Hẹn ước với đào mai

(Baohatinh.vn) - Dẫu năm 2021 đầy biến động bởi dịch bệnh thì những ngày này, không khí của ngày xuân vẫn không lỗi hẹn với quê hương Hà Tĩnh.

Như đã hò hẹn với đất trời, đào mai vẫn ươm nụ, muôn hoa lại hẹn hò để cùng nhau khoe sắc và mầm xanh không ngừng đâm chồi nảy lộc. Quy luật của thiên nhiên và vòng quay tạo hóa đánh dấu một cột mốc thời gian mới mang đến cho con người những cảm xúc tươi mới, những ký ức ngọt ngào và những khao khát, ước mong tốt đẹp trong năm mới 2022.

Hẹn ước với đào mai

Những nụ mai đã bắt đầu khoe sắc trên những khu vườn cây cảnh phục vụ tết Nguyên đán của nông dân xã Lưu Vĩnh Sơn (Thạch Hà). Ảnh: Thiên Vỹ

Bỏ lại sau lưng những dự định dang dở, những buồn phiền, lo âu và mất mát, trước thềm năm mới 2022, nhìn lại một năm nỗ lực “vượt bão” của cả thế giới, của Việt Nam, của cả dải đất núi Hồng - sông La, chúng ta có quyền tự hào, phấn khởi với những gì đã đạt được, từ đó định vị niềm tin, định vị quyết tâm cho chặng đường mới.

Thế giới có lúc tưởng chừng đứng lặng vì “bão dịch” càn quét, cảnh tang thương bao trùm nhiều quốc gia, nhưng rồi con người đã nghiên cứu, sản xuất ra vắc-xin, đã chia sẻ cho nhau, đã giãn cách xã hội nghiêm ngặt, đã biết cách phòng tránh, vì vậy mà kết thúc năm 2021, KT-XH nhiều quốc gia đã bước đầu phục hồi. Một số quốc gia đã phục hồi du lịch.

Hẹn ước với đào mai

Hà Tĩnh khởi công Nhà máy Sản xuất Pin VinES tại KKT Vũng Áng vào ngày 12/12/2021. Ảnh: PV

Việt Nam chúng ta đã trải qua những ngày tháng đau thương khi dịch COVID-19 lấy đi sinh mạng của nhiều người dân và cho đến những ngày cuối cùng của tháng 12, dịch vẫn còn diễn biến phức tạp. Song, với nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, của từng gia đình và của mỗi người dân, chúng ta đã biết cách ứng phó, biết cách phòng tránh và tìm cách thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Kết thúc năm 2021, kinh tế đã có nhiều tín hiệu phục hồi và bước đầu tăng trưởng, văn hóa - xã hội đã có những bước chuyển đáng mừng. Chính phủ đang từng bước nỗ lực để nối lại một số đường bay thương mại. Phú Quốc đã thí điểm đón khách du lịch quốc tế với “hộ chiếu vắc-xin”...

Năm 2021, Hà Tĩnh cũng trải qua những ngày tháng khó khăn khi dịch bệnh bùng phát ở 13/13 huyện, thị, thành phố. Đã có nhiều thời điểm các địa phương phải chuyển trạng thái sang “thời chiến”, nhiều hoạt động KT-XH bị đình trệ. Nhưng với tố chất kiên cường, trí thông minh và lòng dũng cảm của những con người sống trên mảnh đất yêu nước và cách mạng, giàu bản sắc văn hóa, cùng với các quyết sách của Chính phủ, sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND, sự nhạy bén, quyết liệt của các địa phương và ý thức, trách nhiệm của người dân, Hà Tĩnh đã thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả với dịch COVID-19. Tình hình KT-XH năm 2021 đạt được một số kết quả tích cực, tạo tiền đề cho những năm tiếp theo.

Hẹn ước với đào mai

Ngành du lịch Hà Tĩnh bắt đầu khởi động lại sau những ngày "đóng băng" vì dịch bệnh. (Trong ảnh: Đoàn Farmtrip khảo sát các điểm đến để chuẩn bị đón khách - Thiên Vỹ)

Ngày cuối năm, nhìn lại quãng đường 365 ngày “vượt bão” của đất nước, quê hương Hà Tĩnh, càng thêm biết ơn đội ngũ y, bác sỹ, các chiến sỹ quân đội, công an, biên phòng trên tuyến đầu, biết ơn những cán bộ, đảng viên từ tỉnh đến cơ sở đã “căng mình” đối phó với dịch bệnh bằng phương thức “dĩ bất biến, ứng vạn biến”, để trong gian lao, khó nhọc, chúng ta được bình yên dưới mái nhà của mình. Chúng ta cũng biết ơn mẹ cha đã sinh thành dưỡng dục; biết ơn các thầy, cô đã tận tình chỉ dạy nên người; biết ơn những người thân và cộng đồng đã yêu thương, đùm bọc, che chở, truyền cho nhau niềm tin và nghị lực, cho nhau nụ cười để vượt qua khó khăn, cùng hướng về một ngày mai an lành, hạnh phúc.

Hẹn ước với đào mai

Người dân TP Hà Tĩnh đón Giáng sinh năm 2021, ấm áp an lành. Ảnh: PV

Ngày cuối năm, xin được lắng lòng sẻ chia với những gia đình đã mất đi người thân vì đại dịch và những lý do khác. “Nhiễu điều phủ lấy giá gương...”, tình nhân ái và sự quan tâm, chăm lo của cả cộng đồng sẽ là liều thuốc xoa dịu nỗi đau, để mỗi gia đình vươn dậy mà thắp lên niềm hy vọng, niềm tin vào tương lai tươi sáng.

Hẹn ước với đào mai, ngày sẽ luôn tươi sáng và ấm áp, đêm sẽ lấp lánh những tin yêu và hy vọng. Cánh cửa của cả đất nước, của quê hương và của mỗi gia đình sẽ mở ra chan hòa gió xuân tươi trẻ và nồng nàn, xua tan u buồn mùa đông, đón chào ngày mới thanh tân và tràn đầy sức sống.

Hẹn ước với đào mai, mỗi người sẽ tự thắp lên một ngọn lửa cho tâm hồn, trí tuệ để kiên tâm vượt qua thử thách cam go, kiên cường sống, chiến đấu, lao động, học tập, sáng tạo, “thích ứng với dịch bệnh” để đem lại ấm no, hạnh phúc cho chính mình, cho mọi người, cho quê hương, cho đất nước.

Hẹn ước với đào mai, xuân sau cả nước sẽ vui hơn xuân này, khi dịch bệnh được đẩy lùi, nhà nhà sum họp, người người hạnh phúc, thế giới không còn ngăn cách, trái đất sẽ yên bình. “Rồi dập dìu mùa xuân theo én về”. Ta cùng nắm tay nhau đi trong tiếng mùa xuân du dương ngọt ngào khi “mùa bình thường mùa vui nay đã về. Mùa xuân mơ ước ấy đang đến…”.

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast