Bão lụt khiến chỉ số PMI Việt Nam giảm nhẹ trong tháng 11

(Baohatinh.vn) - Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam đã giảm nhẹ xuống dưới ngưỡng 50 điểm, còn 49,9 trong tháng 11.

Bão lụt khiến chỉ số PMI Việt Nam giảm nhẹ trong tháng 11

Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam giảm nhẹ trong tháng 11. (Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Hà Tĩnh)

PMI được ghi nhận tiếp sau kết quả 51,8 điểm trong tháng 10 và là lần đầu tiên rơi xuống dưới 50 điểm trong ba tháng.

Đó là nội dung trong thông cáo ra ngày 1/12 của IHS Markit – công ty thu thập kết quả khảo sát chỉ số PMI, một chỉ số tổng hợp đo lường kết quả hoạt động của ngành sản xuất.

Theo IHS Markit, đà phục hồi của lĩnh vực sản xuất của Việt Nam trong tháng 11 đã tạm dừng do bão lũ. Sản lượng giảm, trong khi số lượng đơn đặt hàng mới tăng chậm lại thành tốc độ vừa phải, và dịch bệnh Covid-19 vẫn còn là một trở ngại cho các điều kiện hoạt động. Hoạt động mua hàng và việc làm cũng giảm, nhưng tâm lý kinh doanh đã cải thiện thành mức cao của 16 tháng.

Bình luận về kết quả khảo sát mới đây, Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại IHS Markit, nói: “Mặc dù thoạt nhìn chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam mới nhất gây thất vọng một chút, nhưng có lý do để tin rằng sự chững lại trong tháng 11 chỉ là một bước trệch nhỏ trên con đường phục hồi. Một số thành viên nhóm khảo sát cho biết những trận bão tàn phá Việt Nam những tháng gần đây và kéo theo là lụt lội, đã cản trở sản xuất, số lượng đơn đặt hàng mới và việc nhận hàng trong tháng”.

“Do đó chúng ta vẫn có khả năng có một kết quả tích cực vào cuối năm. Trên thực tế, niềm tin kinh doanh đã tăng thành mức cao nhất kể từ tháng 7/2019 với kỳ vọng đại dịch Covid-19 sẽ tàn phá nhẹ hơn trong năm 2021. IHS Markit dự báo GDP của Việt Nam trong năm tới tăng 6,1%”, ông Harker nói thêm.

Ở cấp độ quốc gia, trong tất cả 7 quốc gia ASEAN được IHS Markit khảo sát chỉ số PMI, 3 quốc gia có các điều kiện kinh doanh cải thiện trong tháng 11.

Mức cải thiện cao nhất là ở Singapore, nơi có chỉ số PMI toàn phần là 51,7 cao hơn ngưỡng 50 điểm tháng thứ hai liên tiếp.

Thái Lan cũng ghi nhận sự cải thiện liên tục mặc dù chỉ số toàn phần 50,4 chỉ cho thấy mức tăng nhỏ.

Indonesia là một quốc gia nữa ghi nhận tăng trưởng trong tháng 11. Với kết quả 50,6 điểm, chỉ số toàn phần cho thấy lần cải thiện đầu tiên của các điều kiện sản xuất trong ba tháng, nhưng mức cải thiện nhìn chung vẫn là nhỏ.

Trong khi đó, các điều kiện sản xuất tiếp tục kém đi ở Myanmar, mặc dù chỉ số toàn phần khôi phục một mức đáng kể, tăng từ 30,6 điểm trong tháng 10 lên thành 43,2 điểm.

Cùng lúc đó, Malaysia có tháng suy giảm thứ tư liên tiếp với lần giảm gần đây là nhanh nhất trong thời kỳ này, mặc dù mức giảm nói chung là vừa phải (PMI đạt 48,4).

Cuối cùng, các điều kiện sản xuất ở Philippines hầu như ổn định trong tháng 11 với chỉ số toàn phần chỉ dưới ngưỡng trung tính 50 điểm một chút là 49,9 điểm. Đó cũng là kết quả ở Việt Nam, mặc dù ở đây nó phản ánh các điều kiện gần như không thay đổi sau khi tăng trong cả tháng 9 và tháng 10.

(Theo IHS Markit)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast