Giá vàng sáng nay: Tiếp tục tăng nhẹ khi USD suy yếu

Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố hôm thứ Năm rằng sẽ áp đặt thuế nhập khẩu đối với thép và nhôm đã làm rung chuyển các thị trường tài chính do các nhà đầu tư lo sợ, động thái này có thể khiến một số đối tác thương mại của Mỹ trả đũa bằng cách bán phá giá trái phiếu Mỹ.

gia vang sang nay tiep tuc tang nhe khi usd suy yeu

Đồng USD vì thế tiếp tục giảm 0,4% trong phiên cuối tuần sau khi cũng đã giảm 0,4% trong phiên giao dịch trước đó. Hiện đồng bạc xanh đã rơi xuống thấp nhất trong hơn 2 năm so với đồng yên Nhật, đồng tiền thường có xu hướng tăng giá khi rủi ro trên thị trường tăng cao.

Đồng bạc xanh suy yếu đã tạo cơ hội để giá vàng thế giới tiếp tục hồi phục trong phiên cuối tuần. Tuy nhiên mức độ hồi phục là khá nhẹ và tính chung trong tuần qua, giá vàng thế giới vẫn giảm.

Cụ thể, đóng cửa tuần qua, giá vàng kỳ hạn tháng 4 dừng ở 1.323,4 USD/oz, giảm 6,9 USD/oz (tương đương giảm 0,51%) so với tuần trước đó. Giá vàng giao ngay cũng đóng cửa ở 1.322,6 USD/oz, giảm 5,6 USD/oz.

gia vang sang nay tiep tuc tang nhe khi usd suy yeu

Diễn biến giá vàng SJC tại DOJI tuần qua

Trên thị trường vàng trong nước, giá vàng SJC cũng tăng thêm 50.000 đồng/lượng trong sáng nay, phiên tăng thứ 2 liên tiếp sau khi đã giảm rất mạnh trong 4 phiên đầu tuần. Tính chung tuần qua giá vàng SJC itrong nước đã giảm khoảng 1 triệu đồng/lượng do trước đó giá vàng đã tăng cao thời điểm trước và trong ngày Thần Tài. Với mức giá hiện nay, vàng SJC trong nước vẫn đang cao hơn giá vàng thế giới quy đổi khoảng 550.000 đồng/lượng.

Theo đó, sáng nay Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) tiếp tục tăng giá bán ra vàng SJC 50.000 đồng/lượng lên 36,82 triệu đồng/lượng dù chỉ tăng giá mua vào 10.000 đồng/lượng lên 36,62 triệu đồng/lượng. Tập đoàn DOJI do đã tăng khá mạnh giá bán ra vàng SJC vao cuối giờ chiều qua lên 36,80 triệu đồng/lượng nên hiện vẫn giữ nguyên mức giá này, trong khi đã tăng giá mua vào 70.000 đồng/lượng lên 36,72 triệu đồng/lượng.

Giá vàng miếng Rồng Thăng Long sáng nay được niêm yết ở mức 36,58 – 37,03 triệu đồng/lượng; giá vàng PNJ ở mức 36,49 – 36,89 triệu đồng/lượng.

Nỗi lo về cuộc chiến thương mại đang lan rộng trên thị trường là nguyên nhân khiến các nhà đầu tư và cả giới chuyên gia đều kỳ vọng đồng USD sẽ tiếp tục suy yếu, còn giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong tuần tới.

gia vang sang nay tiep tuc tang nhe khi usd suy yeu

Kết quả cuộc khảo sát trực tuyến của Kitco News cho thấy, trong số 541 độc giả tham gia bình chọn về xu hướng giá vàng tuần tới, có 272 người (50%) cho rằng giá vàng sẽ tăng, trong khi chỉ có 189 ý kiến (35%) cho rằng vàng sẽ giảm và 80 người (15%) lựa chọn vàng đi ngang.

Cuộc khảo sát của Kitco với 21 chuyên gia thị trường còn cho thấy sự lạc quan hơn khi có tới 14 chuyên gia (67%) nhận định vàng sẽ tăng giá, trong khi chỉ có 3 ý kiến (14%) dự báo vàng sẽ giảm và 4 ý kiến (19%) trung lập.

Ken Morrison - Biên tập viên của tờ Morrison on the ets là một trong số những người cho rằng vàng sẽ được hưởng lợi từ nỗi lo về một cuộc chiến thương mại có thể leo thang.

“Nguy cơ về một cuộc chiến tranh thương mại với hầu hết các đối tác thương mại và đồng minh mạnh nhất của Mỹ đã làm thay đổi đột ngột tâm lý đối với đồng USD và qua đó là vàng”, Morrison nói. “Vàng sẽ có khả năng sẽ tiếp tục nhận được hỗ trợ cho đến khi có thêm thông tin chi tiết về mức thuế đề xuất, có thể đạt đến 1.335 USD”.

Adam Button - nhà phân tích tiền tệ tại Forexlive.com cũng cho rằng giá vàng sẽ cao hơn vì những lý do tương tự. “Thị trường đang bối rối bởi mức thuế quan mới được công bố của Trump và có nguy cơ sẽ còn nữa”, Button nói. “Vàng sẽ là một thiên đường an toàn ngày càng hấp dẫn”.

Phil Flynn - Chuyên gia phân tích thị trường cao cấp của Price Futures Group cũng cho rằng việc áp thuế nhập khẩu cũng có hỗ trợ vàng từ tiềm năng lạm phát. Theo đó, mức thuế nhập khẩu cao hơn sẽ làm tăng chi phí của một loạt các mặt hàng, như ô tô (sử dụng nhiều kim loại để sản xuất) đến soda (sử dụng nhôm để làm vỏ lon), ông nói.

“Tôi lạc quan về vàng trong tuần tới”, Colin Cieszynski, chiến lược gia thị trường của SIA Wealth Management nói. Chỉ ra mô hình kỹ thuật cho thấy một sự bật lên của thị trường có thể bắt đầu, vị chuyên gia này cũng cho rằng, việc áp đặt thuế nhập khẩu đối với thép và nhôm của ông Trump đang thúc đẩy nhu cầu tìm kiếm các tài sản an toàn như vàng để ẩn náu. Ồn này cũng lưu ý rằng vào năm 2002, Tổng thống Bush cũng đã gây ra một sự lao dốc mạnh của thị trường bằng cách áp thuế thép.

Richard Baker - bBên tập viên của Bản tin Eureka Miner Report cũng tỏ ra lạc quan về giá vàng tuần tới, cho rằng thông báo đáng ngạc nhiên của ông Trump về thuế nhập khẩu thép và nhôm hôm thứ Năm đã kéo chỉ số USD giảm nhanh từ mức đỉnh 6 tuần và đẩy giá cổ phiếu toàn cầu giảm trở lại. Theo ông, mặc dù mức thuế quan có thể nhẹ hơn dự đoán, song chừng đó cũng đủ để hỗ trợ cho vàng.

Adrian Day - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Adrian Day Asset Management lại cho rằng giá vàng sẽ hồi phục sau đợt bán tháo gần đây sau phát biểu của tân Chủ tịch Fed Jerome Powell.

“Fed sẽ tiếp tục thận trọng trong việc tăng lãi suất, đặc biệt là khi mức nợ (tại Mỹ) cao, bao gồm cả ở cấp chính quyền liên bang, nơi mà mức lãi suất cao có thể ảnh hưởng đáng kể đến chi phí nợ”, Day nói. “lãi suất tăng chậm, khi lạm phát thấp, là tích cực đối với vàng, như chúng ta đã từng thấy trong những năm 2005-2007 và 1976-1980”.

Tuy nhiên, cũng có một số nhà phân tích như Ralph Preston, hiệu trưởng của Heritage West Financial, lại cho rằng giá vàng sẽ tiếp tục giảm. Còn Kevin Grady - Chủ tịch Phoenix Futures và Options LLC lại nhận định vàng sẽ đi ngang do sự tăng giá của vàng sau tuyên bố của ông Trump chắc chắn là do sự đầu cơ ngắn hạn.

Theo Thời báo Ngân hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast