Hồng Lĩnh Hà Tĩnh và bài toán nhân sự cho V.League

(Baohatinh.vn) - Chọn nhân sự để xây dựng bản sắc hay tìm những gương mặt tốt, phù hợp nhất cho kế hoạch trụ vững ở V.League sẽ là bài toán khó mà lãnh đạo, ban huấn luyện Hồng Lĩnh Hà Tĩnh phải tính.

Hồng Lĩnh Hà Tĩnh và bài toán nhân sự cho V.League

Cổ động viên mong đội bóng có bản sắc

Hồng Lĩnh Hà Tĩnh khá khác biệt so với các đội bóng khác ở Giải hạng Nhất quốc gia LS 2019. Thay vì đào tạo trẻ và trưởng thành từ các giải đấu thấp đến cao thì Hồng Lĩnh Hà Tĩnh hình thành từ Hà Nội B khi đội bóng này “chuyển khẩu” về Hà Tĩnh.

Điều đó giúp cho bóng đá Hà Tĩnh từ con số 0 bước thẳng lên sân chơi bóng đá chuyên nghiệp và cổ động viên Hà Tĩnh bấy lâu đang làm fan cho những đội bóng khác nay đã có đội bóng quê hương để cỗ vũ.

Hồng Lĩnh Hà Tĩnh và bài toán nhân sự cho V.League

CĐV Hà Tĩnh xuống sân ăn mừng chức vô địch cùng Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Ảnh: VPF.

Người hân hoan vui mừng, người trầm tư lo lắng. Người vui mừng vì từ nay, Hà Tĩnh đã có đội bóng đá chuyên nghiệp. Từ giờ, ngay trên chính quê hương của mình, họ được sống, được cháy cuồng nhiệt mỗi lúc đội bóng ra sân mà không cần bận tâm trong số cầu thủ đó của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, ai được sinh ra hay gốc gác ở Hà Tĩnh. Vì họ biết, đó là một phần của bóng đá chuyên nghiệp.

Họ cổ vũ vì tình yêu với bóng đá, vì họ được hô vang hai chữ “Hà Tĩnh” thiêng liêng trên sân bóng vào mỗi buổi chiều cuối tuần.

Và, các cầu thủ dù sinh ra từ đâu, đến từ nơi nào, nhưng khi chuyển đến Hà Tĩnh thi đấu thì họ sẽ ra sân với một quyết tâm cao nhất và mặc nhiên các cầu thủ cũng xem Hà Tĩnh là quê hương thứ hai của họ.

Hồng Lĩnh Hà Tĩnh và bài toán nhân sự cho V.League

Dù không phải là cầu thủ sinh ra và lớn lên ở Hà Tĩnh, nhưng Lê Xuân Tú, Phạm Tuấn Hải... mỗi lúc ra sân luôn khát khao cống hiến hết mình cho màu cờ sắc áo. Ảnh: Huy Tùng

Trái ngược với sự vui mừng đó là một số ít cổ động viên cần một đội bóng mang bản sắc Hà Tĩnh, là đội bóng mà ở đó phải là các cầu thủ Hà Tĩnh thi đấu và cống hiến.

Cũng chính rào cản này mà dù thời gian qua Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đã thi đấu thăng hoa nhưng vẫn mất đi sự ủng hộ của một lượng fan không nhỏ tại quê nhà.

Không dễ đưa cầu thủ Hà Tĩnh về quê nhà

Khi Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đang chơi ở giải hạng nhất thì liệu các cầu thủ người Hà Tĩnh đang thi đấu thăng hoa tại các CLB chuyên nghiệp ở V.League có muốn về thi đấu cho đội bóng quê hương?

Bùi Tiến Dũng liệu có từ bỏ tấm băng đội trưởng ở Viettel, Đinh Thanh Trung có sẵn sàng rời Quảng Nam - nơi anh đã đậm tình sâu nặng với đội bóng đất Quảng để trở về Hà Tĩnh?

Không phải Hồng Lĩnh Hà Tĩnh không muốn xây dựng bản sắc, mà vấn đề là họ cần thời gian để chứng minh và có lộ trình để xây dựng bản sắc, như Chủ tịch CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh Nguyễn Tiến Dũng từng chia sẻ về hoạch xây dựng bản sắc cho đội bóng trong 5 năm tới.

Nòng cốt vẫn là 16 cầu thủ được CLB Hà Nội chuyển giao và ban huấn luyện, cùng với các cầu thủ mới, có cả những người quê Hà Tĩnh quay trở về cống hiến cho quê hương. Chúng tôi sẽ xây dựng từ bóng đá trẻ, và trong chiến lược 5 năm tới, CLB dần dần sẽ là đội bóng gần như là cầu thủ Hà Tĩnh.

Chủ tịch CLB Nguyễn Tiến Dũng
Hồng Lĩnh Hà Tĩnh và bài toán nhân sự cho V.League

Rất nhiều người hâm mộ Hà Tĩnh mong muốn Bùi Tiến Dũng sẽ khoác áo đội nhà. Tuy nhiên, điều này rất khó có thể xảy ra. Ảnh: Sports5

Có thể nhiều người chưa biết, ngay khi kết thúc giai đoạn lượt đi Giải hạng Nhất quốc gia LS 2019, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh từng mong muốn đưa “Ronadol xứ Nghệ” Trần Phi Sơn trở về quê nhà. Tuy nhiên, thời điểm đó Phi Sơn liên tục dính chân thương và không thể thi đấu nên kế hoạch này không thành công.

Ngoài các cầu thủ Hà Tĩnh có tên tuổi như: Bùi Tiến Dũng, Đinh Thanh Trung, Trần Phi Sơn, Phan Đình Vũ Hải hay những tên tuổi mới nổi như Trương Trọng Sáng (HAGL)... thì cầu thủ quê Hà Tĩnh đang thi đấu ở các câu lạc bộ khác tại V.League vẫn còn rất nhiều.

Tuy nhiên, những cầu thủ này còn bị ràng buộc bởi những điều khoản trong hợp đồng đào tạo và cả tình cảm cá nhân nơi họ đã gắn bó trong suốt thời gian qua. Thậm chí có người chưa muốn về, có người không đạt được phong độ và có những cầu thủ không phù hợp với sơ đồ chiến thuật của HLV Phạm Minh Đức...

Nhân sự cho đấu trường khốc liệt V.League

CLB Viettel sau khi giành quyền thăng hạng lên sân chơi V.League, được “bơm” rất nhiều tiền trong kỳ chuyển nhượng để mang về những cầu thủ thuộc “hàng khủng” như Quế Ngọc Hải, Trọng Hoàng, cộng với những ngoại binh chất lượng và được dẫn dắt bởi HLV ngoại. Thế nhưng, ai cũng thấy Viettel đã phải chật vật với cuộc chiến trụ hạng như thế nào.

Mỗi khi CĐV Hà Tĩnh xuất hiện trên sân, họ luôn tạo nên những bản sắc và hình ảnh ấn tượng.

Bản sắc không chỉ được xây dựng bằng việc các cầu thủ trong đội bóng phải là người địa phương, mà còn được cấu thành từ nhiều yếu tố như: Một tập thể đội bóng đoàn kết và thi đấu nỗ lực hết mình vì màu cờ sắc áo, sự chuyên nghiệp của các cổ động viên trên khán đài...

Kết thúc Giải hạng Nhất quốc gia LS 2019, đội bóng của Hà Tĩnh có 11 cầu thủ hết hạn hợp đồng cho mượn 1 năm từ CLB Hà Nội. Bước sang V.League 2020, cũng như các đội bóng khác, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh sẽ cần tối thiểu 3 ngoại binh, cần những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm chinh chiến ở đấu trường V.League để dẫn dắt, kèm cặp lứa cầu thủ trẻ tài năng hiện tại và cũng cần xây dựng bản sắc cho đội bóng.

V.League 2020, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh sẽ có thêm người mới đến và ắt hẳn sẽ có người rời đi.

Chọn nhân sự để xây dựng bản sắc hay tìm những gương mặt tốt, phù hợp nhất cho kế hoạch trụ vững ở V.League sẽ là bài toán mà lãnh đạo, ban huấn luyện Hồng Lĩnh Hà Tĩnh phải tính.

Chủ đề CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast