Paris Auto Show 2014: Theo đuổi thị hiếu

Xe tự lái và xe tích hợp điện thoại thông minh sẽ là một trong những tính năng nổi bật được giới thiệu tại triển lãm ô tô lớn nhất châu Âu trong năm 2014 - Paris Auto Show 2014. Mọi công nghệ đều được phát triển để theo kịp nhu cầu của khách hàng vốn ngày càng khó tính và ngại rút hầu bao.

Paris Auto Show 2014: Theo đuổi thị hiếu ảnh 1

Land Rover Discovery Sport: Sẽ thay thế cho chiếc Land Rover Freelander 7. Audi TT Sportback concept: Audi đang có kế hoạch thiết kế chiếc TT bốn cửa

Sự phục hồi chậm chạp của thị trường xe hơi châu Âu trong sáu năm liền đã không dẫn đến kết quả khả quan khi doanh số năm 2013 thấp kỷ lục. Điều này gây áp lực lên các nhà sản xuất ô tô khi tham gia Paris Auto Show 2014.

Các hãng xe đua nhau giới thiệu công nghệ mới và các phiên bản mạnh mẽ hơn của các dòng xe, như thương hiệu xe siêu sang Bentley Mulsanne hay dàn đèn có hình dạng như búa của thần Thor trên chiếc Volvo XC90 SUV mới... Với bối cảnh kinh tế châu Âu chưa hoàn toàn thoát khỏi khó khăn, những nỗ lực này có thể không được đền đáp xứng đáng.

Paris Auto Show 2014: Theo đuổi thị hiếu ảnh 2
Mercedes AMG GT: Có thể sánh với siêu xe Porsche 911, trang bị động cơ V8 4 Bi-Turbo 4 lít

"Triển vọng cho công nghiệp ô tô ở châu Âu khá u ám", Stefan Bratzel, Giám đốc Trung tâm Quản lý ô tô Đại học Khoa học ứng dụng Bergisch Gladbach, Đức, đánh giá. Số lượng xe bán ra tại châu Âu đã giảm 23% so với mức đỉnh năm 2007 và chỉ đạt 12,3 triệu chiếc trong năm 2013.

"Câu hỏi đặt ra là chừng nào chúng ta mới đạt được mức tiêu thụ ô tô như trước khủng hoảng", ông Martin Winterkorn, CEO Tập đoàn Volkswagen cho biết trong cuộc phỏng vấn ngày 25/9 với Đài truyền hình Đức NTV.

Paris Auto Show 2014: Theo đuổi thị hiếu ảnh 3
Jaguar XE: Nhắm vào phân khúc khách hàng giàu có nhưng không muốn chi quá nhiều tiền cho siêu xe

Để thúc đẩy nhu cầu, các nhà sản xuất ô tô đang chuyển sang những tính năng độc đáo của xe, như khả năng tự lái và tích hợp điện thoại thông minh để khách hàng không còn bị cắt đứt liên lạc trong khi ngồi sau tay lái.

Ford Motor vừa công bố quý đầu tiên đạt lợi nhuận ở châu Âu trong vòng ba năm trở lại đây. Tuy nhiên, hãng này cũng có kế hoạch giảm sản xuất loại xe cỡ nhỏ Fiesta ở Đức hết năm nay.

Cùng với tỷ lệ thất nghiệp cao, nhu cầu mua xe cũng giảm mạnh. Gần đây, Ngân hàng Trung ương Châu Âu đã hạ lãi suất và công bố các biện pháp kích thích tiền tệ khác. Điều đó khiến các nhà sản xuất xe phải nỗ lực thu hút người tiêu dùng với các tính năng mới.

Paris Auto Show 2014: Theo đuổi thị hiếu ảnh 4
Ferrari 458 Speciale A: Được nâng cấp thành phiên bản đặc biệt

Mercedes-Benz tung ra một tùy chọn mô hình Stop & Go thí điểm trên dòng C-class sedan. Tính năng này cho phép chiếc xe duy trì tốc độ phù hợp với tốc độ của xe đang chạy trước nó và tính toán luôn khoảng cách dừng phù hợp. Audi dự kiến sẽ sớm tung ra công nghệ tương tự.

Tại Paris Auto Show 2014, Mercedes sẽ trình làng một phiên bản nâng cấp của chiếc hatchback B-class, tự động tránh va chạm và mẫu xe thể thao Mercedes GT. Mẫu xe này sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Porsche 911. Audi cũng giới thiệu phiên bản tân trang của chiếc roadster TT.

Paris Auto Show 2014: Theo đuổi thị hiếu ảnh 5
Volvo XC90: Thế hệ thứ hai của chiếc SUV này được đánh giá là một trong những chiếc xe an toàn nhất trên đường

Jaguar Land Rover giới thiệu trợ lý thông minh Smart Assistant, sẽ tung ra thị trường sau hai năm nữa. Hệ thống sẽ sử dụng camera để nhận diện khuôn mặt người lái xe. Kết hợp cùng với công nghệ thu nhận tín hiệu từ điện thoại thông minh, hệ thống sẽ tự động thích nghi với điều kiện thời tiết và thói quen lái xe của người lái.

Các hãng xe sang đang chú trọng phát triển những dòng xe có giá cả phải chăng hơn. Jaguar XE và Land Rover Discovery là hai mẫu xe thể thao giá mềm sẽ ra mắt công chúng tại Paris.

Paris Auto Show 2014: Theo đuổi thị hiếu ảnh 6

Paris Auto Show 2014 mở cửa cho công chúng vào ngày 4/10. Tuy nhiên, dù được dự báo sẽ thu hút xấp xỉ 1 triệu lượt khách tham quan nhưng số lượng khách mua xe là một chuyện khác.

Tim Urquhart - nhà phân tích tại IHS Automotive, London cho biết: "Thị trường đang thay đổi mạnh mẽ. Tốc độ đô thị hóa, tỷ lệ thất nghiệp cao ở châu Âu khiến khách hàng tiềm năng trẻ tuổi nghĩ rằng mình không cần một chiếc xe".

Theo Doanhnhansaigon

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast