Sẽ xử lý nghiêm vi phạm giao thông qua dữ liệu hộp đen

Tại Hội nghị Đánh giá hiệu quả khai thác, sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) của xe ôtô diễn ra ngày 4/9, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết, sau khi đưa hệ thống máy chủ của Tổng cục Đường bộ Việt Nam vào hoạt động đã có những tác động tích cực góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý hoạt động vận tải và đảm bảo an toàn giao thông.

Hộp đen giúp cơ quan Nhà nước quản lý được doanh nghiệp vận tải. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Hộp đen giúp cơ quan Nhà nước quản lý được doanh nghiệp vận tải. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ, trong vòng từ tháng Tư đến tháng Bảy, Trung tâm xử lý, khai thác, sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình đã “soi” dữ liệu của 72.000 xe ôtô có gắn hộp đen, trong đó số lần vi phạm tốc độ từ 10km/giờ trở lên của các phương tiện có chiều hướng giảm rõ rệt (33% tháng Tư thì đến tháng Bảy giảm còn 26%), còn lại trên 70% là vi phạm tốc độ dưới 10km/giờ.

Tuy nhiên, tỷ lệ số xe vi phạm tốc độ trong những tháng này liên tục tăng từ 30% lên 70% là do số lượng phương tiện truyền dữ liệu về Tổng cục tăng lên. Đặc biệt, vi phạm thời gian lái xe liên tục tăng đặc biệt trong tháng Sáu và tháng Bảy ở một số địa phương có mức tăng cao như Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Nam Định.

“Việc xử lý những vi phạm này bước đầu đã có tác động tích cực đến công tác quản lý lái xe, phương tiện của các đơn vị kinh doanh vận tải trong thời gian qua. Một số Sở Giao thông Vận tải đã rất quyết liệt trong việc xử lý các vi phạm quá tốc độ bằng hình thức thu hồi phù hiệu chạy xe, thu hồi chấp thuận tuyến, điển hình như An Giang, Bình Thuận, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cao Bằng, Thừa Thiên-Huế,” đại diện Tổng cục Đường bộ nhìn nhận.

Bên cạnh đó, tại hội nghị, đại diện các cơ quan chức năng cũng cho rằng, các số liệu thống kê, phân tích, tổng hợp đưa ra hiện nay còn có sự chênh lệch về số lần và tốc độ vi phạm giữa kết quả xử lý của Trung tâm với kết quả xử lý dữ liệu của các đơn vị cung cấp dịch vụ hộp đen, gây khó khăn khi xử lý vi phạm.

Ngoài ra, tại một số địa phương đã xuất hiện tình trạng lái xe lắp thêm công tác để tắt thiết bị khi phương tiện chạy quá tốc độ. Qua theo dõi cho thấy, trên thị trường hiện nay, nhiều thiết bị làm nhiễu, phá sóng hộp đen với giá rẻ đã được bày bán và gây khó khăn trong việc theo dõi vị trí và xác định vi phạm của lái xe.

Kết luận tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ chỉ đạo các cơ quan chức năng cần phải tăng cường xử lý với những trường hợp vi phạm tốc độ ở mức cao, số lượng vi phạm nhiều, thường xuyên, liên tục và các trường hợp vi phạm về thời gian làm việc của lái xe và các đơn vị vận tải cố tình không truyền dữ liệu về Trung tâm.

“Dứt khoát phải đưa công nghệ vào để tăng cường quản lý Nhà nước trong hoạt động vận tải từ việc lắp đặt hộp đen đến việc truyền dữ liệu về Trung tâm,” Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho hay./.

Theo vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast