Sớm ban hành đề án về công tác Đảng, đoàn thể trong các DN Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Chiều 22/3, Bí thư Tỉnh uỷ Lê Đình Sơn chủ trì cuộc họp của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ để nghe và cho ý kiến về “Đề án Tăng cường công tác xây dựng Đảng, đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh đến năm 2020 và những năm tiếp theo”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng, các ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy và đại diện các tổ chức đoàn thể trong hệ thống chính trị cùng dự.

som ban hanh de an ve cong tac dang doan the trong cac dn ha tinh

Bí thư Tỉnh uỷ Hà Tĩnh - Lê Đình Sơn chủ trì cuộc họp

Tính đến 31/12/2017, toàn tỉnh có 112 doanh nghiệp có tổ chức Đảng, chiếm 2,33% tổng số doanh nghiệp trong toàn tỉnh, với tổng số 4.669 Đảng viên, chiếm 4,77% toàn tỉnh; 416 tổ chức công đoàn cơ sở, 196 tổ chức đoàn thanh niên và 2 chi hội phụ nữ trong các doanh nghiệp. Thời gian qua, hệ thống tổ chức Đảng, đoàn thể đã có những bước phát triển về cả số lượng và chất lượng.

som ban hanh de an ve cong tac dang doan the trong cac dn ha tinh

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Trần Nam Hồng: Tăng cường công tác xây dựng Đảng và đoàn thể trong doanh nghiệp bao gồm cả việc phát triển mới và củng cố, kiện toàn lại các tổ chức đã có. Cần bổ sung giải pháp về trách nhiệm của tổ chức đoàn thể cấp trên.

Nhiều tổ chức Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp đã phát huy được vị trí, vai trò, góp phần duy trì sự ổn định và phát triển của doanh nghiệp, đảm bảo đời sống của người lao động… Tuy nhiên, theo đánh giá của các cấp ủy đảng, tình hình các tổ chức Đảng và công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể trong khu vực này còn có nhiều hạn chế.

som ban hanh de an ve cong tac dang doan the trong cac dn ha tinh

Bí thư Đảng uỷ khối doanh nghiệp Trần Văn Kỳ: Những doanh nghiệp hoạt động kém hiệu quả cũng kéo theo công tác đảng, đoàn thể kém hiệu quả. Cần tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa BTV Tỉnh uỷ với Đảng uỷ tập đoàn, các tổng công ty trong thực hiện nhiệm vụ.

Đề án Tăng cường công tác xây dựng Đảng, đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh đến năm 2020 và những năm tiếp theo đề ra 9 nhiệm vụ giải pháp, qua đó nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các tổ chức Đảng, đoàn thể, nhân dân, đảng viên, đoàn viên, hội viên, người lao động và người sử dụng lao động về tầm quan trọng của việc tăng cường công tác xây dựng Đảng, đoàn thể nhân dân trong doanh nghiệp.

som ban hanh de an ve cong tac dang doan the trong cac dn ha tinh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng: Đề án này hết sức quan trọng đối với việc thực hiện các chủ trương, chính sách, đường lối của Đảng và Nhà nước trong khối doanh nghiệp, cần thực hiện sớm.

som ban hanh de an ve cong tac dang doan the trong cac dn ha tinh

Trưởng Ban Tuyên giáo Hoàng Trung Dũng: Cần xem xét bổ sung trong phần hạn chế về việc thiếu đổi mới trong nội dung, phương thức hoạt động của các tổ chức Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp.

Đề án cũng nhằm đổi mới, phát triển, hoàn thiện tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp. Phấn đấu đến 2025, 100% doanh nghiệp có đủ điều kiện thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể theo quy định của Điều lệ Đảng, trong đó trên 50% đạt trong sạch vững mạnh.

som ban hanh de an ve cong tac dang doan the trong cac dn ha tinh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh: Trong quá trình thực hiện đề án cần tránh 2 khuynh hướng: quá khắt khe hoặc dễ dãi. Thêm vào đó, cần củng cố các tổ chức đoàn thể và có cơ chế, chính sách đãi ngộ đối với cán bộ đảng, đoàn thể.

Thảo luận tại cuộc họp, các ý kiến đều thống nhất, cần thiết phải ban hành đề án. Các đại biểu cũng đã tập trung thảo luận về thực trạng phát triển đảng trong doanh nghiệp, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tuyên truyền, vận động và thành lập các tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp.

som ban hanh de an ve cong tac dang doan the trong cac dn ha tinh

Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ Nguyễn Thị Gái: Phải tuyên truyền, vận động có hiệu quả hơn nữa để các doanh nghiệp, cá nhân nhận thức được tầm quan trọng, vai trò của các tổ chức Đảng, đoàn thể trong hoạt động của các doanh nghiệp.

Một số ý kiến đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả hơn việc phát triển các tổ chức Đảng, đoàn thể trong khối doanh nghiệp.

Phát biểu kết luận, Bí thư Tỉnh uỷ Lê Đình Sơn nhấn mạnh: Đề án cần định lượng rõ hơn, tổ chức Đảng nào trực thuộc huyện, xã và tổ chức Đảng nào trực thuộc Đảng uỷ khối; cần bổ sung giải pháp tăng cường công tác xây dựng Đảng trong doanh nghiệp nước ngoài, trách nhiệm của các tổ chức, đoàn thể cấp trên; không nên đưa nội dung bài học kinh nghiệm vào đề án.

som ban hanh de an ve cong tac dang doan the trong cac dn ha tinh

Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu mạnh dạn đưa vào những hạn chế, yếu kém của các tổ chức Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp tư nhân. Về mục tiêu, cần cân nhắc phù hợp với thực tiễn, có tính phấn đấu nhưng không nên áp đặt. Tổ soạn thảo tiếp thu các ý kiến, bổ sung, chỉnh sửa hoàn thiện đề án để ban hành trong tháng 4/2018.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast