Những kỹ sư nông dân ở Can Lộc thu tiền tỷ mỗi năm

(Baohatinh.vn) - Những kỹ sư Trung tâm Chuyển giao khoa học kỹ thuật và Bảo vệ cây trồng vật nuôi Can Lộc (Hà Tĩnh) đã trở thành nông dân trên những mô hình khảo nghiệm, từ đó giúp bà con ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế.

Những kỹ sư nông dân ở Can Lộc thu tiền tỷ mỗi năm

Cán bộ Trung tâm kiểm tra nhà sản xuất nấm

Những ngày này, cán bộ Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện Can Lộc đang bận rộn với vụ nấm bội thu. Trung bình mỗi ngày, có 50 đến 70 kg nấm sò được xuất ra thị trường, Trung tâm đã có nguồn thu cả triệu đồng. Chị Lê Thị Hoa, cán bộ tổ phụ trách nấm cho biết: “Để nhân rộng mô hình trồng nấm trên địa bàn, từ 4 năm trước chúng tôi đã đưa các loại nấm về sản xuất thử nghiệm. Đây được xem là năm bội thu nhất bởi năm nay chúng tôi đầu tư thêm giàn tưới tự động”.

Những kỹ sư nông dân ở Can Lộc thu tiền tỷ mỗi năm

Nhờ đầu tư thêm hệ thống tưới tự động, năm nay Trung tâm có mùa nấm bội thu

Từ hiệu quả kinh tế, đến nay công nghệ làm nấm đã được trung tâm chuyển giao cho 5 xã trên địa bàn. Theo đánh giá ban đầu, hầu hết các mô hình đều phát huy được hiệu quả, mang lại thu nhập cho người dân.

Anh Trần Sỹ Lộc - Tổ phó Tổ hợp tác nấm Khánh Lộc cho biết: “Hiện tại, tổ hợp tác nấm đã cho ra đời các sản phẩm theo mùa như: nấm sò, nấm mộc nhĩ, nấm rơm, nấm mỡ… với sản lượng bình quân khoảng 30 tấn/ năm, trị giá ước tính khoảng 1,5 tỷ đồng. Ngoài ra, mỗi năm tổ hợp tác còn cung cấp khoảng 30.000 bịch nấm các loại cho các cơ sở sản xuất trên địa bàn xã và các vùng phụ cận. Sự phát triển của tổ hợp tác cũng đã góp phần giải quyết việc làm thường xuyên cho 12 lao động với mức thu nhập từ 3,5 đến 5 triệu đồng/người/tháng. Sắp tới, chúng tôi cũng sẽ mở rộng quy mô sản xuất nấm trên địa bàn”.

Những kỹ sư nông dân ở Can Lộc thu tiền tỷ mỗi năm

Thu hoạch nấm rơm ở tổ hợp tác nấm Khánh Lộc

Với chức năng nhiệm vụ của mình, thời gian qua, đội ngũ cán bộ, kỹ sư ở Trung tâm Ứng dụng khoa học kỹ thuật và Bảo vệ cây trồng vật nuôi Can Lộc cũng đã để lại dấu ấn sâu đậm trên những cánh đồng bội thu.

Anh Đoàn Minh Lương - Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng KHKT và bảo vệ cây trồng vật nuôi Can Lộc cho biết: “Từ quá trình nghiên cứu khảo nghiệm của cán bộ trung tâm trên cánh đồng mẫu hơn 2 ha, đến nay, đã có nhiều bộ giống mới với năng suất cao, chất lượng phẩm cấp tốt, thời gian sinh trường ngắn ngày, có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt như: DQ11, Lam Sơn 8, Kim Cương 111, Bắc Hương 9, TBR 279… được đưa vào sản xuất đại trà trên động ruộng. Đặc biệt, với năng suất hơn 60 tạ/ha trong vụ hè thu vừa qua, vụ xuân này, giống DQ11 đã được bà con nông dân tin tưởng và nhân rộng”.

Những kỹ sư nông dân ở Can Lộc thu tiền tỷ mỗi năm

Những kỹ sư Trung tâm Chuyển giao khoa học kỹ thuật và Bảo vệ cây trồng vật nuôi Can Lộc đã trở thành những người nông dân cần mẫn chăm sóc cho vườn hoa ly nở đúng dịp tết

Thời gian đang nhích dần về những ngày cuối năm, các kỹ sư nông nghiệp ở Can Lộc cũng đang thấp thỏm mong chờ những sản phẩm khảo nghiệm như cá chép giòn, hoa ly…

Anh Phạm Văn Thái - cán bộ Trung tâm cho biết: “Chúng tôi đang trồng thử nghiệm giống hoa ly màu nghệ và phớt hồng. Hiện tại, cây phát triển tốt và khả năng sẽ nở đúng vào dịp tết, Tuy nhiên, việc nhân rộng mô hình sẽ khó khăn hơn bởi thời tiết miền Trung không thuận lợi, quy trình trồng hoa cũng hết sức khó khăn”.

Sản phẩm cá chép giòn sau 3 tháng thả thử nghiệm cũng đã bén duyên với ao hồ Can Lộc. Qua theo dõi của các cán bộ kỹ thuật, cá phát triển tốt và chưa phát hiện dấu hiệu các loại bệnh. Dự kiến sắp tới, vụ cá đầu tiên sẽ được đánh bắt để phục bà con trong dịp tết và kế hoạch nhân rộng mô hình ở các xã Tiến Lộc, Khánh Lộc, Thị trấn Can Lộc… cũng đang được Trung tâm xúc tiến triển khai.

Những kết quả đó là động lực để những kỹ sư ở Trung tâm Chuyển giao khoa học kỹ thuật và Bảo vệ cây trồng vật nuôi Can Lộc tiếp tục các mô hình khảo nghiệm để mang cách làm mới, kỹ thuật tiến tiến chuyển giao cho người nông dân.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Chủ đề Khoa học - kỹ thuật

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast