Sẵn sàng mở nước phục vụ sản xuất đông xuân

Vụ đông xuân 2011 - 2012 , Công ty TNHH MTV Thủy lợi Linh Cảm lên kế hoạch tưới cho gần 11 ngàn ha cây trồng thuộc các huyện Đức Thọ, Can Lộc và TX Hồng Lĩnh. Để đảm bảo nguồn nước tưới trong điều kiện phải tiết kiệm tối đa chi phí vận hành, từ cuối tháng 10 đến nay, đơn vị đã huy động hàng ngàn ngày công tập trung duy tu, bảo dưỡng công trình, đồng thời ra quân nạo vét, khơi thông hệ thống kênh mương các cấp...

Công ty TNHH MTV Thủy lợi Linh Cảm:

Hơn một năm sau trận lũ chồng lịch sử tháng 10/2010, cảm nhận rõ nét khi trở lại tuyến kênh chính Linh Cảm - công trình trọng yếu trong việc chuyển tải nguồn nước từ bến Tam Soa về tắm mát các cánh đồng lúa Đức Thọ, Can Lộc - là 19 điểm vỡ do nước lũ tàn phá đã được hàn gắn gần như nguyên trạng; thậm chí tại nhiều vị trí xung yếu, Công ty còn đắp thêm cơ rộng từ 3-4m để bảo vệ lâu dài.

Kênh chính Linh Cảm đoạn k16+600 qua xã Phú Lộc (Can Lộc) - một trong 19 đoạn bị vỡ sau trận lũ chồng năm 2010 đã được hàn khẩu nhưng đang chờ kinh phí để bê tông hóa mái kênh
Kênh chính Linh Cảm đoạn k16+600 qua xã Phú Lộc (Can Lộc) - một trong 19 đoạn bị vỡ sau trận lũ chồng năm 2010 đã được hàn khẩu nhưng đang chờ kinh phí để bê tông hóa mái kênh

Anh Trần Quốc Dũng - Cụm trưởng cụm kênh giữa thuôc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Linh Cảm, cho biết: Đơn vị chúng tôi được giao nhiệm vụ quản lý 6/31 km kênh chính và 8/96 km kênh cấp 1. Để nguồn nước lưu thông thuận lợi, từ ngày 20 - 10 đến nay, 10 CB-CNV trong Cụm đã tập trung gia cố lại các điểm vỡ, xử lý các tổ mối trên tuyến, vớt rong rêu đáy kênh và xắn cỏ hai bờ mái kênh. Cùng đó, đơn vị đã tiến hành duy tu, bảo dưỡng hệ thống đống mở các cống đầu kênh để vừa đảm bảo tiêu thoát lũ vừa vận hành tốt khi mở nước. Đến nay, trong tổng số chiều dài 14 km kênh các loại thì chỉ còn 200 m cuối cùng đang tập trung xử lý cỏ và dự kiến kết thúc vào đầu tháng 12.

Ông Trần Quốc Hùng - Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc điều hành Công ty TNHH MTV Thủy lợi Linh Cảm, cho biết thêm: Không chờ đến khi tỉnh, ngành có văn bản hướng dẫn, từ tháng 10, Công ty đã chỉ đạo các cụm, trạm trực thuộc chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai duy tu, bảo dưỡng máy móc, thiết bị các trạm bơm điện, cống cấp nước, đồng thời gia cố, nạo vét hệ thống kênh chính, kênh cấp 1. Sau hơn một tháng ra quân, Công ty đã đào đắp 12 ngàn m3 đất, cắt cỏ 85 ngàn m2 mái kênh, sử dụng 64 m3 bê tông đổ vá các điểm hư hỏng trên tuyến kênh chính. Đối với 19 điểm hư hỏng nặng sau các trận lũ năm 2010, Công ty đã hàn khẩu bằng đất và đắp thêm cơ mà chưa thể đổ bê tông lát mái do kinh phí được cấp mới đạt 3,8/11 tỷ đồng. Khó khăn là thế nhưng đến thời điểm này, Công ty khẳng định, toàn hệ thống đã thông nước và sẵn sàng phục vụ sản xuất trong vụ đông xuân tới.

CB-CNV Cụm kênh giữa Linh Cảm làm cỏ mái kênh cấp 1 đoạn qua xã Nhân Lộc (Can Lộc)
CB-CNV Cụm kênh giữa Linh Cảm làm cỏ mái kênh cấp 1 đoạn qua xã Nhân Lộc (Can Lộc)

Cũng theo người đứng đầu doanh nghiệp thủy nông Linh Cảm, do nguồn nước phục vụ sản xuất của Công ty chủ yếu sử dụng hệ thống bơm điện nên bên cạnh giải pháp công trình, đơn vị còn chú trọng tới các giải pháp phi công trình (biện pháp tưới). Theo đó, yêu cầu số một đối với CB-CNV trong toàn hệ thống là luôn đảm bảo nguồn nước cấp cho đồng ruộng nhưng phải ở mức tiết kiệm nhất. Tiết kiệm nước đồng nghĩa với tiết kiệm thời gian bơm, qua đó tiết kiệm tiền điện để đạt mục đích cuối cùng là tiết kiệm chi phí sản xuất. Muốn vậy, mỗi CB-CNV các cụm, trạm thay vì chỉ quản lý từ cống đầu kênh về trước thì nay phải bám sát địa bàn để đưa nước vào tận ruộng. "Làm thế này, công nhân thủy nông sẽ vất vả hơn nhưng bù lại Công ty hạn chế được tình trạng thất thoát nước do ý thức của người dân chưa cao. Bởi, nếu kéo thêm một ngày bơm đồng nghĩa Công ty mất thêm 40 triệu đồng tiền điện", ông Hùng nhấn mạnh.

Cùng với tiết kiệm nước để tránh phát sinh thời gian bơm - vốn được triển khai từ nhiều năm qua, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Linh Cảm còn tiên phong trong việc tiết kiệm điện khi chỉ bơm nước vào ca 3 (từ 10 giờ tối hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau). Biện pháp này không những giúp Công ty giảm chi phí tiền điện mà còn góp phần vào chủ trương tiết kiệm điện của ngành điện. Một giải pháp khá hiệu quả nữa trong nhóm biện pháp phi công trình mà Công ty tiếp tục áp dụng trong vụ đông xuân này là cách tưới luân phiên theo đợt cho từng vùng, nhất là trong điều kiện thời tiết khô hạn, mặn xâm nhập sâu vào cống Trung Lương.

Một vụ sản xuất nữa lại bắt đầu, đồng nghĩa với những đêm trắng đồng thức cùng nước của CB-CNV Công ty TNHH MTV Thủy lợi Linh Cảm. Tin chắc, với sự chủ động trong quản lý và điều hành nguồn nước, Công ty lại có một vụ sản xuất thành công còn bà con nông dân thì có thêm một vụ mùa thắng lợi.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast