Cảnh báo cháy rừng ở cấp cực kỳ nguy hiểm, các địa phương, chủ rừng ở Hà Tĩnh cần làm gì?

(Baohatinh.vn) - Theo dự báo, trong thời gian tới, nắng nóng gay gắt, hanh, khô tiếp tục kéo dài và có nhiều diễn biến bất thường nên nguy cơ xảy ra cháy rừng ở Hà Tĩnh là rất cao.

Thời gian qua, công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) trên địa bàn đã được cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, chủ rừng chủ động triển khai đồng bộ, kịp thời, có hiệu quả các giải pháp nên đến nay cơ bản các điểm phát lửa đã được phát hiện sớm, huy động lực lượng tại chỗ dập tắt kịp thời, không gây thiệt hại đến rừng (đã xảy ra 9 điểm phát lửa tại các huyện Hương Sơn, Kỳ Anh, Lộc Hà, Can Lộc, Vũ Quang).

Cảnh báo cháy rừng ở cấp cực kỳ nguy hiểm, các địa phương, chủ rừng ở Hà Tĩnh cần làm gì?

Kịp thời khống chế đám cháy tại khu vực Rú Đỏ thuộc xã Thuần Thiện, huyện Can Lộc chiều ngày 28/6/2021.

Theo dự báo trong thời gian tới, nắng nóng gay gắt, hanh, khô tiếp tục kéo dài và có nhiều diễn biến bất thường, các khu rừng trên địa bàn toàn tỉnh đang ở cấp cảnh báo cháy rừng cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm), nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao.

Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả cháy rừng trên địa bàn tỉnh; đồng thời, triển khai thực hiện có hiệu quả Công điện số 905/CĐ-TTg ngày 1/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp cấp bách PCCCR; UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu các sở, ngành, địa phương, chủ rừng và các đơn vị có liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh về tăng cường các biện pháp cấp bách PCCCR tại Công điện số 09/CĐ-UBND ngày 23/6/2021 cùng các văn bản liên quan.

Đồng thời, chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã cần chỉ đạo UBND các xã, các ngành chức năng, chủ rừng, đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm trách nhiệm quản lý về công tác PCCCR trên địa bàn; tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện PCCCR tại các địa phương, đơn vị cơ sở; kiểm tra việc sử dụng lửa trong rừng và gần rừng của người dân trên địa bàn coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách.

Kiểm tra, rà soát bố trí lực lượng, phương tiện, vật tư, kinh phí để đảm bảo thực hiện tốt “4 tại chỗ”; bố trí lực lượng trực gác tại các chòi canh, điểm quan sát camera giám sát, chốt trực,… đảm bảo 24/24 giờ trong suốt thời gian cao điểm nắng nóng để phát hiện sớm lửa rừng và kiểm soát người ra, vào các khu vực rừng trọng điểm dễ cháy; kịp thời huy động lực lượng tham gia chữa cháy rừng khi đám cháy mới phát sinh, không để xảy ra cháy lớn.

Bố trí kinh phí hỗ trợ UBND các xã, chủ rừng và các đơn vị liên quan để thực hiện có hiệu quả công tác PCCCR trên địa bàn, nhất là kinh phí cho lực lượng trực tuần tra, canh gác lửa rừng và lực lượng tham gia chữa cháy rừng.

Xây dựng các phương án ứng phó và sẵn sàng thực hiện sơ tán dân khi cần thiết; chủ động di dời dân, tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của Nhân dân và Nhà nước khi có cháy rừng xảy ra.

Tăng cường tuyên tuyền phổ biến, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong công tác PCCCR; thông báo cấp cảnh báo cháy rừng liên tục hàng ngày và các hành vi nghiêm cấm việc dùng lửa trong và ven rừng (đốt xử lý thực bì, đốt ong,…) trong thời gian cao điểm nắng nóng, cấp cảnh báo cháy rừng từ cấp IV - V, để mọi người dân biết, phòng ngừa.

Khi xảy ra cháy rừng, chỉ đạo Công an huyện chủ trì, phối hợp với chính quyền địa phương, kiểm lâm, chủ rừng điều tra làm rõ nguyên nhân, đối tượng gây cháy rừng để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật và xử lý trách nhiệm quản lý của người đứng đầu khi để xảy ra cháy rừng.

Người đứng đầu các địa phương, đơn vị nếu không triển khai thực hiện, thiếu tinh thần trách nhiệm để xảy ra cháy rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và trước pháp luật.

Sở NN&PTNT tham mưu cho UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các địa phương, đơn vị, chủ rừng thực hiện nghiêm các biện pháp PCCCR theo phương án sẵn sàng “4 tại chỗ”. Phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác PCCCR.

Chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm (Văn phòng Ban Chỉ đạo tỉnh) thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết, dự báo, cảnh báo cấp dự báo cháy rừng hằng ngày để phối hợp với các cơ quan thông tin, truyền thông tổ chức tuyên truyền đến mọi người dân khi cấp dự báo cháy rừng ở cấp IV - V; theo dõi thông tin cảnh báo cháy rừng trên hệ thống thông tin cảnh báo cháy sớm của Cục Kiểm lâm (trang điện tử http://www.kiemlam.org.vn) để chỉ đạo kiểm tra, xác minh, xử lý kịp thời.

Bố trí lực lượng thường trực 24/24 giờ để tiếp nhận thông tin tình hình cháy rừng tại các địa phương, đơn vị, báo cáo kịp thời, tham mưu cho Ban Chỉ đạo tỉnh huy động lực lượng, phương tiện ứng cứu chữa cháy rừng.

Sở Công thương chỉ đạo Công ty Điện lực Hà Tĩnh và các đơn vị truyền tải điện phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan có liên quan thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hệ thống truyền tải điện trên địa bàn, không để xảy ra sự cố về hệ thống truyền tải, cung cấp điện phục vụ sản xuất và đời sống của người dân.

Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ động sẵn sàng lực lượng, phương tiện để tham gia chữa cháy rừng theo Phương án số 163/PA-UBND ngày 12/5/2021 của UBND tỉnh; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư kịp thời ứng cứu các tình huống khẩn cấp về cháy rừng khi có yêu cầu.

Công an tỉnh chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc chủ trì, phối hợp với chủ rừng, chính quyền địa phương, lực lượng Kiểm lâm tổ chức điều tra, xác minh, làm rõ nguyên nhân, đối tượng gây cháy rừng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật...

Cảnh báo cháy rừng ở cấp cực kỳ nguy hiểm, các địa phương, chủ rừng ở Hà Tĩnh cần làm gì?

Chủ đề Cháy rừng ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast