Người tị nạn từ chối làm việc ở Đức: “Chúng tôi là khách của bà Merkel”

(Baohatinh.vn) - Ông Bernd Pohlers, thị trưởng vùng Waldenburg, bang Saxony, miền đông nước Đức cho biết những người xin tị nạn đã từ chối tiếp nhận các công việc được đề nghị bởi giới chức địa phương vùng này với lý do họ là “khách của bà Angela Merkel”.

nguoi ti nan tu choi lam viec o duc chung toi la khach cua ba merkel

Những người nhập cư lập luận rằng họ là khách của Thủ tướng Đức Angela Merkel và "khách thì không phải làm việc". (Ảnh minh họa: Getty)

Các quy định về nhập cư trong khối Liên minh châu Âu (EU) không cho phép những người xin tị nạn được làm việc tuy nhiên họ vẫn được phép tham gia vào các hoạt động tình nguyện.

Để khuyến khích những người nhập cư không có việc làm trở lại làm việc và giúp đỡ những người này trở nên hòa nhập hơn với cộng đồng địa phương, các nhà chức trách vùng Waldenburg đã tạo ra các công việc tình nguyện kèm theo các khoản thanh toán có giá trị khoảng 20,9 euro cho 20 giờ làm.

Ban đầu, nhiều người nhập cư là nam hiện đang sinh sống bên trong một trại tị nạn ở Waldenburg đã đồng ý tham gia vào các hoạt động từ thiện kể trên, nhưng sau khi biết quy định về mức lương tối thiểu ở Đức là 8,50 euro/giờ, tất cả những người này đều đồng loạt bỏ việc.

Thị trưởng Pohlers cho biết: “Những người này lập luận rằng họ là khách của bà Merkel và khách thì không phải làm việc”. “Ngoài ra, họ cũng đưa ra ý kiến rằng mức lương tối thiểu ở Đức là 8,50 euro và mức lương này phải được trả bởi chính quyền Waldenburg” - ông Pohlers nói thêm.

Bấp chấp các nỗ lực hòa giải, hiện những người nhập cư vẫn từ chối quay trở lại làm việc.

Chính quyền vùng Waldenburg đã tổ chức một cuộc họp đặc biệt với sự có mặt của một thông dịch viên để giải thích lại một lần nữa các quy định về nhập cư của EU với những người xin tị nạn ở vùng này. “Thật đáng tiếc là không có một thỏa thuận nào đạt được để có thể tiếp tục duy trì các công việc”. Hiện cả 7 công việc được cung cấp bởi giới chức Waldenburg đều đã bị xóa sổ.

Tuyên bố mới đây của Thị trưởng Pohlers đã một lần nữa làm sâu sắc thêm các vấn đề của cuộc khủng hoảng người tị nạn ở Đức.

Ông Pohlers cho biết ông nhận thức được những tuyên bố của mình có thể sẽ trở thành công cụ có lợi cho những người theo chủ nghĩa dân túy, phản đối làn sóng di cư ồ ạt vào Đức. Nhưng ông buộc phải lên tiếng sau khi chính quyền vùng Waldenburg đã nỗ lực kêu gọi quyên góp tiền từ các tổ chức cộng đồng để giúp đỡ những người di cư trở nên hòa nhập với cộng đồng nhưng không mang lại kết quả.

* Nội dung bài viết được Báo Hà Tĩnh điện tử lược dịch từ Express.co.uk.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast