Lập lại kỷ cương, thay diện mạo mới cho đô thị trung tâm Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - 2022 tiếp tục sẽ là năm TP Hà Tĩnh tập trung cao cho công tác chỉnh trang, thiết lập kỷ cương các tuyến phố, từng bước thay đổi diện mạo khang trang, hiện đại cho đô thị văn minh.

Lập lại kỷ cương, thay diện mạo mới cho đô thị trung tâm Hà Tĩnh

Thành phố đã huy động lực lượng, máy móc vừa lập lại trật tự, vừa dọn vệ sinh và chỉnh trang lại khu vực phía Nam Cầu Phủ, tạo diện mạo mới cho “cửa ngõ” phía Nam.

Tuyến đường quốc lộ 1, từ phía Nam cầu Phủ đến cầu Cao sau gần 2 tuần ra quân lập lại trật tự đô thị đã trở nên thông thoáng và ngăn nắp hơn. Tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh; bảng, biển quảng cáo gây mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị đã cơ bản được xử lý.

Điều đáng nói, mặc dù là điểm tồn tại khá lâu về vi phạm trật tự đô thị nhưng cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng và chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền, vận động nên công tác giải tỏa nhận được sự đồng thuận cao của người dân.

Lập lại kỷ cương, thay diện mạo mới cho đô thị trung tâm Hà Tĩnh

Các loại bia mộ đã được dời dọn vào trong, đảm bảo an toàn giao thông và thiết lập mỹ quan đô thị khu vực “cửa ngõ” phía Nam Cầu Phủ.

Chị Nguyễn Thị Hà - cơ sở ô tô Hà Thắng (thôn Xóm Mới, xã Thạch Bình) cho biết: “Ngay sau khi Đội quản lý trật tự đô thị thành phố xác định chỉ giới thì chúng tôi đã thuê thợ chủ động cắt bỏ mái che, điều chỉnh lại phần cơi nới kinh doanh tạm thời để lùi vào trong theo đúng quy định. Việc giải tỏa được thực hiện trên toàn tuyến đã làm cho tuyến phố đẹp và ngăn nắp hơn. Điều này sẽ giúp người dân nâng cao nhận thức, tuân thủ quy định chỉ giới kinh doanh và góp phần xây dựng đô thị văn minh”.

Đặc biệt là những khu vực kinh doanh bia mộ, tình trạng hàng hóa bày bán tràn ra mép đường gây mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị đã chấm dứt. Các hộ dân vừa sắp xếp vừa chỉnh trang và dọn vệ sinh tại mặt tiền kinh doanh sạch sẽ và thoáng rộng hơn. Đối với những trường hợp chưa chấp hành, lực lượng quản lý đô thị thành phố phối hợp với địa phương thường xuyên nhắc nhở và xử lý theo quy định.

Lập lại kỷ cương, thay diện mạo mới cho đô thị trung tâm Hà Tĩnh

Lực lượng quản lý trật tự đô thị thành phố tiếp tục tuyên truyền, vận động những người dân chưa chấp hành đúng chỉ giới trên quốc lộ 1, đoạn từ phía Nam Cầu Phủ đến cầu Cao.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị, Đội trưởng Đội quản lý trật tự đô thị thành phố cho biết: “Xác định đây là một trong những tuyến trọng điểm, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch, tham mưu UBND thành phố ra quân tuyên truyền, tiến hành xác định chỉ giới để người dân được biết và vận động, hỗ trợ bà con tự tháo dỡ các công trình lấn chiếm.

Theo đó, từ ngày 26/12/2021 đến nay, Đội Quản lý trật tự đô thị thành phố phối hợp với xã Thạch Bình thường xuyên duy trì lực lượng, vừa tiến hành chỉnh trang toàn tuyến, vừa nhắc nhở và kiên quyết xử lý các trường hợp thiếu chấp hành để tạo nền nếp kỷ cương đô thị, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường tại “cửa ngõ” phía Nam thành phố. Quan trọng hơn, từ tuyến này sẽ tạo động lực để thành phố thực hiện các tuyến còn lại trên địa bàn nhằm nâng cao công tác quản lý trật tự đô thị, góp phần thay đổi diện mạo đô thị ngày càng khang trang, hiện đại và văn minh”.

Lập lại kỷ cương, thay diện mạo mới cho đô thị trung tâm Hà Tĩnh

Các lực lượng nhắc nhở cơ sở kinh doanh bia mộ thu dọn vệ sinh tại phía trước mặt tiền kinh doanh.

Trong vòng gần 2 tuần, thành phố đã huy động 325 người, thực hiện giải tỏa vi phạm lấn chiếm vỉa hè của 103 hộ tại khu vực phía Nam cầu phủ đến cầu Cao. Trong đó, các lực lượng chức năng đã tiến hành cắt, tháo dỡ trên 100 mái che, biển, bảng quảng cáo; di dời 22 hộ kinh doanh bia mộ và 8 hộ kinh doanh các lĩnh vực khác; phá dỡ 15 bục bệ, tường rào ngoài chỉ giới…

Lập lại kỷ cương, thay diện mạo mới cho đô thị trung tâm Hà Tĩnh

... tháo dỡ những công trình vi phạm trên vỉa hè.

Cùng với việc duy trì lực lượng, xử lý vi phạm tái lấn chiếm tại khu vực phía Nam cầu Phủ, UBND thành phố cũng đang hoàn thành kế hoạch ra quân thiết lập trật tự đô thị tại tuyến đường Mai Thúc Loan (đoạn giao nhau với đường Nguyễn Du đến xã Đồng Môn); phối hợp với UBND các phường, xã ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Lập lại kỷ cương, thay diện mạo mới cho đô thị trung tâm Hà Tĩnh

Lực lượng quản lý trật tự đô thị thực hiện đo chỉ giới tại tuyến đường Mai Thúc Loan (từ xã Thạch Hưng đến xã Đồng Môn).

"Hiện nay, Đội Quản lý trật tự đô thị thành phố đã hoàn tất việc tuyên truyền, đo chỉ giới tại tuyến đường Mai Thúc Loan, đoạn từ xã Thạch Hưng đến xã Đồng Môn. Theo kế hoạch, từ ngày 11/1 tới, chúng tôi sẽ đồng loạt ra quân thực hiện xử lý vi phạm, lập lại trật tự đô thị tại đoạn đường này và tiếp tục thực hiện đoạn giao nhau với đường Nguyễn Du đến xã Thạch Hưng vào đợt 2 (sau tết Nguyên đán).

Gắn với kế hoạch trọng tâm, trọng điểm, lực lượng quản lý đô thị thành phố cũng phối hợp với UBND phường, xã; Công an thành phố thực hiện tuyên truyền, xử lý nghiêm các trường hợp dừng, đỗ sai quy định; lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường làm nơi kinh doanh, dịch vụ, buôn bán; dựng rạp phục vụ việc tang, cưới hỏi; treo biển hiệu, băng rôn và biển quảng cáo trên vỉa hè các tuyến đường không đúng quy định… nhằm chuẩn bị đón tết an toàn, văn minh" – ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị, Đội trưởng Đội Quản lý trật tự đô thị thành phố cho biết thêm.

Chủ đề Đô thị loại II

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast