Brazil khó tránh bất ổn sau lệnh bắt giữ Cựu Tổng thống Lula da Silva

Ngay sau khi được Tòa án Tối cao và tòa phúc thẩm Brazil “bật đèn xanh”, Thẩm phán Liên bang Sergio Moro đã phát lệnh bắt giữ cựu Tổng thống Lula da Silva, với tội danh tham nhũng.

brazil kho tranh bat on sau lenh bat giu cuu tong thong lula da silva

Cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva phát biểu trong một chiến dịch vận động tranh cử tại Rio de Janeiro hôm 2/4/2018. Ảnh: AP

brazil kho tranh bat on sau lenh bat giu cuu tong thong lula da silva

Phản ứng trước phán quyết của Tòa án và thẩm phán liên bang, ngày 6/4, đảng Lao động Brazil (PT) cho rằng, đây là một quyết định vội vàng và mang tính chính trị trong bối cảnh ông Lula da Silva đang là ứng cử viên duy nhất của đảng này chuẩn bị cho cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 10 tới.

Ông Cristiano Zanin, luật sư của Cựu Tổng thống Lula da Silva cho rằng, quyết định của thẩm phán liên bang Sergio Moro là bất hợp pháp.

"Điều hiển nhiên là quyết định này của Thẩm phán liên bang và tòa án là bất hợp pháp, vì nó không phù hợp với pháp luật, không tương thích với hiến pháp liên bang. Chính vì thế mà những quyết định của tòa án đối với Cựu Tổng thống Silva là vô hiệu”, luật sư Cristiano Zanin nhấn mạnh.

Trong khi đó, người đứng đầu công đoàn PT Wagner Santana kêu gọi những người ủng hộ cựu Tổng thống Lula da Silva tập trung trước tư dinh của ông trong ngày 7/4, để thể hiện sự ủng hộ đối với nhà lãnh đạo lão thành.

Nhiều cuộc biểu tình ủng hộ nhà lãnh đạo của đảng Lao động Brazil cũng diễn ra trên khắp đất nước và có nguy cơ biến thành bạo lực, đẩy Brazil vào tình trạng đối mặt với bất ổn xã hội. Trong khi, tại thành phố lớn nhất Brazil là Sao Paulo, cũng như tại Rio de Janeiro, hàng nghìn người đã xuống đường biểu tình ủng hộ việc thi hành án đối với ông Lula da Silva.

Thậm chí, Tướng Eduardo Villas Boas - Tổng tư lệnh quân đội Brazil, đã đăng dòng trạng thái trên tài khoản Twitter cá nhân, nhắc nhở quân đội “chú ý tới các sứ mệnh” của lực lượng này.

Các cuộc thăm dò dư luận Brazil gần đây đều cho thấy, khả năng cao ông Lula da Silva sẽ giành chiến thắng nếu ra tranh cử do ông từng thực hiện nhiều cải cách được lòng dân trong quãng thời gian lãnh đạo đất nước.

Phán quyết mới nhất của Tòa án và thẩm phán đồng nghĩa với việc cựu Tổng thống Lula da Silva, hiện đang là ứng cử viên hàng đầu của đảng Lao động Brazil (PT), sẽ không còn cơ hội tranh cử.

Tuy nhiên, Brazil không chỉ rơi vào bất ổn vì những cuộc biểu tình có nguy cơ dẫn đến bạo loạn giữa phe phản đối hay ủng hộ ông Lula da Silva. Vấn đề nằm ở chỗ sóng gió trên chính trường Brazil dường như vẫn chưa thể đi tới hồi kết.

Liên tiếp các chấn động trong hơn một năm qua, bắt đầu từ việc cựu Tổng thống Dilma Rousseff bị phế truất, rồi Tổng thống đương nhiệm Michel Temer bị yêu cầu đưa ra xét xử trong một tòa án hình sự. Và nay là một cựu Tổng thống bị tuyên án tù và bị phát lệnh bắt giữ, đã phơi bày mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng chính trị tại Brazil.

Hiện cuộc tổng tuyển cử tại Brazil đang đến gần, trong khi chưa có một ứng cử viên nào thực sự có triển vọng để tiếp quản vị trí Tổng thống của ông Michel Temer.

Điều này khiến dư luận lo ngại quân đội sẽ dựa vào tình thế bất ổn của xã hội để can thiệp và đưa đất nước Brazil trở lại thời kỳ quân phiệt 1964-1985.

Theo VOV1

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast