Phát biểu đầu tiên của bà Kamala Harris khi đắc cử Phó Tổng thống Mỹ

Bà Kamala Harris- liên danh tranh cử với ông Joe Biden, đại diện của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Mỹ 2020, đã có bài phát biểu quốc gia đầu tiên sau khi giới truyền thông công bố kết quả bầu cử với chiến thắng thuộc về ông Biden.

Trước những người ủng hộ tại Chase Center, thành phố Wilmington, bang Delaware, bà Harris đã mở đầu bài phát biểu bằng cách trích dẫn lời của cố nghị sỹ John Lewis – biểu tượng của phong trào đấu tranh nhân quyền tại Mỹ: “Dân chủ không phải là một trạng thái. Đó là một hành động”.

Bà nhấn mạnh: “Ý của John Lewis là nền dân chủ chỉ có thể mạnh lên khi chúng ta kiên quyết bảo vệ nó. Điều này cần sự hy sinh. Nhưng có một niềm vui trong đó và có sự tiến bộ. Bởi vì chúng ta, những người dân Mỹ có sức mạnh để xây dựng một tương lai tốt hơn. Với những lá phiếu trong cuộc bầu cử này, các bạn đã mang lại một ngày mới cho nước Mỹ”.

Phát biểu đầu tiên của bà Kamala Harris khi đắc cử Phó Tổng thống Mỹ

Bà Kamala Harris. Ảnh: Getty

Bà Harris cũng bày tỏ sự cảm ơn đối với những phụ nữ da màu, nhấn mạnh rằng “họ nằm trong khối nhân khẩu học vốn thường bị xem nhẹ, thế nhưng họ lại chính là trụ cột cho nền dân chủ”.

“Mặc dù tôi là người phụ nữ đầu tiên đảm nhiệm cương vị này trong lịch sử nước Mỹ, nhưng tôi sẽ không phải là người cuối cùng. Bởi vì những phụ nữ và bé gái theo dõi cuộc bầu cử đêm nay đều thấy rằng đây là một đất nước luôn mở ra các cơ hội. Đối với mọi trẻ em, dù là bất kỳ giới tính nào, thì nước Mỹ luôn gửi đến cho các em một thông điệp rõ ràng: Hãy ước mơ với hoài bão, dẫn đầu bằng niềm tin và nhìn nhận bản thân bạn theo một cách mà những người khác không thể thấy được, đơn giản vì đó là điều mà trước đó họ chưa từng thấy. Chúng tôi sẽ luôn hoan nghênh bạn trên mỗi bước đi”.

Trong bài phát biểu, bà Harris cũng bày tỏ sự cảm ơn đối với ông Joe Biden và gia đình ông, cảm ơn các cử tri đã lựa chọn ông Biden là Tổng thống tiếp theo của nước Mỹ. Bà nhấn mạnh: “Các bạn đã chọn hy vọng, sự thống nhất, khoa học và sự thật. Joe Biden là một người hàn gắn và đoàn kết đất nước. Những trải nghiệm đau thương trong cuộc đời ông sẽ giúp ông vạch ra những mục đích cụ thể để giúp đỡ chúng ta. Ông là một con người có trái tim rộng mở”.

Bà Kamala Harris, cũng nói về người mẹ quá cố Shamala Gopalan Harris của bà. “Khi bà đến đây từ Ấn Độ, ở tuổi 19, có lẽ bà đã không hình dung được khoảnh khắc này. Nhưng bà tin tưởng sâu sắc vào một nước Mỹ, nơi có thể có một khoảnh khắc như thế này. Tôi đang nghĩ về bà ấy và về các thế hệ phụ nữ - phụ nữ da màu, phụ nữ Châu Á, da trắng, Latin, thổ dân châu Mỹ - những người trong suốt lịch sử dân tộc của chúng ta đã mở đường cho khoảnh khắc này tối nay”.

Bà nhấn mạnh: “Những người phụ nữ đã chiến đấu và hy sinh rất nhiều vì sự bình đẳng, tự do và công lý cho tất cả mọi người. Điều đó chứng tỏ họ là trụ cột cho nền dân chủ của chúng ta”.

“Đêm nay, tôi đã phản ánh cuộc đấu tranh, quyết tâm và tầm nhìn của họ. Tôi đang đứng trên đôi vai của họ”. Bà khẳng định, ông Biden đã rất táo bạo khi phá bỏ một trong những rào cản lớn nhất tồn tại ở nước Mỹ với việc lựa chọn một phụ nữ làm phó Tổng thống./.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast