Đìu hiu cụm công nghiệp Vũ Quang

(Baohatinh.vn) - Cụm công nghiệp Vũ Quang (Hà Tĩnh) có diện tích trên 42 ha, nhưng đến thời điểm này, chỉ duy nhất một doanh nghiệp đầu tư, số còn lại đang bỏ hoang...

diu hiu cum cong nghiep vu quang

Hiện một phần lớn diện tích nằm trong quy hoạch cụm công nghiệp vẫn chưa được san lấp xong nên hạ tầng thiết yếu chưa được đầu tư xây dựng, ảnh hưởng lớn đến việc thu hút DN vào sản xuất, kinh doanh

Cụm công nghiệp Vũ Quang được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3774 ngày 27/11/2013 với tổng diện tích trên 42 ha ở xã Sơn Thọ. Ngay sau khi có quyết định thành lập, UBND huyện Vũ Quang đã nỗ lực kêu gọi, thu hút đầu tư. Thế nhưng, đến thời điểm này, chỉ duy nhất một doanh nghiệp (DN) là Công ty CP Gỗ MDF Thanh Thành Đạt vào xây dựng nhà máy chế biến gỗ các loại có công suất 122.000 m3 gỗ/năm trên diện tích 18 ha, số diện tích còn lại đang bỏ hoang.

Nguyên nhân dẫn đến thực trạng này là do địa bàn xa trung tâm nên DN lo ngại vận chuyển hàng hóa đến các nhà ga, cảng biển gặp khó khăn, tốn kém. Mặt khác, do đây là vùng chưa phát triển các dịch vụ, tư duy sản xuất còn mang nặng tính nhỏ lẻ, chưa tạo được những sản phẩm hàng hóa tập trung, nguồn lực để phát triển thương mại, dịch vụ còn hạn chế. Đặc biệt, do thiếu kinh phí nên hạ tầng cụm công nghiệp chưa được đầu tư đầy đủ, đồng bộ, thậm chí còn chưa san lấp mặt bằng xong.

Thiết nghĩ, để nơi đây sớm trở thành khu vực kinh tế đầu tàu của huyện như kỳ vọng ban đầu thì Vũ Quang cần sớm có các giải pháp mang tính đột phá để hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng. Ngoài việc mời gọi các DN lớn thì cũng cần khuyến khích, động viên, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các DN nhỏ và vừa trên địa bàn và các huyện lân cận vào đầu tư SXKD, nhất là các DN hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp.

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast