Công dân tự về từ vùng dịch tăng nhanh, nguy cơ các khu cách ly ở Hà Tĩnh quá tải

(Baohatinh.vn) - Công dân Hà Tĩnh tự về từ vùng dịch bằng phương tiện cá nhân rất đông, trong khi các khu cách ly tập trung trên địa bàn Hà Tĩnh đã kích hoạt, nhưng nguy cơ quá tải đang hiện hữu.

Công dân tự về từ vùng dịch tăng nhanh, nguy cơ các khu cách ly ở Hà Tĩnh quá tải

Khu cách ly tập trung xã Cẩm Dương hiện có 8 phòng với 8 công dân đang cách ly.

Từ khi dịch bùng phát tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên có gần 700 công dân tự trở về quê từ các vùng dịch, hiện đang được cách ly tập trung.

Đến nay, huyện Cẩm Xuyên đã kích hoạt 28 khu cách ly tập trung tại các xã, thị trấn và có thể thu dung được gần 1.200 công dân cách ly.

Tuy nhiên, theo dự báo, trong những ngày tới, trên địa bàn huyện sẽ có gần 1.200 công dân trở về từ các địa phương đang thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg.

Trước việc công dân từ vùng dịch di chuyển bằng phương tiện cá nhân về quê rất đông, trong khi các khu cách ly nguy cơ quá tải, huyện Cẩm Xuyên đã khảo sát, làm việc với các khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn để có phương án phục vụ làm khu cách ly.

Công dân tự về từ vùng dịch tăng nhanh, nguy cơ các khu cách ly ở Hà Tĩnh quá tải

Khu cách ly tại Khách sạn Thiên Ý ở thị trấn Thiên Cầm đang cách ly 88 công dân. Dự kiến trong thời gian tới, khách sạn sẽ tiếp tục sử dụng khu phòng lưu trú để phục vụ cách ly cho công dân.

Bác sỹ Trần Huy Nghĩa - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cẩm Xuyên cho biết, qua khảo sát các khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn, đến nay có gần 100 phòng đủ điều kiện để thực hiện cách ly tập cho trung gần 400 công dân.

“Trong trường hợp, số lượng công dân trở về địa phương tiếp tục tăng nhanh, huyện sẽ báo cáo với UBND tỉnh để cho công dân Cẩm Xuyên cách ly tập trung tại Trường Đại học Hà Tĩnh”, bác sỹ Trần Duy Nghĩa cho biết thêm.

Công dân tự về từ vùng dịch tăng nhanh, nguy cơ các khu cách ly ở Hà Tĩnh quá tải

Khu cách ly tập trung tại Trường Mầm non Tùng Lộc đang cách ly 70 công dân từ các tỉnh phía Nam về quê tránh dịch

Tại huyện Can Lộc, hiện đã có 367 công dân trở về từ vùng dịch đang được cách ly tập trung. Theo dự báo, trong 10 ngày tời, trên địa bàn huyện có gần 2.000 công dân có nguyện vọng trở về quê tránh dịch.

Ông Đặng Trần Phong - Chủ tịch UBND huyện cho biết, trong trường hợp công dân về tập trung, huyện có thể thu dung hết số lượng nói trên tại các trường mầm non với việc sắp xếp cách ly 5-6 người/phòng. Tuy nhiên, do số lượng người về rải rác nên sẽ khó khăn bởi 1 công dân về cũng bố trí cách ly 1 phòng, không sắp xếp công dân về các đợt khác nhau trong 1 phòng. Vì vậy nguy cơ quá tải tại các khu cách ly đang hiệu hữu.

Công dân tự về từ vùng dịch tăng nhanh, nguy cơ các khu cách ly ở Hà Tĩnh quá tải

Công dân xã Tùng Lộc đến khai báo có con em chuẩn bị từ các tỉnh phía Nam trở về quê

Giải pháp trước mắt, huyện Can Lộc đã cho khảo sát một số khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn để thực hiện cách ly có thu phí. Tuy nhiên, công dân tự về quê tránh dịch chủ yếu có hoàn cảnh khó khăn nên việc thực hiện cách ly tập trung có thu phí sẽ gặp nhiều khó khăn. Huyện cũng đang có hướng khảo sát một số gia đình có đủ điều kiện để tính đến phương án cách ly tại nhà.

Còn tại huyện Lộc Hà, ông Nguyễn Việt Cường - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, trên địa bàn có 400 công dân tự về từ các vùng dịch đang được cách ly tập trung. Theo dự báo, trong những ngày tới, có khoảng hơn 1.000 công dân đăng ký về quê từ các vùng dịch. Các khu cách ly tập trung trên địa bàn huyện cơ bản đáp ứng được số công dân trở về quê theo đăng ký. Tuy nhiên, trong trường hợp công dân trở về có nhiều trường hợp F1 thì sẽ gặp khó khăn đối với khu cách ly tập trung.

Công dân tự về từ vùng dịch tăng nhanh, nguy cơ các khu cách ly ở Hà Tĩnh quá tải

9 công dân TX Kỳ Anh đi xe khách từ Đồng Nai về được cách ly tập trung tại Trường Mầm non xã Kỳ Ninh, thị xã Kỳ Anh.

Theo Sở Y tế tỉnh, nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại còn rất cao do tình hình dịch bệnh tại một số tỉnh phía Nam diễn biến rất phức tạp, số lượng công dân từ vùng có dịch về trên địa bàn tỉnh lớn. Hiện trung bình mỗi ngày có khoảng 500-600 công dân từ các tỉnh, thành đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg về Hà Tĩnh bằng phương tiện cá nhân.

Bác sỹ Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết, nhiệm vụ quan trọng lúc này là phải kiểm soát chặt những công dân từ địa phương có dịch về quê. Cần phát huy hiệu quả các tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng và kêu gọi con em có nhu cầu về quê liên hệ trước với địa phương để được hướng dẫn biện pháp phòng, chống dịch, tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast