Bám rừng giữ “lá phổi xanh” của Hà Tĩnh trong mùa dịch Covid-19

(Baohatinh.vn) - Rừng Hà Tĩnh đang tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao bởi những đối tượng xấu muốn lợi dụng sơ hở trong “bão” dịch Covid-19 để xâm hại. Các lực lượng bảo vệ rừng (BVR) trên địa bàn tỉnh đã tập trung khắc phục khó khăn, lập chốt bám rừng.

Bám rừng giữ “lá phổi xanh” của Hà Tĩnh trong mùa dịch Covid-19

Để giữ vùng rừng nhạy cảm ở Tiểu khu 210 trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, 3 cán bộ Trạm BVR Khe Dâu (thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ Hương Khê) đã dựng lán bám trụ trong rừng 24/24.

Tại Trạm BVR Cây Trồ (Ban quản lý rừng phòng hộ Hương Khê), ngoài khó khăn trong sinh hoạt, đời sống, bảo vệ sức khỏe thì công tác BVR trong dịp này cũng phức tạp hơn. Nguyên nhân là bởi lâm tặc luôn nhòm ngó gỗ trong rừng, số lao động nhàn rỗi gần rừng tăng lên và người dân sinh sống gần rừng muốn có thêm thu nhập hoặc nguồn thức ăn từ việc vào rừng lấy lâm sản, đặt bẫy thú...

Nhưng, với quyết tâm và trách nhiệm được giao, Trạm trưởng Nguyễn Xuân Doãn cùng 7 cán bộ BVR tại đây đã hơn 1 tháng không về, ngày đêm bám trụ giữ rừng.

Bám rừng giữ “lá phổi xanh” của Hà Tĩnh trong mùa dịch Covid-19

Hạn chế ra ngoài để tránh nguy cơ lây nhiễm và cũng để tập trung cao độ cho công tác BVR nên 7 cán bộ ở Trạm BVR Cây Trồ cũng như đang tự cách ly khi làm nhiệm vụ.

Ông Hoàng Xuân Tài - Phó Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ Hương Khê cho biết thêm: “Ngoài nâng cao nhận thức, ý thức phòng tránh và triển khai các biện pháp đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, viên chức, người lao động khi làm việc, chúng tôi đã triển khai quyết liệt các biện pháp, phương án BVR.

Theo đó, đơn vị luôn duy trì tối đa quân số làm việc tại các trạm, phân công nhiệm vụ hợp lý, bố trí phương tiện đầy đủ, thường trực 24/24 tại các vùng rừng nhạy cảm và tăng cường tuần tra, kiểm soát, chủ động trong mọi tình huống để 31.376 ha rừng luôn được an toàn”.

Bám rừng giữ “lá phổi xanh” của Hà Tĩnh trong mùa dịch Covid-19

Phun tiêu độc khử trùng lán trại tại Trạm BVR Hương Liên (thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ Hương Khê) để phòng ngừa dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe cho cán bộ giữ rừng.

Tại Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Hà Tĩnh, Trưởng ban Nguyễn Ngọc Lâm thông tin: “Chúng tôi đã mua khẩu trang, xà bông diệt khuẩn, nước rửa tay, phun tiêu độc khử trùng, lắp đặt các biển khuyến cáo về dịch bệnh.

Ban cũng đã giao trách nhiệm cho trưởng các bộ phận đôn đốc, giám sát việc thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh ở bộ phận mình quản lý, yêu cầu mọi người hạn chế đi lại, không tụ tập đông người”.

Bám rừng giữ “lá phổi xanh” của Hà Tĩnh trong mùa dịch Covid-19

Cán bộ BVR của Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Hà Tĩnh thường xuyên tuần tra, bảo vệ rừng.

Cũng theo ông Lâm, thời điểm hiện nay, lực lượng BVR ở các trạm đều duy trì tối đa quân số, bố trí theo từng tổ, nhóm từ 2 - 3 người để chốt chặn, tuần tra liên tục trên lâm phần 20.317 ha nên không để xẩy ra khai thác lâm sản trái phép và đã kịp thời phát hiện, lập biên bản tại hiện trường 4 vụ sẻ phát lấn chiếm đất lâm nghiệp (tổng 1,3 ha) để cho quyền địa phương, các cơ quan chức năng xử lý.

Qua tìm hiểu được biết, hiện nay, tất cả chủ rừng lớn khác như: Ban quản lý rừng phòng hộ Ngàn Phố (Hương Sơn), Khu Bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ (Cẩm Xuyên), Vườn Quốc gia Vũ Quang (Vũ Quang), Công ty Cao su Hương Khê Hà Tĩnh (Hương Khê)... đang tập trung thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp để hướng tới mục tiêu “kép” là vừa bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, người lao động vừa hạn chế rừng bị phá hoại.

Nhờ vậy, đến thời điểm này, ở tất cả các đơn vị này không để xẩy ra mất an toàn về dịch bệnh, số vụ vi phạm lâm luật xẩy ra trên lâm phần đều giảm hơn so với cùng kỳ.

Bám rừng giữ “lá phổi xanh” của Hà Tĩnh trong mùa dịch Covid-19

Cán bộ Vườn Quốc gia Vũ Quang thả động vật quý hiếm về môi trường tự nhiên vào ngày 13/4

Thực tế cũng cho thấy, cùng với các chủ rừng, lực lượng kiểm lâm cũng đã và đang làm tốt chức trách, nhiệm vụ của mình trong việc quản lý, bảo vệ rừng.

Do đặc thù công việc phải túc trực thường xuyên, làm việc trực tiếp nên các kiểm lâm địa bàn đã đeo khẩu trang đầy đủ, giữ khoảng cách khi tiếp xúc và thực hiện các biện pháp an toàn khác để có thể tuần tra thường xuyên, khép kín địa bàn, kịp thời ngăn ngừa các hành vi vi phạm.

Bám rừng giữ “lá phổi xanh” của Hà Tĩnh trong mùa dịch Covid-19

Hạt Kiểm lâm huyện Hương Khê phối hợp với lực lượng Đồn Biên phòng Bản Giàng thu giữ 11 khúc gỗ tròn vừa được khai thác, tập kết trái phép vào ngày 4/4. Ảnh: Đức Quyền.

Ông Hoàng Quốc Huấn - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh chia sẻ: Ngoài quán triệt nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch bệnh, chúng tôi đã bố trí cán bộ văn phòng làm việc trực tuyến tại nhà và xây dựng kế hoạch sát đúng để đội ngũ kiểm lâm địa bàn bám sát cơ sở, tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa từ xa... nên tình hình đang cơ bản ổn định”.

Theo báo cáo từ Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh, trong thời gian cao điểm phòng chống dịch bệnh Covid-19 (từ đầu tháng 3 đến nay), lực lượng kiểm lâm và các chủ rừng đã phát hiện và xử lý 6 vụ vi phạm lâm luật, tạm giữ và tịch thu 9,2m3 gỗ các loại, 37 kg động vật rừng, xử phạt hành chính hơn 62 triệu đồng.

Chủ đề Lâm nghiệp - bảo vệ rừng

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast