Ngành Thuế Hà Tĩnh tăng cường hỗ trợ quyết toán thuế thu nhập cá nhân

(Baohatinh.vn) - Với nhiều điểm mới trong việc kê khai và quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) ở kỳ tính thuế năm 2020, từ đầu năm đến nay, Cục thuế Hà Tĩnh đã đẩy mạnh triển khai tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế.

Nhiều điểm mới trong kê khai và quyết toán

Thay vì “chốt” hạn cuối quyết toán thuế TNCN vào ngày 31/3 như hằng năm, năm nay, ngành thuế kéo dài thời gian nhận quyết toán cho người nộp thuế là cá nhân (trực tiếp quyết toán thuế với cơ quan thuế) đến thời điểm 30/4/2021. Việc kéo dài thời gian quyết toán thuế TNCN năm 2020 nhằm tạo thuận lợi cho người nộp thuế tập hợp đầy đủ tài liệu phục vụ cho quyết toán thuế.

Ngành Thuế Hà Tĩnh tăng cường hỗ trợ quyết toán thuế thu nhập cá nhân

Cán bộ Cục Thuế Hà Tĩnh tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế TNCN năm 2020 của người nộp thuế.

Trưởng phòng Truyên truyền – hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế Hà Tĩnh) Nguyễn Xuân Thường cho biết: “Việc quyết toán thuế TNCN năm nay có nhiều điểm mới, theo Nghị quyết số 954/2020-UBTVQH ngày 2/6/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì mức giảm trừ gia cảnh đối với đối tượng nộp thuế được điều chỉnh tăng lên.

Theo đó, mức giảm trừ cho bản thân người nộp thuế tăng từ 9 triệu đồng/tháng lên mức 11 triệu đồng/tháng và mức giảm trừ cho người phụ thuộc tăng từ 3,6 triệu đồng/người/tháng lên mức 4,4 triệu đồng/người/tháng. Như vậy, tổng mức giảm trừ của người nộp thuế trong năm 2020 là 132 triệu đồng, còn người phụ thuộc là 52,8 triệu đồng”.

Ngành Thuế Hà Tĩnh tăng cường hỗ trợ quyết toán thuế thu nhập cá nhân

Người nộp thuế có thể kê khai và quyết toán thuế TNCN qua mạng.

Bên cạnh việc điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh, theo Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, việc kê khai thuế TNCN năm 2021 cũng thay đổi. Các đơn vị chi trả tiền lương, tiền công cho người lao động không phát sinh khấu trừ thuế TNCN theo tháng, quý thì vẫn phải kê khai thuế (trước đây không phải kê khai).

“Các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh, thương mại – dịch vụ thì nắm rất rõ nên thực hiện kê khai đầy đủ. Tuy nhiên, các đơn vị hành chính sự nghiệp còn khá bỡ ngỡ với quy định mới nên chúng tôi phải đẩy mạnh tuyên truyền cho người nộp thuế” - Trưởng phòng Truyên truyền – hỗ trợ người nộp thuế Nguyễn Xuân Thường cho hay.

Đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ

Để hỗ trợ các cơ quan, đơn vị và người dân thực hiện quyết toán thuế TNCN năm 2020, ngay từ tháng 1/2021, Cục thuế Hà Tĩnh đã triển khai các hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ quyết toán thuế.

Tiếp đó, đầu tháng 3, Tổng cục Thuế thực hiện hỗ trợ trực tuyến trên website nên các vướng mắc của người nộp thuế được giải đáp thấu đáo, tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế TNCN năm 2020.

Đặc biệt, trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19, người nộp thuế có thể khai và gửi hồ sơ quyết toán thuế qua mạng (thông qua website: https://thuedientu.gdt.gov.vn) mà không phải trực tiếp đến cơ quan thuế.

Thực hiện kê khai và quyết toán thuế TNCN năm 2020 nhưng gặp khó khăn khi bị trùng chứng minh thư với người khác, anh Võ Công Vũ (xã Thạch Long, Thạch Hà) đã trực tiếp đến văn phòng Cục thuế Hà Tĩnh để được hỗ trợ.

Tại đây, anh Võ Công Vũ được cán bộ thuế trực tiếp hướng dẫn cách xử lý tình trạng trùng chứng minh thư dẫn đến có 2 mã số thuế. Anh Vũ là một trong hàng trăm người nộp thuế được Cục thuế Hà Tĩnh hỗ trợ giải đáp vướng mắc trong thực hiện quyết toán thuế TNCN năm 2020. Đa phần vướng mắc xoay quanh các vấn đề như: có 2 mã số thuế cá nhân, người nộp thuế thay đổi địa chỉ làm việc, kê khai và quyết toán thuế TNCN qua mạng…

Ngành Thuế Hà Tĩnh tăng cường hỗ trợ quyết toán thuế thu nhập cá nhân

Từ năm 2021, các đơn vị chi trả tiền lương, tiền công cho người lao động không phát sinh khấu trừ thuế TNCN theo tháng, quý thì vẩn phải kê khai thuế. (Ảnh internet)

Tính đến ngày 11/3/2021, Cục thuế Hà Tĩnh đã thực hiện 477 hồ sơ khai thuế TNCN của các đơn vị và người nộp thuế trên toàn tỉnh. Cục thuế Hà Tĩnh vẫn tất bật triển khai mùa quyết toán thuế TNCN năm 2020 đến ngày 31/3/2021 (đối với cơ quan chi trả thu nhập), đến ngày 30/4/2021 (đối với cá nhân trực tiếp quyết toán thuế với cơ quan thuế).

Theo luật mới thì nhiều người đang phải nộp thuế TNCN ở bậc đầu tiên sẽ không phải nộp thuế TNCN nữa. Với những người đang nộp thuế từ bậc 2 trở lên, số tiền thuế phải nộp cũng được giảm đáng kể. Đây là tin vui cho người nộp thuế TNCN trên địa bàn Hà Tĩnh.

Phó Cục trưởng Cục thuế Hà Tĩnh Trương Quang Long.

Chủ đề Thu ngân sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast