Đây là lý do vì sao bạn phải thốt lên thiên nhiên thật sự kỳ diệu

Cá bơi qua đường, “ngón tay tử thần” - chạm đâu đóng băng đó... là một trong những hiện tượng lạ khiến bạn cực thích thú.

day la ly do vi sao ban phai thot len thien nhien that su ky dieu

Bạn đã từng bao giờ nhìn thấy cảnh những chú cá hồi "bơi sang đường" chưa, hay dù cố dìm thế nào thì những chú kiến lửa cũng không thể chìm dưới nước...

Đây đều là minh chứng cho thấy, thiên nhiên luôn ẩn chứa vô vàn những điều kỳ diệu mà đảm bảo bạn sẽ phải "mắt chữ A, mồm chữ O" khi chứng kiến chúng.

1. Xem đàn cá hồi "bơi qua đường" tìm bạn tình

Theo National Geographic, mỗi khi mùa mưa đến, từng đàn cá hồi Chum sẽ bơi qua con đường ngập nước dọc sông Skokomish, Washington (Mỹ).

day la ly do vi sao ban phai thot len thien nhien that su ky dieu

Những cơm mưa lớn khiến cho nước sông Skokomish tràn vào bờ, trùng đúng thời điểm cá hồi Chum vào mùa đẻ trứng.

Bởi vậy, chúng sẽ "bơi sang đường", hòa theo dòng chảy tràn bờ của con sông, để đi tìm bạn tình và 1 nơi tốt đẻ trứng.

2. Tảng kiến lửa "lạc trôi" giữa dòng nước

Cơn cuồng phong Harvey tại nước Mỹ mới đây đã khiến nhiều vùng ngập trong biển nước. Nhưng điều này vẫn chẳng "xi nhê" gì với chiếc bè nổi "dập dềnh" trên nước này.

Thoạt nhìn mọi người tưởng là tảng đất nhưng nhìn kĩ xem, thực chất chúng là hàng vạn con kiến lửa đang kết bè để qua sông.

Sở dĩ kiến lửa có thể làm vậy bởi cơ thể của chúng chống nước. Khi nước chạm vào kiến lửa sẽ biến thành các giọt nhỏ.

day la ly do vi sao ban phai thot len thien nhien that su ky dieu

Nếu một con kiến chống được nước thì cả đàn kiến gộp lại có thể tạo ra hiệu quả lớn hơn rất nhiều và giúp cho bè kiến rất khó chìm. Dù có ấn thế nào thì nước cũng chỉ "trơ" ra vậy thôi, không thể dìm chết đội quân kiến lửa được.

Tuy nhiên, mới đây Giáo sư David Hu và các cộng sự thuộc Đại học Georgia Tech đã phát hiện ra "đối thủ" có thể hạ gục được tảng kiến tưởng chừng "bất khả kiến bại" này. Đó chính là xà phòng.

Theo đó, ngay khi đàn kiến bị dính xà phòng, sự liên kết gần như bị phá vỡ hoàn toàn. Điều này sẽ khiến bè kiến tan rã và chìm xuống nước.

3. "Ngón tay tử thần" khiến mọi vật đóng băng trong tích tắc

Hiện tượng kì thú này có tên khoa học là brinicle hay "ngón tay tử thần". Theo các chuyên gia, quá trình hình thành khi nước biển đóng băng ở Nam Cực và Bắc Cực.

Muối và các ion khác trong nước bị đẩy ra ngoài tinh thể nước. Phần nước biển bão hòa muối không đóng băng mà vẫn nằm rải rác bên trong khối băng, với nhiệt độ thường ở mức dưới 0 độ C (nước độ mặn cao có nhiệt độ đóng băng thấp hơn nhiệt độ đóng băng của nước biển thông thường).

day la ly do vi sao ban phai thot len thien nhien that su ky dieu

Đến một lúc nào đó, băng bị nứt vỡ, phần nước biển mặn thoát ra ngoài. Vì có mật độ nước cao, phần nước biển cực lạnh chìm xuống dưới đáy đại dương, làm đóng băng nước biển xung quanh, dần hình thành cột băng có biệt danh "ngón tay tử thần".

Theo Trí thức trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast