Tập trung khống chế dịch cúm gia cầm H5N1 ở Thạch Môn

Như báo Hà Tĩnh đưa tin ngày 21-2, hộ chăn nuôi anh Nguyễn Song Toàn ở thôn Tiến Tiến xã Thạch Môn (T.p Hà Tĩnh) xẩy ra hiện tượng gia cầm chết hàng loạt, chưa rõ nguyên nhân , buộc phải tiêu hủy 353 con gà sao siêu trứng Ấn Độ. Sau khi lấy mấu cơ quan chức năng đã tiến hành xét nghiệm và cho kết quả đàn gia cầm bị chết là do viruts dương tính cúm gia cầm H5N1 gây nên.

Hai ngày sau đó, đàn gà ta của hai hộ chăn nuôi liền kề nhà anh Toàn cũng có biểu hiện rụt cổ, tái mồng, phân trắng và nước dãi chảy nhiều và lăn ra chết.

Ngay sau khi có kết luận của Cơ quan Thú y vùng 3 về nguyên nhân dẫn đến gia cầm chết hàng loạt ở hộ chăn nuôi anh Nguyễn Song Toàn với dương tính cúm gia cầm (H5N1), cơ quan chức năng cùng với địa phương tập trung chỉ đạo triển khải ngay các biện pháp dập dịch.

Tiến hành tiêu hủy số gia cầm bị dich cúm H5N1

Theo đó, chính quyền địa phương đã tiến hành phun 12 lít hóa chất, rắc vôi bột tiêu độc khử trùng xung quanh chuồng trại; đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng tiêu hủy gần 500 con gia cầm bị bệnh chết và buộc phải tiêu hủy; tiêm vác xin phòng dịch cho 8283 con gia cầm trên địa bàn. Ngoài ra, thành lập 2 chốt canh gác và tăng cường công tác tuyên truyền tới toàn thể người dân ký cam kết không được vận chuyển, mua bán, giết mổ gia cầm ra vào vùng có dịch.

Hiện ngành chức năng đang tiếp tục theo dõi phát hiện kịp thời những ổ dịch mới để chủ động xử lý, khống chế không cho dịch lan ra diện rộng, gây thiệt hại lớn về kinh tế cho nhà nước và người chăn nuôi.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast