7 đợt vaccine Covid-19 sẽ về Việt Nam

Việt Nam dự kiến nhận 150 triệu liều vaccine Covid-19 trong năm nay, chia thành 7 đợt, được cung ứng từ AstraZeneca, Covax và sản xuất trong nước.

7 đợt vaccine Covid-19 sẽ về Việt Nam

Lô vaccine đầu tiên về Việt Nam ngày 24/2, tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP HCM. Ảnh: Hữu Khoa.

Các đợt dự kiến cung ứng vaccine và số lượng liều được Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống Covid-19 báo cáo thường trực Chính phủ chiều 24/2.

Đợt 1 gồm 117.000 liều vaccine mua trực tiếp từ Công ty AstraZeneca, đã về nước ngày 24/2. Lượng vaccine này sẽ được tiêm cho lực lượng tuyến đầu chống dịch trong các cơ sở y tế, gồm bác sĩ điều trị, nhân viên xét nghiệm, nhân viên lấy mẫu, người tham gia phòng chống dịch như thành viên ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các cấp và người làm việc ở khu cách ly, truy vết, điều tra dịch tễ, tình nguyện viên, phóng viên...

Đợt 2 sẽ có 1,5 triệu liều vaccine, về nước trong quý 1 và 2 năm nay, gồm khoảng 1,2 triệu liều do Covax cung cấp và khoảng 363.000 liều do AstraZeneca cung cấp. Lực lượng tuyến đầu tiếp tục được tiêm vaccine cùng với nhân viên ngoại giao, hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh, quân đội.

Đợt 3, Việt Nam sẽ mua 8,2 triệu liều vaccine của AstraZeneca. Số vaccine này dự kiến được cung cấp trong quý 2. Những người trong quân đội chưa tiêm vaccine Covid-19 trong đợt trước và lực lượng công an, giáo viên các cấp, người trên 80 tuổi sẽ được tiêm vaccine trong đợt này.

10,9 triệu liều tiếp theo dự kiến về trong quý 3, gồm 3,6 triệu liều từ Covax và 7,32 triệu liều từ AstraZeneca. Đợt này, đối tượng được tiêm gồm người trên 80 tuổi chưa tiêm vaccine trong đợt 3, nhóm người làm nghề cung ứng dịch vụ thiết yếu và người có bệnh mạn tính.

Đợt 5 có khoảng 14,4 triệu liều từ AstraZeneca, dự kiến về nước vào quý 4 năm nay hoặc quý 1 năm sau, tiêm cho những người mắc bệnh mạn tính chưa được tiêm vaccine sau đợt trước.

Đợt 6 có 25,2 triệu liều vaccine do Covax cung ứng, dự kiến về nước vào quý 4 hoặc quý kế tiếp, tiêm cho những người có bệnh mạn tính chưa được sử dụng vaccine trong đợt 3, 4, 5 và người có độ tuổi từ 65-80.

90,5 triệu liều vaccine từ nguồn mua nước ngoài và sản xuất trong nước tiếp theo sẽ có trong quý 4 năm 2021 đến quý 2 năm 2022. Lượng lớn vaccine này được tiêm cho công dân từ 65-80 tuổi chưa tiêm vaccine trong đợt 6 và người trên 18 tuổi không thuộc nhóm đã nêu ở trên.

Ban chỉ đạo cũng đề nghị ưu tiêm tiêm vaccine trước cho người dân ở địa phương có vùng dịch, tại mỗi địa phương ưu tiên tiêm trước cho người ở trong vùng dịch.

Theo Chi Lê/VnExpress

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast