Tham vọng của các đại gia bán lẻ quốc tế tại thị trường Việt Nam

(Baohatinh.vn) - Hàng loạt các “ông lớn” là những nhà bán lẻ hàng đầu châu Á đang lũ lượt đổ bộ vào Việt Nam khi các hạn chế đối với công ty nước ngoài tại quốc gia Đông Nam Á này được nới lỏng.

Tham vọng của các đại gia bán lẻ quốc tế tại thị trường Việt Nam

Bên trong siêu thị Emart Gò Vấp ở quận Gò Vấp, TP HCM. (Ảnh: Atsushi Tomiyama)

Trong một bài viết được đăng tải hôm nay, tạp chí Nikkei Asian Review cho biết các “ông lớn” ngành bán lẻ khu vực đang chạy đua để đưa các cửa hàng tiện lợi và siêu thị đến Việt Nam.

Trong số các công ty nước ngoài, các nhà sản xuất như tập đoàn Samsung Electronics (Hàn Quốc) từ lâu đã nhìn thấy tiềm năng của Việt Nam. Giờ đây, các nhà bán lẻ đang đi theo con đường này.

Một trong những đại gia bán lẻ vừa “chào sân” tại thị trường Việt Nam là GS25 - chuỗi cửa hàng tiện lợi của Tập đoàn GS Retail. Cửa hàng tiện lợi GS25 đầu tiên tại Việt Nam được khai trương tại quận 1, TP HCM hồi tháng 1 năm nay. Hãng điều hành chuỗi cửa hàng tiện ích lớn của Hàn Quốc dự định sẽ mở 50 cửa hàng tại Việt Nam trong năm 2018 và trong 10 năm tới, hệ thống sẽ mở rộng ra 2.500 cửa hàng trên toàn quốc. Tại quê nhà, hệ thống GS25 đã có đến 12.000 cửa hàng.

Ở ngoại ô TP HCM, một “ông lớn” ngành bán lẻ khác của Hàn Quốc là Emart đã khai trương siêu thị rộng 3ha, với tổng vốn đầu tư lên tới 60 triệu USD (tương đương 1.350 tỷ đồng), vào cuối năm 2015.

Là siêu thị đầu tiên tại Việt Nam của Tập đoàn Emart, Emart Gò Vấp là bước khởi động quan trọng trong kế hoạch thâm nhập và tham vọng thống lĩnh thị trường bán lẻ trong nước. Dựa trên thành công của Emart Gò Vấp, Emart dự kiến sẽ mở 10 siêu thị hoặc hơn tại Việt Nam trong thời gian tới.

Trong khi đó, tập đoàn Lotte của Hàn Quốc có kế hoạch tăng số siêu thị Lotte Mart tại Việt Nam từ 13 lên 87. Một vị lãnh đạo của Lotte từng nói, Việt Nam là “thị trường quan trọng nhất ở châu Á” của tập đoàn này.

Trong năm 2017, doanh số bán lẻ tại Việt Nam đạt mức kỷ lục 129,6 tỷ USD.

Kể từ năm 2009, tức 2 năm sau khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), doanh nghiệp nước ngoài trong lĩnh vực phân phối bán lẻ đã có thể thành lập với 100% vốn nước ngoài trong những điều kiện nhất định. Việt Nam, do vậy, được đánh giá đứng trước Indonesia và một số nước khác, xét về khía cạnh sự cởi mở của thị trường.

Các hiệp định thương mại tự do và hợp tác kinh tế được ký kết giữa Việt Nam và các quốc gia khác cũng đã tạo ra nhiều thuận lợi.

Năm 2016, Việt Nam đã tiếp tục làm giảm rào cản cho các nhà bán lẻ nước ngoài khi cho phép được tự do mở những điểm bán dưới 500 m2, giúp các chuỗi cửa hàng tiện lợi nước ngoài phát triển mạnh.

Theo Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), được 11 quốc gia thành viên trong đó có Việt Nam ký kết vào tháng 3 năm nay, các công ty nước ngoài đã có thể mở rộng mạng lưới mà không phải chịu thêm ràng buộc nào.

Tập đoàn bán lẻ lớn của Nhật Bản Seven & i Holdings có kế hoạch mở 1.000 cửa hàng 7-Eleven tại Việt Nam đến năm 2027, và chuỗi B’s Mart của Thái Lan có định hướng mở 3.000 cửa hàng.

Một người dân TP HCM nói với Nikkei rằng cô hầu như không đi mua sắm ở chợ nữa: “Các cửa hàng tiện lợi đang mọc lên ngày càng nhiều, rất thuận tiện”.

Tuy nhiên, các hình thức bán lẻ hiện đại như siêu thị hay cửa hàng tiện lợi vẫn chỉ chiếm 5,4% thị trường thực phẩm năm nay, thấp nhất ở Đông Nam Á.

Trong khi đó, nhiều người Việt sẵn sàng trả giá cao hơn cho thực phẩm chất lượng tại các cửa hàng hiện đại, trong bối cảnh thu nhập và mức sống được cải thiện.

Kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng khoảng 7% mỗi năm, và GDP bình quân đầu người đạt 2.385 USD vào năm 2017. Tại TP HCM, con số này là hơn 5.000 USD.

Đây là cơ hội lớn cho các chuỗi bán lẻ nước ngoài, vì Việt Nam hiện chỉ có khoảng 1.000 siêu thị và 2.000 cửa hàng tiện lợi - lần lượt bằng 1/20 và 1/30 số lượng ở Nhật Bản.

Những “ông lớn” trong nước cũng không đứng ngoài cuộc. VinMart +, thương hiệu cửa hàng tiện lợi của Vingroup, dự kiến tăng gấp 4 lần mạng lưới lên 4.000 cửa hàng vào năm 2020.

Thế giới di động mở 375 siêu thị Bách Hóa Xanh trong 3 năm và đặt mục tiêu 500 địa điểm vào cuối năm nay.

Việt Nam đang cần hàng nghìn cửa hàng bán lẻ hiện đại, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di dộng, nói. “Nếu chúng tôi xây dựng cửa hàng, chúng tôi chắc chắn sẽ nắm một mức thị phần nhất định”, ông Tài khẳng định.

(Theo Nikkei Asian Review)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast