Xử lý xe quá tải: Phải quyết liệt, thực chất!

(Baohatinh.vn) - Những ngày gần đây, trên tuyến quốc lộ 1A đoạn qua Hà Tĩnh có hàng trăm xe tải nối đuôi nhau dừng đậu bên lề đường và các trạm xăng… nhằm “né” trạm kiểm tra lưu động tải trọng xe. Phóng viên Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với ông Lương Phan Kỳ - Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh - Phó ban trực Ban ATGT tỉnh để làm rõ vấn đề này.

Hàng trăm xe tải nối đuôi nhau "né" trạm cân
Hàng trăm xe tải nối đuôi nhau "né" trạm cân

- Theo chúng tôi được biết, mỗi lần trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động ra quân thì lập tức có hàng trăm xe tải nối đuôi nhau dừng, đậu dọc tuyến quốc lộ 1A và các trạm xăng để “né” trạm. Xin ông cho biết rõ hơn về thực trạng này và hiệu quả hoạt động của trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động trong thời gian qua?

Gần 1 tháng ra quân kiểm tra, việc chấp hành các quy định về tải trọng xe ở tỉnh ta đã có chuyển biến rõ nét. Các lái xe và chủ xe đã có ý thức hơn trong việc chở đúng trọng tải.

Sở dĩ lượng xe quá tải tập trung ở Hà Tĩnh nhiều là vì mặc dù đang trong thời gian thí điểm để rút kinh nghiệm nhưng tỉnh ta đã làm quyết liệt. Do đó, mỗi lần Hà Tĩnh ra quân là xe quá tải lại ứ đọng và xếp hàng dài cả cây số để “né” trạm kiểm tra tải trọng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, cũng ra quân làm thí điểm nhưng các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An hoặc Quảng Bình, Quảng Trị chưa quyết liệt bằng Hà Tĩnh, trạm cân của họ chỉ hoạt động một thời gian ngắn trong ngày, mỗi ngày chỉ làm từ 1-2 tiếng đồng hồ, rồi lại chuyển đi chỗ khác; do đó, không có tình trạng xe nối đuôi né tránh kiểm tra như ở Hà Tĩnh.

- Vậy theo ông, phải làm gì để hạn chế và từng bước ngăn chặn triệt để tình trạng này?

Đến thời điểm này, chúng tôi vẫn chưa có chế tài để xử lý đối với những xe quá tải nối đuôi nhau dừng đậu trên quốc lộ 1A để né tránh trạm cân như những ngày qua. Sở GTVT Hà Tĩnh đã có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục CSGT (C67 - Bộ Công an) để xin ý kiến chỉ đạo nhưng vẫn chưa nhận được văn bản trả lời.

Sở dĩ lượng xe quá tải tập trung ở Hà Tĩnh nhiều là vì mặc dù đang trong thời gian thí điểm nhưng tỉnh đã làm quyết liệt
Sở dĩ lượng xe quá tải tập trung ở Hà Tĩnh nhiều là vì mặc dù đang trong thời gian thí điểm nhưng tỉnh đã làm quyết liệt

Có người đặt câu hỏi: tại sao từ Bắc vào Nam và từ Nam ra Bắc chỉ “tắc” ở Hà Tĩnh. Câu trả lời là nếu tất cả các tỉnh, thành trong toàn quốc đều làm quyết liệt như Hà Tĩnh thì xe quá tải khi qua đây không thể “tắc” như vậy.

Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, bắt đầu từ 1/4/2014, các địa phương trong toàn quốc sẽ đồng loạt ra quân kiểm tra và xử lý xe quá tải. Để hạn chế và từng bước ngăn chặn triệt để tình trạng này, đòi hỏi tất cả các địa phương phải vào cuộc đồng bộ, liên tục và nghiêm túc, thực chất.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast