Apple sản xuất gì ở Việt Nam

Hai năm gần đây, Việt Nam trở thành công xưởng quan trọng với Apple bằng việc tham gia nhiều vào chuỗi cung ứng và hoàn thiện sản phẩm của công ty.

Apple sản xuất gì ở Việt Nam

Bên cạnh Trung Quốc và Ấn Độ, Việt Nam đang trở thành quốc gia quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple. Ảnh: 9to5mac .

Nhu cầu sản xuất từ Apple tăng cao khi danh mục sản phẩm được mở rộng, mục tiêu doanh thu gia tăng. Nhiều nguồn tin quốc tế khẳng định Việt Nam đang dần trở thành một phần quan trọng trong chuỗi sản xuất, cung ứng trên toàn cầu của hãng.

Những sản phẩm được gia công, lắp ráp tại các nhà máy của đối tác Táo khuyết trong nước được mở rộng. Hiện tại, bên cạnh iPad, AirPods, những thiết bị yêu cầu độ chính xác cao như MacBook, Apple Watch cũng sẽ được sản xuất tại Việt Nam.

25 đối tác sản xuất ở Việt Nam

Trong báo cáo mới nhất về số lượng đối tác sản xuất của Apple, Việt Nam là nơi đặt nhà máy của 25 công ty. Con số này ở năm 2018 là 14 doanh nghiệp. Danh sách của Apple gồm khoảng 190 đối tác trên toàn cầu. Ngoài ra, Việt Nam cũng xếp thứ 6 trong nhóm những khu vực Apple phụ thuộc sản xuất, sau Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Đài Loan và Hàn Quốc.

Apple sản xuất gì ở Việt Nam

Nhà máy Luxshare ICT ở tỉnh Bắc Giang. Ảnh: Luxshare ICT.

Các doanh nghiệp có nhà máy chế tạo sản phẩm Apple gồm những cái tên quen thuộc như Lux Share, Foxconn, Compal, GoerTek… Ngoài ra, những nhà cung ứng linh kiện quan trọng của Táo khuyết như Intel, Samsung cũng được đề cập.

Nikkei gọi Việt Nam là trung tâm sản xuất quan trọng nhất của Apple, sau Trung Quốc. Các nhà máy trong nước đã lắp ráp loạt sản phẩm chủ lực của Táo khuyết như iPad, AirPods và giờ là Apple Watch và MacBook.

Cụ thể, Luxshare và Foxconn, hai đối tác lắp ráp của Apple đang thử nghiệm sản xuất Apple Watch ở các nhà máy đặt tại các tỉnh phía Bắc. Đây là lần đầu thiết bị này được chế tạo bên ngoài Trung Quốc.

Theo các chuyên gia trong ngành di động, Apple Watch là thiết bị có mức độ chính xác chế tạo tinh vi hơn iPad hay AirPods. Việc lắp ráp nhiều linh kiện tí hon vào một chiếc khung nhỏ đòi hỏi kỹ thuật, công nghệ cao. Sản xuất được Apple Watch là một thắng lợi cho các nhà máy tại Việt Nam, thể hiện sự thành công của lĩnh vực công nghệ trong nước.

Gần đây, nhiều hãng tin cho biết MacBook mới và máy tính Mac Pro cũng sẽ được lắp ráp bởi đối tác tại Việt Nam, từ 2023.

Chưa có iPhone

Theo Bloomberg, Ấn Độ và Việt Nam đang nổi lên như những điểm đến tiếp theo của Apple khi các đối tác lắp ráp và đa dạng hóa nguồn cung. Hiện tại, gần như toàn bộ sản phẩm phần cứng của Apple đều đã được sản xuất hoặc có kế hoạch chuyển dây chuyền đến Việt Nam. Tuy nhiên, sản phẩm quan trọng nhất của Táo khuyết vẫn chưa có mặt.

Trung Quốc vẫn là quốc gia có kinh nghiệm, dây chuyền lớn nhất để sản xuất iPhone cho Apple. Các nhà máy ở Ấn Độ đã đi vào hoạt động nhưng chỉ cung ứng phần nhỏ, các mẫu ít quan trọng như iPhone SE. Trong khi đó, Việt Nam được cho là chưa đủ dây chuyền, kinh nghiệm để xử lý các dòng điện thoại cao cấp của Táo khuyết.

Apple sản xuất gì ở Việt Nam

Module camera, một bộ phận quan trọng của iPhone được sản xuất ở Việt Nam. Ảnh: Xuân Sang.

Tuy nhiên, một số linh kiện quan trọng của iPhone được giao cho đối tác trong nước. Theo nguồn tin của Zing, module camera, phần linh kiện quan trọng trên các chiếc iPhone được Apple sản xuất tại Việt Nam từ lâu. “Sài Gòn Stec, một nhà máy đặt tại khu công nghiệp VSIP II, tỉnh Bình Dương là nơi sản xuất module camera iPhone nhiều năm qua”, nguồn tin giấu tên tiết lộ.

Đây là người tham gia vào quá trình sản xuất máy ảnh cho điện thoại Apple, từng chia sẻ chính xác thiết kế của camera thế hệ iPhone 13, iPhone 14 với Zing từ trước ngày ra mắt sản phẩm.

Từ 2017, LG Innotek, một đối tác khác của Apple, đã xây dựng dây chuyền chế tạo module camera iPhone tại Việt Nam. Công ty này có thể tăng lợi thế cạnh tranh với chi phí tối ưu và mở rộng năng lực chế tạo tại các nhà máy trong nước. Quy mô dự án ước tính trị giá 230 triệu USD. Ngoài LG, Sharp cũng đang sản xuất module camera iPhone tại Việt Nam.

Ngoài ra, trang tuyển dụng của Apple thường xuyên đăng tìm nhân sự phục vụ việc sản xuất camera tại Việt Nam. Các vị trí như kỹ sư phát triển máy ảnh, trưởng nhóm thiết kế module camera được Táo khuyết liên tục tìm kiếm. Tiêu chuẩn tuyển dụng các nhân sự này khá cao, với ít nhất 2 năm kinh nghiệm, thành thạo tiếng Anh, tiếng Trung…

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast