Cánh chim đầu đàn

"Với tôi, còn phải học tập, nghiên cứu, thực hành nhiều hơn nữa để luôn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao". Đó là lời tâm sự khiêm tốn của thiếu tá chuyên nghiệp Võ Văn Mận ở Trạm sửa chữa Z12 - Phòng Kỹ thuật - BCHQS tỉnh Hà Tĩnh.

Thiếu tá Võ Văn Mận
Thiếu tá Võ Văn Mận

Thiếu tá Võ Văn Mận sinh ra và lớn lên trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng tại xã Cẩm Bình, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh; bố là Liệt sĩ trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Vào phục vụ trong Quân đội năm 1985 được đào tạo và trở thành người lính thợ; về nhận công tác tại Trạm sửa chữa Z12 ngay từ những ngày đầu tái thành lập tỉnh (năm 1991), anh đã luôn xác định rõ trách nhiệm, tầm quan trọng của người thợ sửa chữa xe máy. Từ đó, anh đã không ngừng phấn đấu vươn lên và nhiều năm đạt giải cao trong các cuộc thi thợ giỏi cấp Quân khu, trở thành một tấm gương sáng trong đơn vị để mọi người học tập, noi theo.

Trên cương vị là tổ trưởng Tổ xe máy, anh luôn xác định rõ nhiệm vụ, nhiệt tình, tận tụy với công việc. Anh luôn quan tâm đến việc truyền đạt, hướng dẫn bổ sung kiến thức chuyên môn cho đồng đội, ân cần chỉ bảo một cách tỷ mỹ để anh em tiếp thu kiến thức, nâng cao tay nghề, tạo cho anh em trong tổ luôn tự tin, phấn khởi khi bắt tay vào công việc. Đến nay anh đã có một tổ thợ trong tay đủ mạnh cả về chuyên môn và kinh nghiệm thực tiển, đủ khả năng sữa chữa các loại xe trong và ngoài quân đội. Hàng năm 100% khối lượng công việc của tổ xe máy luôn được hoàn thành một cách xuất xắc; đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, diễn tập của các đơn vị trong toàn tỉnh. Trong những năm gần đây đơn vị luôn được Thủ trưởng Cục Kỹ thuật Quân khu 4; Tổng Cục Kỹ thuật Bộ Quốc phòng đánh giá cao và tin tưởng, biểu dương trực tiếp khi đến thăm và kiểm tra đơn vị. Năm 2007 đơn vị đạt giải nhất cuộc thi trạm sửa chữa cấp tỉnh trong toàn Quân khu.

Bảo dưỡng xe máy sẵn sàng chiến đấu tại Trung đoàn 841 - Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh.

Ảnh: Thanh Hoài

Với đức tính cần cù, ham học hỏi, anh luôn chủ động sưu tầm tài liệu, tận dụng thời gian để nghiên cứu, tự giải quyết những vướng mắc, bất cập trong thực tiễn chuyên môn; mỗi lúc đêm về anh lại viết viết, kẻ kẻ để rồi cho ra đời nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật (SKCTKT) ứng dụng trong hoạt động thực tiễn như: Bơm dầu chuyển động; Bơm mỡ bi tê (bi ly hợp); chuyển đổi hệ thống cấp điện xe Thiết giáp; cải tiến bơm nước xe Uát đời mới vv... Trong thời gian 5 năm từ 2005 đến nay anh đã có 7 sáng kiến, trong đó 5 sáng kiến được tặng giải thưởng Nguyễn Viết Xuân, các sáng kiến đều được ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn.

Với những thành tích đó, 5 năm liền anh được Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh tăng Bằng, Giấy khen; 2 năm liền (2007, 2008) được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua.

Năm 2009 bằng tố chất yêu nghề của ngưòi lính thợ, lòng say mê công việc và sự "ham muốn" khám phá về cải tiến, ứng dụng khoa học kỹ thuật, anh đã hoàn chỉnh 03 bộ hồ sơ đề tài SKCTKT, trong đó có 1 đề tài tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật cấp tĩnh lần thứ 5, do Hội liên hiệp các hội khoa học tỉnh Hà Tĩnh tổ chức. Qua hội thi, sáng kiến của anh đã được chọn gửi đi tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc.

Khi nói đến thiếu tá Võ Văn Mận, đơn vị không những ghi nhận nhữnh thành tích mà còn nhắc đến một phó bí thư chi bộ mẫu mực, một tổ trưỏng công đoàn nhiệt tình, năng động và một phó chủ tịch Hội đồng quân nhân đầy trách nhiệm. Trên các cương vị đó anh luôn thể hiện rõ tính tiên phong của người cán bộ đảng viên, làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy đơn vị lãnh đạo, tổ chức thực hiện tốt mọi nhiệm vụ. Trong nhiều năm vừa qua chi bộ luôn đạt TSVM, đơn vị đạt VMTD là có sự đóng góp không nhỏ của anh.

Với những kết quả, những thành tích đạt được, thiếu tá Võ Văn Mận luôn xứng đáng là cánh chim đầu đàn trong mọi hoạt động của đơn vị .

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast