Mặt trận Tổ quốc xã "ra tay", góp phần đưa Đồng Lộc thành đô thị loại V

(Baohatinh.vn) - Ông Trần Đình Vương - Bí thư Đảng ủy thị trấn Đồng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) cho hay: "Những thời điểm khó khăn nhất về công tác vận động, không ai khác, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể phải vào cuộc để tuyên truyền, vận động người dân. Có như thế, Đồng Lộc mới từ xã lên thị trấn".

Tháng 7/2018, sau thời gian dài nỗ lực, quyết tâm của đảng ủy, chính quyền và toàn thể nhân dân, xã Đồng Lộc (Can Lộc) được công nhận là đô thị loại V. Thành quả đó in dấu kết quả hoạt động vô cùng quan trọng của Ủy ban MTTQ xã.

"Chúng tôi xác định xây dựng đô thị loại V từ một xã cách xa trung tâm huyện, cơ sở hạ tầng còn thiếu và yếu tại Đồng Lộc là điều không hề dễ dàng. Bởi vậy, làm thế nào để nhân dân đồng thuận, sát cánh cùng chính quyền địa phương trong thực hiện nhiệm vụ luôn là điều lãnh đạo xã trăn trở" - Bí thư Đảng ủy thị trấn cho hay.

Mặt trận Tổ quốc xã “ra tay”, góp phần đưa Đồng Lộc thành đô thị loại V

Đoạn đường từ ngã ba Khiêm Ích đến quốc lộ 15A, đoạn qua thôn Trung Thành nay khang trang, rộng rãi.

Dấu ấn "đậm nét" đầu tiên mà Ủy ban MTTTQ xã (lúc bấy giờ) là thể hiện được vai trò trong lấy ý kiến cử tri về việc xây dựng, thành lập đô thị loại V. Với vai trò của mình, tổ chức mặt trận đã phối hợp với các hội đoàn thể kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng, nguyện vọng của người dân. Khi người dân đồng tình với chủ trương, công cuộc xây dựng đô thị loại V được triển khai với việc xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng. Đoạn đường nội thị từ ngã ba Khiêm Ích đến QL 15A, đoạn đi qua thôn Trung Thành là “điểm nghẽn” lớn được Ủy ban MTTQ xã tháo gỡ, thông suốt.

Trước đó, để xây dựng nông thôn mới, đoạn đường này đã được người dân hiến đất, hiến cây (mở rộng từ 5m lên 7m), xây dựng hàng rào kiên cố. Tuy nhiên, khi có chủ trương xây dựng đô thị loại V, thông số này không còn phù hợp, mặt đường cần mở rộng lên đến 11m. Lúc này, dù có sự hỗ trợ kinh phí 50% từ ngân sách nhưng bên cạnh những ý kiến đồng thuận, thì tại thôn Trung Thành vẫn còn 5 hộ không đồng tình. Yêu cầu của họ là cần được sự hỗ trợ 100%.

Mặt trận Tổ quốc xã “ra tay”, góp phần đưa Đồng Lộc thành đô thị loại V

Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Đồng Lộc Võ Đức Phương (bìa phải) đến tận từng nhà dân vận động, tuyên truyền.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Đồng Lộc Võ Đức Phương bộc bạch: "Dẫu biết mở rộng đường đến 2 lần trong 2 năm liên tiếp là điều khó khăn với người dân, nhưng vì mục tiêu chung nên vẫn phải tiến hành. Thời điểm đó, thôn đã tổ chức họp nhiều cuộc nhưng không mang lại kết quả. Lúc này chúng tôi phải nhờ đến những người thân cận có uy tín đối với các hộ gia đình để can thiệp".

Song song với việc vận động các hộ chưa đồng thuận, chính quyền địa phương vẫn tiếp tục tập trung làm đường ở những nơi người dân đã thông. Cán bộ mặt trận và các đoàn thể không ngại khó khăn, đội mưa, đội gió, ban đêm cũng tìm đến tận các hộ dân để chia sẻ tâm tư, vận động, bởi chỉ cần thấp thoáng thấy bóng cán bộ từ xa thì chủ nhà đã tránh không gặp mặt.

“Mưa dầm thấm lâu”, từ tháng 2/2017 đến cuối tháng 11/2017, cung đường trên được hoàn thành và lúc này niềm vui trên gương mặt bà con đã trở lại. Ông Nguyễn Văn Nhân (thôn Trung Thành) vui vẻ cho biết: "2 năm phải hiến đất mở đường hai lần, bà con cũng có những xáo trộn về tư tưởng, nhưng được sự vận động của cán bộ, chúng tôi hiểu được lợi ích chung là quan trọng. Nay thì đường đã rộng đẹp, bà con vui rồi!".

Mặt trận Tổ quốc xã “ra tay”, góp phần đưa Đồng Lộc thành đô thị loại V

Tháng 1/2019 chợ huyện Can Lộc được khánh thành đi vào hoạt động.

Dự án mở đường đã thông thì việc xây dựng chợ trung tâm thương mại lại gặp nhiều vướng mắc. Chợ được xây dựng trên diện tích hơn 4 ha thuộc khu vực đất Đồng Mỹ (thuộc thôn Bắc Mỹ và Nam Mỹ) trong đó có 3,5 ha là đất nông nghiệp. Lúc này, người dân có đất gửi đơn khiếu nại lên xã, lên huyện, trong đó có một số người là cựu chiến binh.

Từ việc xác định nguyên nhân, Ủy ban MTTQ xã lên kế hoạch “hành động”. Thông qua sự phối hợp tuyên truyền của các tổ chức hội, phần lớn người dân với các hội viên đã thấm nhuần mục tiêu chung, ký hồ sơ hiến đất. Tuy nhiên, vẫn còn 1 hộ dân có diện tích lớn nhất không đồng tình.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Đồng Lộc Võ Đức Phương kể lại: "Chúng tôi xuống tận nhà, ban đầu chỉ chuyện trò, chia sẻ như người bạn, người thân và biết được vì lý do trong hồ sơ còn thiếu nhân khẩu nên hộ dân này không đồng tình. Lúc này, chúng tôi sẵn sàng nhận trách nhiệm, nhận thấy sự “cầu thị” đó, hộ dân đã đồng tình. Thế mới biết, không phải tuyên truyền là cứ nói về mình, cho rằng mình đúng tất cả, mà cần phải hài hòa, tôn trọng ý kiến của người dân".

Mặt trận Tổ quốc xã “ra tay”, góp phần đưa Đồng Lộc thành đô thị loại V

Đường tránh khu di tích Ngã ba Đồng Lộc được hoàn thành đúng tiến độ nhờ sự vào cuộc của Ủy ban MTTQ xã.

Những cách làm như vậy đã giúp Ủy ban MTTQ xã Đồng Lộc nâng cao vai trò của mình. Đây là đầu mối vô cùng quan trọng góp phần xây dựng Đồng Lộc đạt đô thị loại V.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Đồng Lộc Võ Đức Phương cho biết: Đạt đô thị loại V rồi nhưng làm thế nào để giữ vững, phát huy được các tiêu chí đô thị, xây dựng con người văn minh lại là điều không dễ. Bởi vậy, suốt gần 1 năm qua, sau khi Đồng Lộc trở thành thị trấn, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội lại tiếp tục công cuộc tuyên truyền, vận động để người dân nâng cao ý thức, góp sức xây dựng đô thị ngày một phát triển mạnh giàu.

Trong 6 tháng đầu năm, thị trấn đã xây dựng 3 nhà tình nghĩa, xây mới 1,3 km đường GTNT và 2 km rãnh thoát nước, chỉnh trang toàn bộ hệ thống 9/9 nhà văn hóa. Hiện nay, MTTQ và các đoàn thể đang tích cực tuyên truyền hướng tới kỷ niệm 51 năm Chiến thắng Đồng Lộc bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa.

Chủ đề ĐẠI HỘI MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast