Dấu ấn “mạnh thường quân”

(Baohatinh.vn) - Có một điều khá ấn tượng trong các nguồn lực đóng góp xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Hà Tĩnh thời gian qua là dấu ấn của con em xa quê, những nhà hảo tâm. Không chỉ thăm hỏi, động viên tinh thần mà những “mạnh thường quân” còn góp công sức vào các công trình hạ tầng KT-XH.

Sau hơn 3 năm triển khai xây dựng NTM, huyện Đức Thọ đã có một diện mạo hoàn toàn khác. Những công trình xã hội, đường sá, nhà ở… được quy hoạch và xây dựng bài bản, khang trang, đời sống nhân dân được nâng cao rõ rệt. Đạt được những kết quả đó, việc tranh thủ nguồn lực xã hội hóa được Đức Thọ đánh giá là nguyên nhân đặc biệt quan trọng.

Huyện đã đề ra các giải pháp tổ chức thực hiện thu hút nhiều nguồn lực đầu tư vào nông nghiệp, nông dân, nông thôn, nâng cao chất lượng đời sống cho người dân. Đến nay, Đức Thọ đã huy động tổng nguồn vốn xây dựng NTM là 1.228,3 tỷ đồng, trong đó, con em xa quê đóng góp 86,3 tỷ đồng.

Nhà học 2 tầng khang trang của Trường THCS Lê Hồng Phong, xã Trường Sơn được con em xa quê hỗ trợ xây dựng trên 6 tỷ đồng.
Nhà học 2 tầng khang trang của Trường THCS Lê Hồng Phong, xã Trường Sơn được con em xa quê hỗ trợ xây dựng trên 6 tỷ đồng.

Khó có thể kể hết những đóng góp của con em xa quê vào công cuộc xây dựng NTM. Đặc biệt nổi bật là các công trình như Trường THCS Lê Hồng Phong tại xã Trường Sơn được các nhà hảo tâm hỗ trợ trên 6 tỷ đồng. 4/10 nhà văn hóa xã, 51 nhà văn hóa thôn, 4/12 trạm y tế được xây mới từ nguồn hỗ trợ hàng chục tỷ đồng của nhân dân và con em xa quê…

Chị Trần Thị Thùy Nhung – cán bộ chuyên trách NTM của huyện Đức Thọ cho biết: Nhân các ngày lễ, tết, lãnh đạo huyện trực tiếp gặp gỡ con em xa quê để vận động, kêu gọi sự hỗ trợ, đóng góp trong việc xây dựng các công trình NTM tại địa phương. Đức Thọ cũng có lợi thế về truyền thống hiếu học, trên 60 dòng họ đều có người thành đạt, nhiều người đi xa và thành đạt nay muốn báo ân, đền đáp quê hương.

Trường Sơn là một trong những xã nhận được nguồn vốn hỗ trợ từ con em xa quê nhiều nhất toàn huyện. Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Đông hồ hởi khoe: Trong 3 năm triển khai xây dựng NTM, xã đã vận động con em quê hương đang công tác trên mọi miền đất nước tham gia ủng hộ kinh phí tùy điều kiện của mỗi người. Thậm chí, có người đã vận động tập thể cơ quan trích nguồn quỹ phúc lợi cùng nhân dân chung tay xây dựng NTM với số tiền hàng chục tỷ đồng. Theo đó, năm 2013, các thôn: Bến Đền vận động được trên 150 triệu đồng, Ninh Thái trên 80 triệu, Ngõ Lối trên 35 triệu; năm 2014, Bến Hầu vận động được 33 triệu, Cửu Yên trên 12 triệu đồng, Sâm Văn Hội trên 25 triệu đồng.

Có những cá nhân được nhân dân ghi nhận và “khắc bia” trong lòng. Đáng kể nhất là ông Thái Quốc Hiệp – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam đã hỗ trợ hàng chục tỷ đồng cho xã Trường Sơn. Năm 2011, hỗ trợ 1,9 tỷ đồng xây dựng phòng học 2 tầng trường mầm non; năm 2012 hỗ trợ 3 tỷ đồng xây dựng trạm y tế xã; năm 2013 hỗ trợ xây dựng 12 phòng học 2 tầng Trường THCS Lê Hồng Phong với số tiền 6 tỷ đồng; ngoài ra, hàng năm, còn trao hàng trăm suất quà tết cho người nghèo, mỗi suất từ 1,3 - 1,5 triệu đồng.

Ông Trần Minh Văn - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) trích tiền cá nhân 75 triệu đồng ủng hộ sửa chữa nhà bia ghi tên liệt sỹ xã; hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa và làm đường giao thông thôn Bến Đền 125 triệu đồng; ủng hộ Quỹ hội chữ thập đỏ 10 triệu đồng. Cùng với các công trình trường, trạm, đường giao thông nông thôn, các thôn còn vận động con em đóng góp tiền để trùng tu, xây dựng các công trình văn hóa tâm linh trên địa bàn…

Xã Đức Tùng, riêng nửa đầu năm 2014 đã vận động trên 140 triệu đồng từ con em xa quê. Bên cạnh nhà văn hóa được xây dựng khang trang thì nhiều công trình lớn của xã Đức Tùng đều có sự đóng góp lớn của lực lượng này. Công trình đền Kim Môn được trùng tu và xây dựng, hoàn thiện nhờ nguồn tài trợ 1,2 tỷ đồng của con em xa quê. Chùa Vền khánh thành giai đoạn I với tổng chi phí khoảng 750 triệu đồng hay các công trình khác như đường giao thông, hệ thống chiếu sáng đường… cũng nhờ sự đóng góp lớn của các “mạnh thường quân”.

Không chỉ Đức Thọ, các địa phương khác cũng nhận được nhiều sự hỗ trợ, đóng góp của con em quê hương làm ăn xa. Cẩm Hòa (Cẩm Xuyên) trong 3 năm qua cũng nhận được hơn 4 tỷ đồng. Phó Chủ tịch UBND xã Trần Đình Cúc cho biết: Ở Cẩm Hòa đáng kể nhất là sự đỡ đầu, tài trợ của ông Phạm Văn Tuần (Tổng Giám đốc Công ty Hanvico).

Những năm qua, ông Tuần đã tài trợ cho địa phương gần 3,4 tỷ đồng xây dựng nhiều công trình như nâng cấp chùa Pháp Hải, xây dựng nhà văn hóa thôn, tu sửa đền Thầy, làm đường bê tông… Bên cạnh đó còn hỗ trợ, đóng góp bằng tiền mặt hoặc xây dựng công trình tại các thôn xóm.

Qua đó cho thấy, ý thức trách nhiệm của nhân dân, các tổ chức kinh tế, các cá nhân trong xây dựng NTM đã thể hiện rõ. Người dân ngày càng ý thức được trách nhiệm của mình trong phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng NTM”. Việc tranh thủ nguồn hỗ trợ của con em xa quê góp công lớn trong thực hiện chủ trương xã hội hóa các nguồn lực, hướng đến Nhà nước và nhân dân cùng đầu tư xây dựng các công trình để thực hiện và đạt bền vững các tiêu chí.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast