Triều Tiên bất ngờ phóng tên lửa sau cuộc gặp Donald Trump

Theo AP , vụ thử tên lửa này diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tiếp đón Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Mỹ.

Vụ thử tên lửa này cũng diễn ra vài ngày trước sinh nhật bố nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un- cố Chủ tịch Kim Jong-il.

trieu tien bat ngo phong ten lua sau cuoc gap donald trump

Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Donald Trump và các quan chức Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Mỹ vẫn chưa đưa ra bình luận chính thức nào về vụ thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Trong khi đó, Bộ Tổng tham mưu Liên quân Hàn Quốc ra tuyên bố nêu rõ, quả tên lửa được phóng đi từ khu vực Banghyon, phía Bắc tỉnh Pyongan của Triều Tiên. Đây cũng là nơi Triều Tiên thử quả tên lửa tầm trung Musudan trong các ngày 15 và 20/10/2016.

Giới chức Hàn Quốc cho biết, quả tên lửa này bay được khoảng 500km trên không trước khi rơi xuống khu vực biển giữa Hàn Quốc và Nhật Bản. Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết, quả tên lửa này không rơi vào khu vực hải phận nước này.

Trước đó, trong năm 2016, Triều Tiên đã thực hiện 2 vụ thử hạt nhân và rất nhiều vụ thử tên lửa nhằm mở rộng quy mô chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa của nước này.

Trong diễn văn đọc nhân dịp Năm mới 2017, ông Kim Jong-un khẳng định, Triều Tiên đã tiến tới “giai đoạn cuối cùng” trong việc phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hoàn toàn có khả năng chạm đến lãnh thổ Mỹ.

Dù khá kín tiếng về việc chuyển giao quyền lực tại Mỹ, truyền thông Triều Tiên vẫn lên tiếng kêu gọi Mỹ dừng “chính sách thù địch” nhằm vào nước này và khẳng định sẽ vẫn tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa cho đến khi Mỹ thay đổi chính sách ngoại giao của mình.

Vài ngày trước khi diễn ra vụ thử tên lửa mới nhất này, Triều Tiên đã công bố kế hoạch tăng cường các vụ thử tên lửa mà theo nước này là “hoàn toàn vì mục đích phòng vệ”. Tuy nhiên, tuyên bố của phía Triều Tiên đã vấp phải sự chỉ trích của các nước nghi ngờ rằng, Triều Tiên sử dụng công nghệ lưỡng dụng trong việc này để phát triển các loại tên lửa tấn công.

Ông Kim Dong-yeop, một nhà phân tích tại Trung tâm Nghiên cứu Viễn Đông tại Seoul cho rằng, quả tên lửa mà Triều Tiên đang thử là Musudan hoặc một loại tương tự. Nếu thử thành công, động cơ của quả tên lửa này sẽ được sử dụng cho các quả tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của Triều Tiên có khả năng tấn công vào các mục tiêu trên lãnh thổ Mỹ.

Dù vậy, các nhà phân tích vẫn có quan điểm hết sức khác biệt về việc Triều Tiên đã sở hữu tên lửa tầm xa đáng tin cậy có thể gắn đầu đạn hạt nhân để tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Mỹ hay chưa.

Tổng thống tạm quyền của Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn nhấn mạnh, Hàn Quốc sẽ trừng phạt Triều Tiên vì vụ phóng tên lửa nói trên, tuy nhiên, ông không nêu rõ các biện pháp trừng phạt.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast