Tự hào truyền thống đất học Hồng Lam

(Baohatinh.vn) - Điểm nổi bật trong giáo dục mũi nhọn của Hà Tĩnh năm 2016 là nhiều gương mặt học sinh đạt thành tích ấn tượng tại kỳ thi đại học. Tự hào với truyền thống đất học Hồng Lam, trên giảng đường, các em đang vững vàng phấn đấu với khát vọng khẳng định mình, mở rộng cánh cửa tương lai.

tu hao truyen thong dat hoc hong lam

Thầy, trò Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh thảo luận về những bài tập khó

Phan Thị Thảo Hiền: Tự hào là người con đất học

Những ngày này, cô sinh viên Phan Thị Thảo Hiền - thủ khoa khối C ở cụm thi Hà Tĩnh đang cùng các bạn năm nhất Học viện Cảnh sát nhân dân tập trung cao độ cho các hoạt động rèn luyện thể chất 6 tháng đầu khóa. Từ một cô bé yếu đuối chỉ biết làm bạn với sách bút, Thảo Hiền không tránh khỏi áp lực ban đầu ở môi trường mới nghiêm khắc, với những bài tập vận động chân tay. Nhưng trên tất cả, đó là niềm vinh dự, tự hào khi được khoác lên mình bộ cảnh phục màu xanh mơ ước.

tu hao truyen thong dat hoc hong lam

Thảo Hiền chia sẻ: “Niềm hạnh phúc mà em có ngày hôm nay được bắt đầu từ công sức chăm lo, dìu dắt của các thầy cô, đặc biệt là tình yêu thương, sự định hướng của cô giáo dạy Văn từ bậc THCS. Cũng chính cô đã giúp em lựa chọn bước đường tương lai của mình”.

Hiền đã thành công tiếp nối trong các kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, quốc gia và đặc biệt là thực hiện được ước mơ trở thành nữ sinh viên Học viện Cảnh sát nhân dân. Trên mỗi bước đường trưởng thành, em đều mang theo niềm tự hào về vùng quê nổi danh đất học và luôn ghi nhớ công ơn, lời dạy của các thầy cô, đặc biệt là người đã phát hiện, truyền niềm say mê, sự tự tin cho em vững vàng phấn đấu.

Lê Văn Trường Nhật: Tự tin vượt khó, chạm tới ước mơ

Cùng với thành công của đội tuyển học sinh giỏi Toán quốc gia Hà Tĩnh trong năm học 2016, Lê Văn Trường Nhật (cựu học sinh lớp 12 Toán 1, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh) đã trở thành một trong 4 gương mặt xuất sắc đoạt giải nhì của Hà Tĩnh được gọi tham gia đội dự tuyển học sinh giỏi quốc tế. So với các bạn trong đội tuyển, Nhật không phải là gương mặt xuất sắc nhất nhưng điều đáng khâm phục ở em là nghị lực vượt khó để chạm tới ước mơ.

tu hao truyen thong dat hoc hong lam

Trong câu chuyện kể về gia đình, tôi cảm nhận rõ Nhật trưởng thành như ngày hôm nay phần lớn là nhờ công sức của mẹ - một giáo viên tâm huyết, người đã có ảnh hưởng lớn đối với phương pháp học tập cũng như định hướng cho bước đường tương lai của em. Nhật cho biết: “Dù sức khỏe yếu nhưng mẹ luôn tranh thủ thời gian định hướng cho em phương pháp học Toán khoa học, hợp lý, lựa chọn cho em từng cuốn sách tham khảo, từng đề toán hay”.

Được tuyển thẳng vào Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội, Nhật đang là sinh viên Khoa Kế toán – Kiểm toán định hướng nghề nghiệp ACCA. Và với phương pháp tự học mà mẹ đã xây dựng cho em từ thuở bé cùng sự say mê tìm tòi, khám phá, mở rộng kiến thức, Nhật đang tự tin viết tiếp ước mơ của mình.

Nguyễn Ngọc Phương Linh: Càng học, càng say mê

Thành tích thủ khoa kép khối A1 và khối D cụm thi số 36 được tổ chức tại Hà Tĩnh không chỉ là niềm vinh dự, tự hào mà còn giúp tân sinh viên Nguyễn Ngọc Phương Linh tự tin vững bước vào Khoa Kinh tế đối ngoại, Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội.

tu hao truyen thong dat hoc hong lam

Phương Linh chia sẻ: “Việc học trên giảng đường cũng như ở nhà đều phụ thuộc vào tính chủ động của sinh viên và không có quá nhiều sự ràng buộc từ phía nhà trường. Thế nhưng, nội dung bài giảng lại khá dài và khó, bởi vậy, yêu cầu mỗi sinh viên phải tìm cho mình một phương pháp học tập hợp lý, nếu không sẽ dễ bị bỏ lại phía sau. Để nắm được nội dung bài giảng, bí quyết của em đơn giản là sự chủ động, tập trung cao độ và mạnh dạn trao đổi khi có những vấn đề còn vướng mắc”.

Giờ đây, kiến thức về những quy luật kinh tế hay cái nhìn chuyên sâu về những vấn đề thị trường, cộng đồng đều lần lượt được nữ sinh viên ham học này làm chủ qua từng bài giảng, tư liệu và cả trong thực tiễn. Càng học, Linh càng thấy tự tin, say mê với chuyên ngành mình đã chọn.

Lê Trung Anh: Vững tin vươn tới tương lai

Câu chuyện về nỗ lực vượt khó học giỏi của Lê Trung Anh - cựu học sinh Trường THPT Minh Khai (Đức Thọ) đạt 27,85 điểm khối A (cao thứ 3 toàn tỉnh) đã trở thành tấm gương cho nhiều học sinh trên địa bàn học tập.

tu hao truyen thong dat hoc hong lam

Nhà nghèo, không có nhiều điều kiện học thêm hay mua tài liệu tham khảo nên phương pháp học tập của Trung Anh chủ yếu là lắng nghe thầy cô giảng bài để nắm vững kiến thức, kỹ năng ngay tại lớp. Thời gian về nhà, em luyện các bài tập nâng cao và nhiều dạng đề của các trường. Phương pháp học tập hiệu quả ấy cũng đã được Trung Anh tiếp tục áp dụng khi em bước vào giảng đường Đại học Dược Hà Nội.

Trung Anh chia sẻ: “Năm thứ nhất chương trình học là phần đại cương, tuy không đến nỗi khó nhưng lượng kiến thức đồ sộ cũng khiến em cảm thấy ngợp và khó khăn trong quá trình lĩnh hội. Vì thế, ngoài việc tập trung nghe giảng và ghi nhớ những điều quan trọng trong bài giảng, em dành phần lớn thời gian cho việc tự học bằng cách đọc sách cũng như tìm kiếm tài liệu qua internet, điều gì chưa biết có thể tham khảo qua thầy cô, bạn bè. Dẫu điều kiện học tập còn không ít khó khăn, tuy nhiên, điều quan trọng nhất là phải luôn giữ niềm tin và khát khao vươn tới tương lai, xác định được mục tiêu để không ngừng nỗ lực, phấn đấu.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast