Nông dân Thiên Lộc trồng ớt thu 120 triệu đồng/ha/vụ

(Baohatinh.vn) - Những năm gần đây, cây ớt được người dân xã Thiên Lộc (Can Lộc - Hà Tĩnh) chọn làm cây trồng mũi nhọn trong phát triển nông nghiệp.

Với giá bán dao động từ 16.000 - 20.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, nông dân thu nhập trên 120 triệu đồng/ha/vụ, cao hơn nhiều so với loại cây trồng khác ở địa phương.

Đây là một trong những mô hình liên kết theo chuỗi được đánh giá là có hiệu quả kinh tế cao của huyện Can Lộc. Mô hình có 44 hộ tham gia, với tổng diện tích 5 ha. Công ty CP Đầu tư phát triển STEVIA Á Châu là đơn vị cung cấp cây giống đảm bảo chất lượng, chuyển giao khoa học kĩ thuật và bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Được biết, mức giá phía công ty mua thấp nhất là 10 ngàn đồng/kg, còn khi giá dao động lên cao thì thu mua theo giá thị trường.

nong dan thien loc trong ot thu 120 trieu dong ha vu

Ông Đặng Đình Sơn, phấn khởi khi 2 sào ớt cho thu nhập trên 12 triệu đồng/sào.

Cây ớt rất dễ trồng, có khả năng sinh trưởng tốt, ít sâu bệnh. Sau hơn 4 tháng chăm sóc, có thể cho thu hoạch. Thực tiễn những năm gần đây cho thấy, so với một số cây trồng ngắn ngày khác ở Thiên Lộc, giá ớt cao hơn nhiều. Với giá thị trường hiện nay dao động từ 16.000 – 20.000 đồng/kg, có lúc lên đến 37.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, 1 sào cho thu nhập từ 15-17 triệu đồng/vụ. Với nông dân, thu nhập ổn định từ loại cây trồng dễ chăm sóc như ớt là một lựa chọn an toàn. Nhờ trồng ớt, nhiều gia đình đã vươn lên khá giả, góp phần giảm nghèo bền vững.

Ông Đặng Đình Sơn (thôn Hòa Thịnh) cho biết: “Gia đình tôi trồng 2 sào ớt, sau 4 tháng chăm sóc tốt nên cây sai quả. Năm ngoái, gia đình thu nhập trên 12 triệu đồng/sào; còn năm nay, cây sai quả, lại được giá nên dự tính sẽ cho thu nhập cao hơn nhiều. Thời gian trồng, chăm sóc ngắn, nhưng lại cho thu hoạch dài nên chúng tôi rất thích”.

Nhằm phát triển ổn định diện tích cây ớt hiện có, chính quyền xã Thiên Lộc đã chỉ đạo cán bộ thường xuyên thăm đồng, đôn đốc bà con nông dân xới đất, vun gốc, bón phân và ngăn nước.

Ông Võ Nhân Nông – Chủ tịch UBND xã Thiên Lộc phấn khởi: “Trước đây, vùng đất thôn Hòa Thịnh chỉ để trồng lúa và hoa màu nhưng năng suất thấp. Sau khi biết đến mô hình trồng ớt, chúng tôi giao Hội Nông dân phối hợp bà con để thực hiện. Sau gần 4 tháng trồng và chăm sóc, đến nay, cây đã cho thu hoạch. Hiện giá trên thị trường cao nên thu nhập từ cây ớt khá lớn”.

Thời gian tới, Hội Nông dân huyện Can Lộc sẽ mở rộng mô hình trồng ớt đến các xã trong huyện, nhằm giúp người dân phát triển kinh tế, xóa nghèo bền vững.

Chủ đề Cây trồng - Mùa vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast