ĐT Việt Nam: Đến lúc làm mới những trụ cột

Không phải cầu thủ ưu tú nào dưới thời HLV Park Hang Seo cũng có mặt tại những lượt đá tập trung của vòng loại thứ hai World Cup 2022 ở UAE. Đó cũng là đòn bẩy để nhà cầm quân người Hàn Quốc trao cơ hội và biến những cầu thủ khác thành quân bài chủ lực của ĐT Việt Nam.

Ông Park mất nhiều trụ cột

Bắt đầu từ trận đấu giữa Việt Nam và Afghanistan cho đến hết VCK U23 châu Á 2020, HLV Park Hang Seo có tổng cộng 14 cầu thủ đá trên 2.000 phút tại cấp độ ĐTQG và U23 Việt Nam. Đó là các thủ môn Bùi Tiến Dũng, Đặng Văn Lâm; các hậu vệ Đoàn Văn Hậu, Đỗ Duy Mạnh, Trần Đình Trọng, Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Trọng Hoàng, Quế Ngọc Hải; các tiền vệ Nguyễn Quang Hải, Đỗ Hùng Dũng, Lương Xuân Trường, Phạm Đức Huy và bộ đôi đá trên hàng công là Phan Văn Đức và Nguyễn Công Phượng.

Khoảng thời gian trên 2.000 phút, tương đương 22 trận với tối đa 90 phút cũng cho thấy những gương mặt kể trên quan trọng với thầy Park như thế nào xuyên suốt những chiến dịch thành công từ cấp độ khu vực cho đến châu lục. Nhưng dịch Covid-19 đã làm gián đoạn quá trình thi đấu của ĐT Việt Nam nói riêng và các đội tuyển châu Á khác nói chung.

Để rồi đến thời điểm này, khi 3 lượt đấu cuối của vòng loại thứ hai World Cup 2022 với ĐT Việt Nam chuẩn bị bắt đầu, ông Park mất 3 cái tên trong danh sách 14 trụ cột kể trên, bao gồm 2 thủ môn và tiền vệ Hùng Dũng. Chưa dừng lại ở đó, trong trận gặp Indonesia vào ngày 7/6 tới, nhà cầm quân người Hàn Quốc sẽ không có sự phục vụ của Đình Trọng và Trọng Hoàng vì bị treo giò. Đấy là chưa kể tình hình sức khỏe của Duy Mạnh, Xuân Trường và Văn Hậu chưa đảm bảo để sẵn sàng ra sân thi đấu. Điều đó cũng có nghĩa, ông Park chỉ còn Tiến Dũng, Ngọc Hải, Quang Hải, Đức Huy, Văn Đức, Công Phượng là lành lặn cho cuộc đấu với Indonesia.

ĐT Việt Nam: Đến lúc làm mới những trụ cột

Đến lúc đổi thay

Thực tế, ĐT Việt Nam đã thay đổi cách nhập cuộc nếu so sánh với các trận đấu trước và trong khi dịch Covid-19 diễn ra. Trước dịch Covid-19, Việt Nam rất ít khi để đối phương mở tỷ số. Và khi bị đối thủ ghi bàn trước, khả năng ngược dòng của các học trò thầy Park là không cao. Nhưng trong giai đoạn hiện tại, nhìn từ 5 trận đấu tính từ cuối năm 2020 đến nay, ĐT Việt Nam để đội bạn mở tỷ số ở 3 trận. Nhưng cả 3 trận này, các cầu thủ của Việt Nam đều nhanh chóng kéo trận đấu về vạch xuất phát, thậm chí là lật ngược tình thế.

Biến đổi mang cả mặt được và mất trong cách nhập cuộc và tinh thần thi đấu như thế cho thấy những tác động chủ quan lẫn khách quan của thời điểm lên ĐT Việt Nam. Và lực lượng mà ông Park nắm trong tay cũng sẽ có những ảnh hưởng kéo theo, như những gì đã phân tích kể trên. Điều quan trọng, thay vì bị động với lực lượng đã quen thuộc, nhà cầm quân 62 tuổi sẵn sàng thay đổi với những gương mặt mới hoặc thử nghiệm mới.

Như nhiều chuyên gia phân tích, việc không có Văn Lâm hay Hùng Dũng sẽ giúp các thủ môn Tấn Trường, Văn Toản, Văn Hoàng hay các cầu thủ Hoàng Anh, Hoàng Đức, Hai Long có cơ hội bước ra ánh sáng để khẳng định bản thân. Đấy là chưa kể những vị trí khác như Hồng Duy (cánh trái), Thanh Bình (trung vệ) có dịp được thử nghiệm và trao thêm cơ hội.

Có càng nhiều phương án thì đội tuyển càng thêm mạnh. Những đổi thay hứa hẹn tạo ra đổi mới và tính cạnh tranh tích cực. HLV Park Hang Seo có lẽ cũng mong mỏi điều đó.

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast