Mừng thọ đầu xuân ấm cúng, an toàn ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Mừng thọ cho người cao tuổi dịp xuân Nhâm Dần 2022 trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, chính quyền và người dân Hà Tĩnh đã tổ chức lễ đơn giản, đảm bảo an toàn và ấm cúng.

Xuân Nhâm Dần 2022, Hà Tĩnh có 28.215 người cao tuổi từ 70 đến trên 100 tuổi được tỉnh mừng thọ. Trong đó, có 595 cụ trên 100 tuổi; 385 cụ tròn 100 tuổi; 826 cụ tròn 95 tuổi; 2.680 cụ tròn 90 tuổi; 23.729 cụ tròn 70, 75, 80 và 85 tuổi.

Mừng thọ đầu xuân ấm cúng, an toàn ở Hà Tĩnh

Phường Bắc Hà (TP Hà Tĩnh) mừng thọ, trao quà cho các cụ lên lão tại nhà văn hóa các tổ dân phố theo khung giờ. (Trong ảnh: Con cháu đến chụp ảnh lưu niệm cùng các cụ tại nhà văn hóa TDP1).

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, để đảm bảo an toàn, việc mừng thọ không tổ chức rình rang nhưng các địa phương và gia đình vẫn cố gắng duy trì nét đẹp văn hóa này bằng các hình thức tổ chức đơn giản, ấm cúng.

Ông Nguyễn Duy Cừ - Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Bắc Hà (TP Hà Tĩnh) cho biết: "Năm nay chúng tôi chủ trương tổ chức lễ mừng thọ cho các cụ đơn giản, gọn nhẹ. Các gia đình đều thống nhất chỉ tổ chức nội bộ, chỉ có con cháu trong nhà. Còn ở phường, việc tổ chức chúc mừng cho các cụ được giao cho các TDP bằng cách theo khung giờ và không quá 50 người theo quy định phòng dịch”.

Mừng thọ đầu xuân ấm cúng, an toàn ở Hà Tĩnh

Ông Đoàn Phổ Niên (75 tuổi, ở TDP1, phường Bắc Hà) hạnh phúc khi nhận hoa và quà mừng thọ của chính quyền các cấp.

Xuân Nhâm Dần năm nay, phường Bắc Hà có 216 cụ được tổ chức mừng thọ, trong đó có 1 cụ trên 100 tuổi, 8 cụ tròn 100 và 16 cụ tròn 90 tuổi. Việc chính quyền và các gia đình tổ chức mừng thọ đơn giản, đảm bảo an toàn phòng dịch đã nhận được sự hưởng ứng của các cụ lên lão.

Ông Đoàn Phổ Niên (TDP1, phường Bắc Hà) bày tỏ: “Năm nay, tôi tròn 75 tuổi. Cùng với các cụ lên lão tại TDP, tôi rất hạnh phúc khi chính quyền và con cháu quan tâm tổ chức mừng. Đối với tôi, việc tổ chức lớn hay nhỏ không quan trọng bằng sự động viên tinh thần của con cháu và mọi người dành cho mình”.

Ngoài đến nhà văn hóa TDP nhận hoa và quà của chính quyền, ông Niên sẽ tổ chức bữa cơm thân mật cùng con cháu trong nhà vào chiều mồng 4 tết để đón tuổi mới.

Tương tự, dịp này gia đình cụ Nguyễn Thị Lợi ở TDP Tuy Hòa, phường Thạch Linh (TP Hà Tĩnh) cũng tổ chức mừng thọ lên 80 cho cụ bằng quy mô gia đình ấm cúng.

Cụ Lợi chia sẻ: “Không niềm vui nào bằng con cháu trưởng thành trở về sum vầy bên ông bà cùng chúc mừng và chia sẻ về những thành công đạt được. Với người già chúng tôi, đó là lời chúc thọ ý nghĩa nhất”.

Mừng thọ đầu xuân ấm cúng, an toàn ở Hà Tĩnh

Cụ Nguyễn Thị Lợi ở phường Thạch Linh trong lễ mừng thọ tại gia đình.

Cùng với TP Hà Tĩnh, nhiều địa phương khác cũng thực hiện chủ trương chung tổ chức mừng thọ cho các cụ lên lão bằng hình thức đơn giản, ấm cúng, an toàn phòng dịch.

Xuân năm nay, xã Hồng Lộc (Lộc Hà) có 170 cụ được tỉnh mừng thọ. Thay vì tổ chức trao quà, chúc thọ tập trung, Hội Người cao tuổi xã kết hợp với ban cán sự các thôn chia thành nhóm nhỏ đến từng gia đình chúc mừng và trao quà cho các cụ”.

Mừng thọ đầu xuân ấm cúng, an toàn ở Hà Tĩnh

Con cháu chúc thọ cụ Phan Trọng Triết (90 tuổi ở thôn Yến Giang, xã Hồng Lộc, Lộc Hà).

Anh Phan Trọng Hiền ở thôn Yến Giang (Hồng Lộc, Lộc Hà) cho biết: “Năm nay, bố tôi tròn 90 tuổi. Ban đầu gia đình tôi cũng tính nếu dịch bệnh tạm lắng sẽ tổ chức tiệc mời anh em, họ hàng đến cùng chung vui với bố mẹ. Tuy nhiên sau khi cân nhắc diễn biến dịch, chúng tôi chỉ tổ chức đơn giản trong nội bộ con cháu. Bố mẹ tôi cũng đồng tình, vui vẻ ủng hộ cách làm này”.

Mừng thọ đầu xuân ấm cúng, an toàn ở Hà Tĩnh

Dù tổ chức theo quy mô đơn giản nhưng những người cao tuổi mừng thọ dịp này đều đồng tình và cảm thấy hạnh phúc khi nhận được sự quan tâm từ chính quyền và con cháu.

Tổ chức mừng thọ dịp đầu xuân mới là nét đẹp văn hóa truyền thống mang tính nhân văn sâu sắc. Thông qua lễ mừng thọ cho thấy đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc, coi trọng người cao tuổi trong xã hội và nhất là nêu cao chữ hiếu trong mỗi gia đình.

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast