UNESCO sẽ xem xét Di sản "Dân ca Ví, Giặm Nghệ - Tĩnh" trong năm 2014

(Baohatinh.vn) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Thiện cùng Đoàn công tác của Việt Nam do PGS, TS Nguyễn Chí Bền, Viện trưởng Viện Văn hóa – Nghệ thuật làm trưởng đoàn vừa tham dự buổi gặp gỡ, giới thiệu với bà con trong Hội đồng hương Nghệ An, Hà Tĩnh và đại biểu của một số Hội đồng hương khác tại Liên bang Nga về việc hồ sơ di sản “Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh” đã đến với UNESCO.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện cùng Đoàn gặp gỡ bà con Hội đồng hương Nghệ An và Hà Tĩnh cùng đông đảo đại biểu Việt Nam tại LB Nga
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện cùng Đoàn gặp gỡ bà con Hội đồng hương Nghệ An và Hà Tĩnh cùng đông đảo đại biểu Việt Nam tại LB Nga

Phát biểu với đông đảo bà con, dâu, rể Nghệ - Tĩnh cùng những người yêu mến xứ Nghệ, yêu mến những làn điệu dân ca ngọt ngào, ông Nguyễn Chí Bền cho biết: Ủy ban Liên Chính phủ theo công ước năm 2003 của UNESCO, tại kỳ họp thứ 8 này đã công nhận “Đàn ca tài tử Nam Bộ” của Việt Nam là “Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại”, còn Dân ca Ví, Giặm sẽ được xét vào năm 2014.

Đoàn Việt Nam đến kỳ họp lần này, ngoài việc đón nhận quyết định vinh dự cho “Đàn ca tài tử Nam Bộ” còn có một nhiệm vụ quan trọng hơn là giới thiệu, quảng bá trước các quan chức UNESCO, các nhà khoa học, các vị đại diện trong Ủy ban Liên Chính phủ... về một di sản quý báu nữa của nhân loại, vẫn đang tồn tại và lưu truyền khá phổ biến ở vùng đất miền Trung của Việt Nam, đó là “Dân ca Ví, Giặm Nghệ - Tĩnh”.

PGS-TS Nguyễn Chí Bền giới thiệu việc đưa Ví, Giặm Nghệ - Tĩnh tới UNESCO
PGS-TS Nguyễn Chí Bền giới thiệu việc đưa Ví, Giặm Nghệ - Tĩnh tới UNESCO

Đặc biệt, tại kỳ họp này, bà Đinh Thị Lệ Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã thay mặt 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Bộ VH-TT&DL Việt Nam có bài phát biểu trước phiên họp toàn thể của UB Liên Chính phủ và cho biết, Việt Nam nhận đăng cai Hội nghị chuyên gia cao cấp của UNESCO về biến đổi khí hậu và bảo tồn di sản phi vật thể. Cách đoàn Việt Nam giới thiệu hồ sơ Ví, Giặm Nghệ - Tĩnh và việc Việt Nam nhận đăng cai Hội nghị quan trọng này đã được UNESCO đánh giá cao.

Cuốn sách và đĩa hình DVD giới thiệu Dân ca Ví, Giặm Nghệ - Tĩnh với UNESCO
Cuốn sách và đĩa hình DVD giới thiệu Dân ca Ví, Giặm Nghệ - Tĩnh với UNESCO

PGS, TS Nguyễn Chí Bền cho biết: “Việc giới thiệu di sản bằng đĩa DVD có phụ đề tiếng Anh và giới thiệu quyển sách dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh tiếng Pháp, tiếng Anh và tiếng Việt sẽ có tác dụng giới thiệu cho cộng đồng thế giới và UNESCO biết về di sản. Vì thế tôi tin rằng, trong kỳ họp lần thứ 9, năm 2014, mọi công việc của chúng ta sẽ diễn ra tốt đẹp. Các quan chức UNESCO như bà Vụ trưởng và Trưởng Ban Thư ký của UNESCO đánh giá rất cao hành động của Việt Nam đăng cai Hội nghị chuyên gia cao cấp của UNESCO về bảo tồn di sản và biến đổi khí hậu. Đây là Hội nghị rất quan trọng trong bối cảnh cả nhân loại đang phải đối mặt với biến đổi khí hậu toàn cầu hiện nay, tuy nhiên, biến đổi khí hậu và bảo toàn di sản văn hóa phi vật thể chưa bao giờ được đặt ra trên tầm quốc tế, của UNESCO, cho nên việc chúng ta đăng cai rất có tác dụng cho chương trình hành động của UNESCO cũng như cho việc chúng ta quảng bá giới thiệu hình ảnh của Việt Nam, những công việc chúng ta đã làm xung quanh biến đổi khí hậu và bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam”.

Cũng tại buổi gặp gỡ đặc biệt này, bà Đinh Thị Lệ Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An và ông Nguyễn Thiện - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã giới thiệu với bà con đồng hương Nghệ - Tĩnh về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh nhà và bày tỏ mong muốn bà con các Hội đồng hương hai tỉnh tiếp tục các hoạt động thiết thực, đóng góp xây dựng quê hương.

Những lời hát đậm chất Nghệ - Tĩnh cũng đã được chính những người con xứ Nghệ thể hiện cùng với những lời chia sẻ tình cảm, niềm tự hào về những truyền thống văn hóa - nghệ thuật phong phú của quê hương. Các đại biểu đều bày tỏ tin tưởng, sang năm 2014, “Dân ca Ví Giặm Nghệ - Tĩnh” sẽ được tôn vinh./.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast