Thế giới ngày qua: Tổng thống Pháp thừa nhận các cuộc không kích Syria không mang lại kết quả

(Baohatinh.vn) - Tổng thống Pháp thừa nhận các cuộc không kích Syria không mang lại kết quả; Chất độc Novichok được tìm thấy trên tay nắm cửa nhà cựu điệp viên Skripal... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 17/4 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua tong thong phap thua nhan cac cuoc khong kich syria khong mang lai ket qua

Tổng thống Pháp thừa nhận các cuộc không kích Syria không mang lại kết quả: Phát biểu trước Nghị viện châu Âu ngày 17/4, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thừa nhận các cuộc không kích của liên quân Mỹ - Anh - Pháp cuối tuần qua nhằm vào Syria "không giải quyết vấn đề gì", song nhấn mạnh ba nước buộc phải thực hiện bước đi này để bảo vệ "danh dự" của cộng đồng quốc tế.

Ông Macron cho biết hoạt động được triển khai theo một cơ chế đa phương hợp pháp, cũng như theo cách thức tấn công trúng mục tiêu mà không gây thương vong, qua đó phá hủy 3 cơ sở được cho là nơi sản xuất hoặc tàng trữ các vũ khí hóa học tại Syria. (Ảnh: Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua tong thong phap thua nhan cac cuoc khong kich syria khong mang lai ket qua

Vợ nhà lãnh đạo Kim Jong-un được trao danh vị "đệ nhất phu nhân": Trong bài viết do hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải về việc bà Ri Sol-ju, vợ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, tới xem buổi trình diễn múa ballet của đoàn nghệ thuật Trung Quốc, Business Insider nhận ra rằng đây là lần đầu tiên KCNA gọi bà Ri bằng danh vị “Đệ nhất phu nhân đáng kính” thay vì cách gọi “Đồng chí” như trước đây.

Theo trang tin UPI, động thái này dường như nhằm xây dựng hình ảnh đất nước Triều Tiên là một quốc gia bình thường như các quốc gia khác, cũng có nhà lãnh đạo và đệ nhất phu nhân. (Ảnh: Ông Kim Jong-un và vợ, bà Ri Sol-ju. Nguồn: KCNA)

the gioi ngay qua tong thong phap thua nhan cac cuoc khong kich syria khong mang lai ket qua

Tổng thống Mỹ Trump hoãn lệnh trừng phạt mới với Nga: Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hoãn áp thêm lệnh trừng phạt với Nga và nhiều khả năng không thông qua nếu Moscow không tiến hành cuộc tấn công mạng mới hay có hình thức khiêu khích khác, Reuters dẫn lời một quan chức cho biết.

Trước đó, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley hôm 15/4 nói Washington đang chuẩn bị lệnh trừng phạt mới với Nga vì hậu thuẫn Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Quan chức giấu tên cho biết lần này đại sứ đi trước sự việc.

Washington Post đưa tin ông Trump hoãn trừng phạt do lo ngại lệnh có thể cản trở nỗ lực đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin về cuộc chiến chống khủng bố và các vấn đề khác. (Ảnh: Tổng thống Nga và Mỹ trong một cuộc họp năm 2017. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua tong thong phap thua nhan cac cuoc khong kich syria khong mang lai ket qua

Cựu Tổng thống Armenia Serzh Sarkisian được bầu làm thủ tướng: Theo AFP và THX, với 77 phiếu thuận và 17 phiếu chống, Quốc hội Armenia ngày 17/4 đã bầu cựu Tổng thống Serzh Sarkisian làm Thủ tướng nước này. Nhiệm kỳ tổng thống thứ hai và cũng là cuối cùng của ông Sarkisian kết thúc hồi tuần trước.

Hôm 16/4, các cuộc biểu tình đã diễn ra tại thủ đô Yerevan nhằm ngăn cựu Tổng thống Sarkisian quay lại nắm giữ quyền lực với chức vụ Thủ tướng mới. (Ảnh: Ông Serzh Sarkisian. Nguồn: THX/TTXVN)

the gioi ngay qua tong thong phap thua nhan cac cuoc khong kich syria khong mang lai ket qua

Chất độc Novichok được tìm thấy trên tay nắm cửa nhà cựu điệp viên Skripal: Bộ Môi trường Anh cho biết mục tiêu chính là nhà của cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal và con gái Yulia tại quận Wiltshire. Khi phân tích mẫu phẩm lấy từ nhà của ông Skripal, nồng độ chất độc Novichok được tìm thấy nhiều nhất trên các tay nắm cửa.

Các chi tiết dần được hé lộ sau khi bộ trên thông báo tiến hành một chiến dịch tẩy rửa lớn khắp thành phố "nhằm đảm bảo an toàn cho một vài địa điểm có khả năng nhiễm độc".

Có tất cả 9 địa điểm, trong đó có 3 địa điểm nằm ở trung tâm thành phố, được xác định là cần các chuyên gia tiến hành tẩy rửa. Khoảng 190 kỹ thuật viên quân sự thuộc Lục quân và Không quân Hoàng gia Anh sẽ hỗ trợ cho chiến dịch dự kiến kéo dài vài tháng này. (Ảnh: Các nhân viên mặc đồ chống độc làm việc tại hiện trường vụ đầu độc cựu điệp viên Nga. Nguồn: AP)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast