằng năm đóng góp hàng chục ngàn ngày công, hàng trăm triệu đồng, hiến hàng chục ngàn m2 đất cùng nhiều tài sản để mở đường hoặc xây dựng các công trình NTM.

Khi “cây cao bóng cả” tiên phong làm “dân vận khéo” ở Hà Tĩnh

Một trong những tuyến đường mẫu do Chi hội Người cao tuổi thôn Hà Phong, xã Kỳ Phong phụ trách.

Một trong những nhiệm vụ được coi là rất khó khăn, đã được cấp ủy, chính quyền và MTTQ huyện Kỳ Anh tín nhiệm giao cho Hội Người cao tuổi chủ trì thực hiện trong thời gia qua là việc quy tập các ngôi mộ rải rác trên cánh đồng, tại các khu dân cư về nghĩa trang địa phương.

Với nhiều cách làm quyết liệt, sáng tạo, trong đó phát huy cao vai trò tuyên truyền, vận động của người cao tuổi, toàn huyện đã kiểm đếm được 8.324 ngôi mộ cần phải di dời; đến nay, đã di dời được trên 1.300 ngôi mộ.

Khi “cây cao bóng cả” tiên phong làm “dân vận khéo” ở Hà Tĩnh

96 ngôi mộ nằm rải rác trên cánh đồng, các khu dân cư đã được Hội NCT xã Kỳ Bắc phối hợp quy tập về an nghỉ tại nghĩa trang xã nhà.

Toàn huyện có 757 cụ tham gia làm bí thư chi bộ, thôn trưởng, công an viên, tổ hòa giải... Trong đó, 65% người cao tuổi trực tiếp làm kinh tế như: phát triển trang trại, doanh nghiệp với hàng trăm cụ làm kinh tế giỏi.

“Đây chính là lực lượng nòng cốt, đi đầu để thực hiện có hiệu quả chủ trương của Huyện hội về đẩy mạnh công tác “dân vận khéo” trong hội viên và Nhân dân.

Ông Nguyễn Đình Luận - Chủ tịch Hội Người cao tuổi huyện Kỳ Anh
Khi “cây cao bóng cả” tiên phong làm “dân vận khéo” ở Hà Tĩnh

Lãnh đạo Hội NCT huyện Kỳ Anh lồng ghép tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các tiêu chí xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu tại xã Kỳ Tiến

Ông Lê Văn Trọng, Trưởng ban Tuyên giáo - Dân vận Huyện ủy Kỳ Anh cho biết, người cao tuổi Kỳ Anh đã phát huy cao uy tín, kinh nghiệm và trách nhiệm của những “cây cao bóng cả” trong thực hiện mô hình “dân vận khéo”; tích cực giáo dục con cháu, tuyên truyền, vận động Nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng NTM, đóng góp quan trọng cho các phong trào của huyện.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast