Con trai Osama bin Laden sẽ thành thủ lĩnh nguy hiểm mới của al-Qaeda

Bị suy yếu bởi các cuộc tấn công quân sự của Mỹ và bị cạnh tranh bởi các tổ chức khủng bố khác, al-Qaeda gần đây dường như phát đi tín hiệu trở lại với một thủ lĩnh mới và đó có thể là Hamza bin Laden, con trai của trùm khủng bố khét tiếng.

con trai osama bin laden se thanh thu linh nguy hiem moi cua al qaeda

Al-Qaeda có thể sắp trở lại và bạo lực hơn. (Ảnh: AFP)

Tín hiệu quay trở lại

Các trang web khủng bố ngày 13/5 đã đăng một đoạn ghi âm được cho là giọng nói của Hamza bin Laden, con trai trùm khủng bố al-Qaeda Osama bin Laden. Thông điệp kêu gọi tấn công các thành phố ở Bắc Mỹ và châu Âu để trả đũa cho "cái chết của 42 trẻ em Syria" hồi tháng 4 vừa qua.

Theo cơ quan tình báo Mỹ, châu Âu và Trung Đông, đây có thể là báo hiệu cho sự hồi sinh của al-Qaeda, do một “bin Laden mới” cầm đầu, để trả thù cho cái chết của cha mình.

Giới chuyên gia cho rằng, lợi dụng việc Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang “thất thế” ở Iraq và Syria, al-Qaeda đang chớp lấy thời cơ để tuyển thêm binh lính tại đây, cũng như chiêu mộ cho mạng lưới al-Qaeda trên khắp thế giới.

"Al-Qaeda đang tìm cách lợi dụng thời cơ khi IS đang bị suy yếu để thay thế thủ lĩnh. Vậy liệu có thay thế nào hơn là một bin Laden", một quan chức an ninh về Trung Đông nhận định.

Tân thủ lĩnh al-Qaeda?

Osama Bin Laden (phải) và phác họa chân dung Hamza bin Laden (trái). Ảnh: CBS 60 Minutes

Hamza bin Laden được cho là gần 30 tuổi, đã kết hôn và có ít nhất 2 con. Các tư liệu về Hamza chủ yếu thu thập được sau vụ tấn công của quân đội Mỹ vào nơi ẩn náu của Osama bin Laden ở Abbottabad, Pakistan năm 2011.

Hamza bin Laden vốn không xa lạ gì với lực lượng khủng bố Hồi giáo. Y từng xuất hiện trong những đoạn phim tuyên truyền của cha mình từ khi còn nhỏ, cầm súng của cha hay thậm chí huấn luyện quân sự cho các cậu bé khác. Hamza luôn lộ rõ mong muốn sẽ nối nghiệp cha mình. Vào năm 2015, cựu thủ lĩnh al-Qaeda Ayman al-Zawahiri đã chính thức giới thiệu Hamza bin Laden bước chân vào thế giới khủng bố với hình ảnh như một “con sư tử” của tổ chức.

Nối gót cha, nhưng Hamza bin Laden lại không ủng hộ theo đường lối thánh chiến của cha mình. Trong khi cha y nổi tiếng về những kế hoạch khủng bố đầy tham vọng và có toan tính kỹ đánh vào các mục tiêu chiến lược thi Hamza lại vận động những phần tử khủng bố cực đoan sử dụng mọi cơ hội có được để tấn công khắp nơi trên thế giới, bằng mọi loại vũ khí có sẵn.

Giống chiến lược của IS, Hamza bin Laden được cho là khuyến khích những cuộc tấn công khủng bố tự phát, không cần sự giám sát của cấp cao hơn. Sau hàng loạt những đoạn ghi âm bắt chước phong cách của cha mình kích động bạo loạn và thánh chiến, các chuyên gia về khủng bố cho rằng tầm quan trọng của Hamza bin Laden đang tăng dần trong al-Qaeda.

Hiện tại al-Qaeda được xem là đang cạnh tranh với IS, và hiện chưa có thông tin nào cho thấy hai nhóm khủng bố này sẽ bắt tay nhau. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng, kịch bản này hoàn toàn có thể nhất là khi vị thế của IS tại Iraq và Syria đang bị lung lay.

Theo SCMP/Dantri

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast