Hệ thống quản lý chất lượng ISO: Thúc đẩy quá trình cải cách hành chính

Thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc áp dụng hệ thống quản lý hành chính theo tiêu chuẩn ISO, năm 2007, Hà Tĩnh đã triển khai thí điểm xây dựng tại 3 cơ quan hành chính nhà nước. Đến nay, 25 cơ quan đơn vị trong tỉnh ta đã được cấp chúng nhận hệ thống quản lý ISO. Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình triển khai hệ thống quản lý hành chính theo tiêu chuẩn ISO ở Hà Tĩnh vẫn bộc lộ nhiều hạn chế, yếu điểm.

Là một trong những cơ quan có giao dịch thường xuyên với các bộ ngành trung ương và các sở ban, ngành, tổ chức trong tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư có khối lượng hồ sơ, thủ tục cần phải giải quyết rất lớn. Vì vậy việc cải cách thủ tục hành chính tại đơn vị có một vai trò rất quan trọng quyết định hiệu quả công việc.

Nhờ áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn nên giao dịch tại các cơ quan hành chính nhà nước được giải quyết nhanh gọn
Nhờ áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn nên giao dịch tại các cơ quan hành chính nhà nước được giải quyết nhanh gọn

Ông Trần Đình Hòa - Phó giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Tĩnh cho biết, trong thời gian qua, nhờ áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO, Sở đã rút ngắn thời gian giải quyết công việc đối với một số thủ tục như: cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh từ 15 ngày xuống còn 5 ngày, cá biệt có trường hợp chỉ còn 3 ngày, rút ngắn thời gian thẩm định đấu thầu từ 20 ngày xuống còn 7 ngày. Ngoài ra tình trạng ùn động hồ sơ trước khi áp dụng hệ thống này cũng được chấm dứt.

Cũng theo ông Hòa, hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO là một trong những yếu tố hỗ trợ đáng kể cho việc công khai, minh bạch hóa quy trình, thủ tục giải quyết công việc theo yêu cầu của các tổ chức và công dân, cải thiện đáng kể mối quan hệ giữa hai bên thông qua việc giải quyết công việc nhanh gọn và thái độ làm việc thân thiện hơn.

Sau hơn 3 năm triển thực hiện việc áp dụng hệ thống quản lý nhà nước theo tiêu chuẩn ISO, Hà Tĩnh đã có 25 cơ quan đơn vị hoàn thành, trong đó có 18 đơn vị được cấp chứng nhận hệ thống quản lý phù hợp và 7 đơn vị đang chờ cấp giấy chứng nhận. Việc áp dụng hệ thống quản lý Nhà nước theo tiêu chuẩn TCVN ISO tại các cơ quan đơn vị trên địa bàn đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của đội ngũ lãnh đạo, cán bộ công chức. Nhờ đó, các đơn vị, phòng, ban đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ và chuyên môn được phân công, có ý thức hơn với công việc được giao nhờ có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng. Người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước kiểm soát được quá trình giải quyết công việc trong nội bộ của cơ quan để có sự chỉ đạo kịp thời. Đặc biệt, việc áp dụng hệ thống quản lý nhà nước theo tiêu chuẩn TCVN ISO có tác dụng rất lớn đối với công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện cơ chế một cửa. Chất lượng giải quyết công việc đạt kết quả cao trong khi thời gian được rút ngắn nhờ được sắp xếp một cách hợp lý, khoa học.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả đạt được thì việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO ở Hà Tĩnh vẫn còn bộc lộ một số hạn chế như: Lộ trình triển khai theo quy định tại một số tổ chức, đơn vị còn chậm; nhận thức của một số lãnh đạo, cán bộ công chức về việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO vào công tác quản lý hành chính chưa cao; hoạt động của các đơn vị trên địa bàn chưa thể hiện một số quy định nên công tác quản lý, giám sát còn gặp nhiều khó khăn.

Theo bà Đường Thị Lệ Hà - Phó Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ Hà Tĩnh, thời gian tới Sở KH&CN sẽ tích cực phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về mục đích ý nghĩa của việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO để tạo sự đồng thuận trong đội ngũ cán bộ, công chức; tiếp tục coi trọng công tác đào tạo đội ngũ chuyên môn có trình độ năng lực, đảm nhận tốt vị trí, nhiệm vụ của mình. Đối với các cơ quan đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn thì có biện pháp duy trì và tái chứng nhận nhằm không ngừng nâng cao bộ máy vận hành; tiếp tục đôn đốc và hướng dẫn các tổ chức, đơn vị còn lại áp dụng ISO hành chính trong thời gian sớm nhất.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast