Quyết tâm “phủ sóng” BHXH, BHYT toàn dân ở Thạch Hà

(Baohatinh.vn) - Chính sách BHXH, BHYT ngày càng lan tỏa trong cuộc sống với diện bao phủ ngày càng được mở rộng đến mọi người dân là mục tiêu không chỉ của riêng cơ quan BHXH mà còn là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) trong nhiều năm qua.

Ông Trần Danh Hướng - Giám đốc BHXH huyện Thạch Hà cho biết: “Đến cuối năm 2021, BHXH Thạch Hà đạt tỷ lệ vận động số người tham BHXH bắt buộc là 101%, BHXH tự nguyện là 109% kế hoạch giao và tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 94% dân số. Mặc dù các kết quả năm 2021 đều đạt và vượt kế hoạch được giao nhưng mục tiêu bao phủ BHXH trong lực lượng lao động có tham gia hoạt động kinh tế như tinh thần của Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH đang còn hạn chế, tỷ lệ bao phủ BHYT còn thấp hơn mức bình quân chung của tỉnh. Đó chính là trăn trở lớn nhất, cần phải có tính đột phá trong việc xây dựng mục tiêu, nhiệm vụ trong năm 2022 của chúng tôi”.

Quyết tâm “phủ sóng” BHXH, BHYT toàn dân ở Thạch Hà

Hội viên Hội LHPN xã Nam Điền đăng ký tham gia BHXH tự nguyện ngay sau hội nghị tuyên truyền do BHXH huyện Thạch Hà phối hợp với Hội LHPN xã Nam Điền tổ chức tháng 10/ 2021.

Nhận định, năm 2022 tiếp tục là năm ngành BHXH gặp không ít khó khăn trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT khi dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp; các quy định sửa đổi bổ sung về độ tuổi nghỉ hưu theo Bộ luật Lao động, việc áp dụng mức thu nhập tối thiểu đóng BHXH tự nguyện mới do Chính phủ quy định tăng mức thu nhập chuẩn nghèo khu vực nông thôn sẽ tác động không nhỏ đến việc thực hiện các chỉ tiêu BHXH, BHYT, nhất là việc phát triển số người tham gia. Vì vậy, ngay từ đầu năm, BHXH huyện Thạch Hà đã chủ động bám sát các chỉ tiêu nhiệm vụ, nghiên cứu các giải pháp tích cực, linh hoạt để tham mưu cấp uỷ, chính quyền tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong triển khai thực hiện BHXH, BHYT phù hợp điều kiện kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Ông Nguyễn Bá Hà - Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà chia sẻ: “Thời gian qua, BHXH Thạch Hà đã làm tốt công tác tham mưu các giải pháp để thực hiện có hiệu quả công tác BHXH, BHYT trên địa bàn. Năm 2022, các chỉ tiêu BHXH, BHYT đã được xác định là một trong các chỉ tiêu quan trọng trong nhiệm vụ phát triển KT-XH của huyện nên ngay từ đầu năm, UBND huyện đã ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện nhiệm vụ BHXH, BHYT với những mục tiêu, giải pháp và phân công trách nhiệm cụ thể".

Quyết tâm “phủ sóng” BHXH, BHYT toàn dân ở Thạch Hà

Gắn với hoạt động tuyên truyền phát triển tỷ lệ BHYT trong đối tượng học sinh, sinh viên, BHXH Thạch Hà còn tặng thẻ BHYT tế cho học sinh nghèo. Trong ảnh: Đại diện lãnh đạo BHYT huyện Thạch Hà trao thẻ cho học sinh nghèo Trường THCS Thắng Thượng nhân dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Theo đó, Thạch Hà sẽ tập trung tuyên truyền và tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại trung tâm y tế huyện và trạm y tế xã, thị trấn; nêu cao trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị; thực hiện tốt pháp luật, chính sách BHXH, BHYT. Trong từng thời điểm, tùy tình hình thực tế, huyện sẽ ban hành các văn bản chỉ đạo cụ thể nhằm tăng hiệu quả công tác BHXH, BHYT trên địa bàn.

Năm 2022, huyện Thạch Hà đặt mục tiêu tăng nhanh diện bao phủ đối tượng tham gia BHXH, BHYT, nhất là BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Trong đó, mục tiêu cụ thể là: 22/22 xã, thị trấn có tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt từ 94,2% dân số trở lên; tăng mới trên 3.000 người tham gia BHXH tự nguyện, đưa tỷ lệ lao động trong độ tuổi tham gia BHXH đạt trên 14%.

“Mục tiêu xuyên suốt của Nghị quyết 28-NQ/TW là đảm bảo an sinh xã hội, từng bước mở rộng vững chắc diện bao phủ BHXH. Trong đó, không chỉ mở rộng diện bao phủ đến lao động khu vực chính thức mà còn đặc biệt chú trọng đến lao động là nông dân, lao động khu vực phi chính thức. Vì thế, trong thực hiện các nhiệm vụ năm 2022, chúng tôi sẽ phối hợp các địa phương tập trung tuyên truyền, vận động phát triển các đối tượng thuộc khu vực phi chính thức, người lao động tự tạo việc làm. Với sự đồng hành của cả hệ thống chính trị, nhất là sự quan tâm của UBND huyện và sự vào cuộc thật sự của chính quyền các địa phương, chắc chắn BHXH Thạch Hà sẽ hóa giải được những khó khăn, thực hiện thành công các mục tiêu trong năm 2022 theo Nghị quyết HĐND huyện giao” - ông Trần Danh Hướng bày tỏ.

Để thực hiện mục tiêu “phủ sóng” BHXH, BHYT toàn dân, nhiều giải pháp phù hợp với thực tế địa phương đã được UBND huyện cũng như BHXH Thạch Hà đề ra. Trong đó, việc đổi mới cả về nội dung và hình thức theo hướng chuyên nghiệp, đúng trọng tâm, trọng điểm là một trong những giải pháp hàng đầu. Hiện nay, hệ thống đại lý thu của BHXH Thạch Hà đã và đang áp dụng các hình thức tuyên truyền phù hợp với tình hình dịch bệnh COVID-19 như cập nhật thông tin qua các nhóm zalo, facebook, truyền thanh… để sớm mang chính sách an sinh của Chính phủ đến với Nhân dân.

Quyết tâm “phủ sóng” BHXH, BHYT toàn dân ở Thạch Hà

Chị Nguyễn Thị Chinh - đại lý thu thuộc hệ thống Trạm Y tế xã Thạch Ngọc làm thủ tục đóng nộp hằng tháng cho các đối tượng tham gia BHYT, BHXH tự nguyện.

Chị Nguyễn Thị Chinh - đại lý thu thuộc hệ thống Trạm Y tế xã Thạch Ngọc chia sẻ: “Trong tháng 1 và tháng 2, cùng với tuyên truyền để phát triển đối tượng mới và duy trì đối tượng tái tục BHYT, chúng tôi đang tập trung vận động các đối tượng tham gia BHXH tự nguyện từ năm 2021 về trước, có mức thu nhập dưới 1.500.000 đồng tiếp tục tham gia theo mức chuẩn nghèo mới để duy trì số người tham gia tái tục. Đồng thời cũng hướng tới việc mở rộng diện bao phủ BHXH tự nguyện trong nông dân”.

Quyết tâm giành được những kết quả mới, hướng đến bao phủ BHXH, BHYT toàn dân, BHXH Thạch Hà cũng chủ động thực hiện nhiều giải pháp có tính hỗ trợ như: đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng CNTT thực hiện có hiệu quả kế hoạch chuyển đổi số; tăng cường quản lý quỹ khám, chữa bệnh BHYT; nâng cao chất lượng công tác giám định, giám sát chặt chẽ việc thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT, đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT...

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast