Người Hà Tĩnh ở Qatar kể chuyện xem World Cup 2022

(Baohatinh.vn) - Theo lời kể của các lao động Hà Tĩnh ở Qatar, World Cup dường như “thổi” một bầu không khí sôi động đến với quốc gia vùng vịnh nhỏ bé này. Sắc màu bóng đá được nhìn thấy khắp mọi nơi với nhiều dịch vụ miễn phí nhằm hỗ trợ tối đa người dân, khách du lịch.

Người Hà Tĩnh ở Qatar kể chuyện xem World Cup 2022

Phố đi bộ ở Doha, Qatar những ngày diễn ra World Cup. (Ảnh: NVCC)

Anh Phạm Văn Từ (SN 1986, trú xã Cẩm Thăng, huyện Cẩm Xuyên) hiện là kỹ sư thi công kết cấu công trình cho chi nhánh tại Qatar của Tập đoàn Công nghiệp Frijns (trụ sở chính ở Hà Lan). Có 6 năm sinh sống và làm việc ở Trung Đông, anh Từ cho biết, cơ sở hạ tầng của Qatar cực kỳ hiện đại nhưng nhịp sống khá trầm lắng.

“Qatar là quốc gia siêu giàu, song có khá nhiều phong tục và quy định tương đối khắt khe, yêu cầu mọi người dân và du khách phải thực hiện nghiêm túc. World Cup dường như đã “thổi” bầu không khí sôi động đến quốc gia nhỏ bé với diện tích chỉ gần 11.600 km2, dân số khoảng 2,9 triệu người, trong đó đa phần theo Hồi giáo”, anh Từ cho hay.

Theo nam kỹ sư quê Hà Tĩnh, khoảng 1 tuần trước ngày World Cup 2022 chính thức khởi tranh, Thủ đô Doha luôn nhộn nhịp khi đón hàng trăm nghìn người hâm mộ toàn cầu đến chờ đợi để thưởng thức các trận cầu trong khuôn khổ giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh.

Người Hà Tĩnh ở Qatar kể chuyện xem World Cup 2022

Sắc màu World Cup được nhìn thấy khắp nơi ở Qatar. (Ảnh: NVCC)

Trên khắp các con phố lớn, địa điểm công cộng, những lá cờ, biểu ngữ, hình ảnh trang trí xuất hiện dày đặc. Trước các khách sạn, làng cổ động viên, khách du lịch nước ngoài xếp thành hàng dài chờ làm thủ tục nhận phòng.

Anh Từ cho biết, Qatar quản lý chặt chẽ hoạt động bán và tiêu thụ đồ uống có cồn, chỉ có những địa điểm được cấp phép mới được bán rượu, bia và mức giá cho sản phẩm này cũng khá cao. Tuy nhiên, không vì thế mà không khí của bữa tiệc bóng đá World Cup “giảm nhiệt”. Khắp các con phố đi bộ, người dân và du khách các nước tập trung vui chơi đông đúc từ sáng sớm cho đến tận đêm khuya. Khách du lịch được trải nghiệm cưỡi lạc đà, cưỡi ngựa, tìm hiểu phong tục tập quán, thưởng thức ẩm thực địa phương, tham quan các điểm đến nổi tiếng.

Người Hà Tĩnh ở Qatar kể chuyện xem World Cup 2022

Anh Từ (ngoài cùng bên phải) chụp cùng các cổ động viên Brazil đến Qatar xem World Cup. (Ảnh: NVCC)

Ở nhiều điểm giao cắt trên các con phố, các địa điểm tập trung đông người, tình nguyện viên được bố trí đứng đợi sẵn để hướng dẫn, cung cấp những thông tin cần thiết cho du khách. Ngoài ra, trong dịp này, các dịch vụ vận tải công cộng như xe buýt hay tàu điện ngầm đều hoàn toàn miễn phí để hỗ trợ các người dân, khách du lịch đi lại. Đặc biệt hơn, giá các loại mặt hàng vẫn bình ổn mặc dù đang là cao điểm giải đấu.

Từ nhiều ngày trước, anh Từ cùng nhóm bạn gần 10 người phần lớn là đồng hương Hà Tĩnh đang làm việc tại Qatar đã mua vé để xem trận Hàn Quốc gặp Uruguay trên sân vận động Education City ở thành phố Al-Rayyan hôm 24/11.

Mặc dù trận đấu diễn ra vào lúc 4h chiều (giờ địa phương), song 2 tiếng trước khi bóng lăn, nhóm bạn của anh Từ đã có mặt tại sân để sẵn sàng “tiếp lửa” cho đại diện châu Á.

Người Hà Tĩnh ở Qatar kể chuyện xem World Cup 2022

Tuyển Nhật đã tạo nên địa chấn trước Đức - Ảnh: REUTERS

“Saudi Arabia, Nhật Bản đã mang về niềm tự hào cho bóng đá châu Á khi hạ gục các đối thủ được đánh giá là mạnh hơn là Argentina và Đức. Trận đấu giữa Hàn Quốc và Uruguay mặc dù không có bàn thắng, song, một lần nữa buộc giới chuyên môn phải thay đổi cách nhìn về nền bóng đá ở châu lục lớn nhất thế giới - nơi những đội bóng thường được xem là lót đường khi ra đấu trường World Cup”, anh Từ chia sẻ.

Người Hà Tĩnh ở Qatar kể chuyện xem World Cup 2022

Anh Từ vào sân cổ vũ đội tuyển Hàn Quốc trong trận đối đầu với đội tuyển Uruguay chiều 24/11. (Ảnh: NVCC)

Cũng đang sinh sống và làm việc tại Qatar, anh Trần Xuân Tùng (SN 1985, trú xã Cẩm Thăng, huyện Cẩm Xuyên) chia sẻ, cảm thấy hạnh phúc, may mắn khi được hòa mình vào bầu không khí của giải bóng đá lớn nhất thế giới. Làm việc ở bộ phận hàn xì của một nhà thầu thi công khá nhiều hạng mục công trình phục vụ World Cup 2022, anh Tùng cho hay, bản thân cũng trực tiếp góp phần công sức xây dựng nên một số công trình như sân bay, tàu điện ngầm và đặc biệt là sân vận động Lusail ở thành phố Lusail.

Anh Tùng chia sẻ: “Là sân vận động lớn nhất tại World Cup 2022 với sức chứa 80.000 người, Lusail được chọn là nơi tổ chức trận chung kết giải. Với quy mô như vậy nên việc thi công công trình này rất phức tạp, nhiều thử thách. Giờ đây, khi công trình đã hoàn thiện, được nhìn ngắm sân vận động tuyệt đẹp do mình và các anh em đồng nghiệp góp phần công sức xây dựng đang đón chào đông đảo cổ động viên trên khắp thế giới đến xem World Cup, cảm xúc cực kỳ đặc biệt và tự hào”.

Người Hà Tĩnh ở Qatar kể chuyện xem World Cup 2022

Anh Tùng chụp ảnh sân vận động Lusail thời điểm hoàn thiện, chuẩn bị bàn giao phục vụ World Cup. (Ảnh: NVCC)

Lao động quê Hà Tĩnh cho biết thêm, Qatar đang vào cuối mùa thu, thời tiết không quá khắc nghiệt, nhiệt độ trong ngày dao động từ 25 - 32ºC nên cổ động viên các nước khi đến đây xem World Cup cũng không quá khó để thích nghi.

Anh Tùng kể, đến Qatar thưởng thức World Cup, ngoài trực tiếp xem ở các sân vận động lớn, Ban Tổ chức còn bố trí màn hình TV khổng lồ ở một số khu vực công cộng để phục vụ người dân và du khách. Tại nơi anh Tùng đang sinh sống ở ngoại ô Thủ đô Doha, nhà chức trách đã lắp đặt sẵn một màn hình lớn trong sân vận động và mở cửa, phục vụ nước uống miễn phí cho mọi người vào xem.

“Sau một ngày làm việc, được hòa vào đám đông xem bóng đá, tận hưởng bầu không khí sôi động thì bao mệt nhọc bỗng như tan biến”, anh Tùng chia sẻ.

Người Hà Tĩnh ở Qatar kể chuyện xem World Cup 2022

Ghế ngồi được chuẩn bị sẵn bên trong sân vận động có lắp màn hình lớn đón người dân, khách du lịch đến xem bóng đá miễn phí ở ngoại ô Thủ đô Doha, Qatar. (Ảnh: NVCC)

Công nhân quê Hà Tĩnh cho biết thêm, những ngày qua vợ con gọi sang nhiều, hỏi về không khí World Cup. “Do bận rộn công việc nên tôi cũng chưa sắp xếp thời gian đi xem trực tiếp tại sân vận động. Tôi đã nhờ bạn mua hộ vé xem vòng sau. Mặc dù giá vé từ 150 - 200 USD là hơi cao so với mức thu nhập, song, không phải lúc nào cũng có cơ hội được sống tại nơi đăng cai World Cup nên tôi cũng rất vui vẻ”, anh Tùng cho hay.

Chủ đề World Cup 2022

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast