Xanh - sạch - đẹp - an toàn ở trạm y tế xã tiêu biểu nhất Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Tại hội thi cơ sở y tế “Xanh - sạch - đẹp - an toàn” do Sở Y tế Hà Tĩnh tổ chức, Trạm Y tế xã Cẩm Minh (Cẩm Xuyên) vinh dự nhận danh hiệu đơn vị y tế tiêu biểu nhất tỉnh.

Xanh - sạch - đẹp - an toàn ở trạm y tế xã tiêu biểu nhất Hà Tĩnh

Hội thi cơ sở y tế “Xanh - sạch - đẹp - an toàn” là cơ hội để Trạm Y tế xã Cẩm Minh "thay áo mới"

Khuôn viên rợp bóng mát, vườn hoa, cây cảnh, vườn thuốc nam được quy hoạch bài bản với trên 60 loài cây thuốc, Trạm Y tế Cẩm Minh luôn mang đến cảm giác thư thái cho người bệnh.

Không gian xanh ấy còn được đội ngũ cán bộ y bác sỹ nơi đây mang vào khu vực tiếp đón, phòng chờ, hành lang và buồng bệnh nhân. Đó cũng là một trong những yếu tố tạo sức hút để trung bình mỗi ngày Trạm đón 25 đến 30 bệnh nhân đến khám, chữa bệnh.

Bệnh nhân Lê Ngọc Kinh ở thôn 9 xã Cẩm Minh cho biết: “Cùng với sự đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị khám chữa bệnh và thái độ của thầy thuốc trong việc chăm sóc bệnh nhân thì môi trường sạch sẽ, thân thiện cũng khiến chúng tôi hài lòng khi đến Trạm Y tế xã. Mỗi khi ngắm nhìn khuôn viên, vườn hoa cây cảnh, hít thở không khí trong lành, bệnh tật dường như cũng được giảm bớt”.

Xanh - sạch - đẹp - an toàn ở trạm y tế xã tiêu biểu nhất Hà Tĩnh

Khuôn viên xanh, sạch đẹp được xây dựng từ sự dày công chăm sóc của đội ngũ cán bộ, nhân viên của Trạm Y tế

Để xây dựng Trạm Y tế xanh, sạch, đẹp, an toàn, các y bác sỹ ở đây đã tham mưu chính quyền địa phương bố trí kinh phí và huy động nguồn lực xã hội hóa. Những ngày thứ 7, chủ nhật làm bạn với khuôn viên, với vườn thuốc ở Trạm Y tế Cẩm Minh được phát động tới các tổ chức đoàn thể ở địa phương.

Bác sĩ Dương Thị Kim Soa, Trưởng Trạm y tế xã Cẩm Minh cho biết: “Ban đầu chúng tôi rất lưỡng lự khi đăng ký tham gia hội thi này, bởi sợ khó về nguồn lực. Thế nhưng, sau nhiều trăn trở và cũng nhận thấy rõ những lợi ích của môi trường, cảnh quan đối với công tác khám chữa bệnh cho nhân dân nên chúng tôi càng thêm quyết tâm. Từ sự hỗ trợ ban đầu với nguồn kinh phí 25 triệu đồng ngân sách của địa phương, chúng tôi đã nỗ lực huy động thêm sự hỗ trợ từ cộng đồng để bắt tay thực hiện các tiêu chí”.

Xanh - sạch - đẹp - an toàn ở trạm y tế xã tiêu biểu nhất Hà Tĩnh

Sự cải thiện về môi trường, cảnh quan và thái độ chăm sóc tận tình của y bác sỹ là yếu tố thu hút bệnh nhân đến với trạm y tế xã ngày càng đông

Cán bộ, y bác sỹ đã vận dụng các mối quan hệ quen biết, gõ cửa từng cơ quan, xí nghiệp, doanh nghiệp và những gia đình có điều kiện kinh tế trên địa bàn, nhờ đó huy động thêm được nguồn kinh phí và nguyên vật liệu với tổng trị giá trên 70 triệu đồng. Giải quyết được nỗi lo về kinh phí, quá trình xây dựng bệnh viện xanh, sạch, đẹp, an toàn cũng trở nên nhẹ nhàng hơn khi có thêm hàng trăm ngày công của đội ngũ cán bộ y tế thôn và đoàn thanh niên xã trong các hoạt động trồng và chăm sóc cây xanh, dọn vệ sinh…

Cùng với việc cải tạo khuôn viên xanh, sạch đẹp, trạm cũng đã đầu tư hoàn thiện mái che, cải tạo nhà vệ sinh; mua sắm chăn ga, gối đệm, bổ sung thêm ghế ngồi, nước uống... phục vụ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Những vị trí có nguy cơ trượt ngã, mất an toàn được khắc phục và cảnh báo nguy hiểm. Cùng với việc tuyên truyền, tư vấn sức khỏe cho người bệnh trong mỗi lần thăm, khám, trạm cũng đã xây dựng góc truyền thông, giáo dục sức khỏe với nhiều ấn phẩm, tài liệu để người bệnh tham khảo.

Với những người đang công tác tại trạm, thì thành công lớn nhất đó là sự chuyển biến về ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ trong việc xây dựng môi trường y tế ngày càng thân thiện, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast