Kiến tạo môi trường kinh doanh, đồng hành cùng doanh nghiệp

(Baohatinh.vn) - Trong nhiều năm qua, cùng với doanh nghiệp (DN), doanh nhân cả nước, đội ngũ DN, doanh nhân Hà Tĩnh đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, đẩy mạnh SX-KD, góp phần quan trọng phát triển KT-XH tỉnh nhà. Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh đã giành cho Báo Hà Tĩnh cuộc phỏng vấn xung quanh vấn đề này.

kien tao moi truong kinh doanh dong hanh cung doanh nghiep

Việc đưa Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh vào hoạt động đã góp phần nâng cao chất lượng xử lý, giải quyết hồ sơ thủ tục, phục vụ nhân dân và doanh nghiệp.

- PV: Xin Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá những đóng góp của giới DN, doanh nhân Hà Tĩnh đối với sự phát triển KT-XH của tỉnh trong thời gian qua?

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh: Trước hết, tôi khẳng định, đội ngũ DN, doanh nhân trên địa bàn tỉnh đã đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc tạo ra tăng trưởng GDP, giải quyết an sinh xã hội và thúc đẩy hội nhập kinh tế sâu rộng. Đây là lực lượng xung kích trên mặt trận kinh tế, tạo nên sức mạnh trong mỗi ngành hàng, lĩnh vực, cũng như phát triển giá trị thương hiệu về sản phẩm, năng lực cạnh tranh của tỉnh tại các thị trường trong nước và quốc tế.

Từ một tỉnh nghèo, hoạt động sản xuất thuần nông, nhờ đẩy mạnh thu hút đầu tư, khuyến khích DN phát triển, đến nay, toàn tỉnh có gần 6.000 DN, (DN nhỏ và vừa chiếm 98%). Các loại hình, lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh và mô hình sản xuất của DN ngày càng đa dạng. Cộng đồng DN đóng góp tích cực vào phát triển KT-XH tỉnh nhà; tỷ trọng vốn đầu tư từ DN trong cơ cấu tổng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội tăng mạnh, từ 49,7% năm 2010 lên 84,8% năm 2016; đóng góp 18,8% GDP năm 2010 lên 36% GDP năm 2016. Các DN đã tham gia giải quyết việc làm cho trên 8,5 vạn lao động, góp phần quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu lao động địa phương.

Một số DN đi đầu trong đầu tư sản xuất sản phẩm hàng hóa chủ lực của tỉnh, tham gia chuỗi liên kết, áp dụng công nghệ mới, công nghệ hiện đại, đầu tư mô hình sản xuất quy mô lớn gắn với chế biến, mang lại hiệu quả kinh tế cao; góp phần tích cực tái cơ cấu nông nghiệp. Hưởng ứng phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM, đã có 30 DN đỡ đầu, tài trợ các xã xây dựng NTM, tổng số tiền tài trợ trên 134 tỷ đồng.

9 tháng đầu năm 2017, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, nhưng nhờ sự năng động trong SXKD, các DN, doanh nhân đã góp phần tích cực cho tăng trưởng GDP của tỉnh, trong đó, lĩnh vực công nghiệp - xây dựng tăng 63,58%, dịch vụ tăng 3,22% so với cùng kỳ năm trước. Thu ngân sách 9 tháng đạt hơn 6.000 tỷ đồng, tăng 16% so cùng kỳ.

Để có được kết quả này, lực lượng DN, doanh nhân tỉnh nhà đã nỗ lực rất lớn trong việc tìm kiếm thị trường, mở rộng SXKD, tăng sức cạnh tranh, mang lại hiệu quả kinh tế, đóng góp vào sự tăng trưởng KT-XH của tỉnh. DN, doanh nhân đã trở thành lực lượng xung kích, đi đầu, quyết định đến sự tăng trưởng kinh tế, tham gia giải quyết có hiệu quả các vấn đề xã hội trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, giới DN, doanh nhân cũng thể hiện tinh thần trách nhiệm cao đối với xã hội. Nhiều DN, doanh nhân đã tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, từ thiện xã hội; đóng góp xây dựng hàng trăm ngôi nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết trên địa bàn tỉnh; đóng góp kinh phí để hỗ trợ các đối tượng xã hội có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng bị ảnh hưởng thiên tai, bão lũ…

kien tao moi truong kinh doanh dong hanh cung doanh nghiep

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh trò chuyện với các doanh nghiệp, doanh nhân tại buổi gặp mặt, đối thoại vào sáng 12/10/2017.

- PV: Cùng với nỗ lực của các DN, doanh nhân, tỉnh sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi gì để các DN, doanh nhân đẩy mạnh SXKD, đồng thời, thu hút thêm nhiều nhà đầu tư mới có tiềm lực, thưa Chủ tịch?

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh: Thời gian qua, tỉnh đã nỗ lực rất lớn trong việc cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thông thoáng nhất để thu hút các nhà đầu tư trong nước, quốc tế đến đầu tư tại tỉnh và bước đầu mang lại kết quả tích cực, được cộng đồng DN tin tưởng.

Đến nay, toàn tỉnh có 740 dự án đầu tư, trong đó có 671 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký trên 99.798 tỷ đồng; 69 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký trên 11,63 tỷ USD. Từ đầu năm đến nay, đã cấp quyết định chủ trương đầu tư/chứng nhận đăng ký đầu tư cho 76 dự án; trong đó có 73 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký 7.445 tỷ đồng và 3 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 3,6 triệu USD.

Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết 19 của Chính phủ, môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh có bước chuyển biến tích cực. Thời gian đăng ký DN giảm xuống còn dưới 2 ngày. Hà Tĩnh là địa phương tiêu biểu của cả nước về xử lý hồ sơ đăng ký DN. Chấp thuận chủ trương đầu tư giảm gần 1/2 thời gian quy định. Tổng thời gian thực hiện các thủ tục về thuế tối đa không quá 38 ngày, giảm 36 ngày theo quy định; giảm mạnh thời gian thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu; đạt 108 giờ đối với hàng nhập khẩu, đạt 70 giờ đối với hàng xuất khẩu, được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đánh giá cao trong báo cáo tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với DN.

Năm 2016, chỉ số PAPI của Hà Tĩnh xếp thứ 2/63 và chỉ số PCI tăng 6 bậc, xếp thứ 39/63 tỉnh, thành. Đặt trong bối cảnh là năm đặc biệt khó khăn đối với tỉnh nhà, sự cố môi trường ảnh hưởng lớn đến hình ảnh, môi trường đầu tư của Hà Tĩnh, kết quả đó đã phản ảnh nỗ lực rất lớn của Hà Tĩnh, được cộng đồng DN và các nhà đầu tư ghi nhận. Đặc biệt, năm 2017, Hà Tĩnh đã đưa vào vận hành hiệu quả Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng xử lý giải quyết hồ sơ thủ tục, phục vụ nhân dân và DN.

Tuy nhiên, không bằng lòng với những kết quả đạt được, thời gian tới, tỉnh xác định phải cố gắng, nỗ lực hơn nữa trong việc cải thiện tốt môi trường đầu tư để thu hút các nhà đầu tư mới, chú trọng các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh, công nghệ sản xuất hiện đại; ưu tiên lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, DN công nghệ cao, du lịch - thương mại. Thu hút các tập đoàn, nhà đầu tư lớn làm đầu kéo cho các DN vừa và nhỏ.

Để tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư, tỉnh sẽ rà soát lại cơ chế, chính sách thu hút đầu tư đã ban hành, đơn giản thủ tục hành chính trong việc cấp phép đầu tư, giải quyết nhanh vấn đề giải phóng mặt bằng cho các nhà đầu tư. Tỉnh sẽ luôn đồng hành với DN, doanh nhân để tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc, nhằm giúp nhà đầu tư yên tâm phát triển SXKD. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Hỗ trợ DN và Xúc tiến đầu tư tỉnh nhằm thực hiện tốt hơn các hoạt động hỗ trợ DN, xúc tiến đầu tư; kịp thời tổng hợp ý kiến, phản ánh kiến nghị của nhà đầu tư, DN.

Thông qua các hội DN, tỉnh sẽ thúc đẩy các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo bằng các biện pháp trực tiếp và gián tiếp, như hoạt động tư vấn, đào tạo, chương trình nâng cao chất lượng sản phẩm. Tỉnh cũng sẽ tiếp tục triển khai xây dựng hệ thống thông tin chính quyền điện tử, tổ chức các buổi đối thoại, tiếp xúc với giới DN, doanh nhân để kịp thời tiếp nhận phản ánh cũng như hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc nảy sinh.

kien tao moi truong kinh doanh dong hanh cung doanh nghiep

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh động viên cán bộ, công nhân Công ty TNHH Việt Lào thuộc Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh

- P.V: Tỉnh ta đang triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết HĐND tỉnh trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thử thách phải vượt qua. Theo Chủ tịch, giới DN, doanh nhân cần phát huy vai trò như thế nào trong thời gian tới để có thể đóng góp được nhiều hơn cho sự phát triển của tỉnh nhà?

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh: Triển khai thực hiện các nghị quyết, tỉnh luôn xác định vai trò của DN, doanh nhân chính là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh. Trong chặng đường phát triển tới đây, sự hội nhập sâu rộng của nước ta vào nền kinh tế thế giới sẽ mang lại nhiều cơ hội, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức cho giới DN, doanh nhân, đòi hỏi các DN, doanh nhân càng phải nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa để đáp ứng yêu cầu phát triển mới.

Theo tôi, có 3 vấn đề lớn mà đội ngũ DN, doanh nhân trên địa bàn tỉnh cần hết sức lưu ý trong thời gian tới. Thứ nhất là đội ngũ DN, doanh nhân phải nâng cao hơn nữa năng lực quản trị DN để tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Thứ hai là trong điều kiện KHKT phát triển như hiện nay, các DN, doanh nhân phải đẩy nhanh ứng dụng các tiến bộ KHKT, công nghệ vào sản xuất, nhằm nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm. Thứ ba là phải có chính sách thu hút, đào tạo lực lượng lao động có tay nghề cao, công nhân kỹ thuật bậc cao làm việc tại các DN; đây là lực lượng quan trọng tạo ra các sản phẩm hàng hóa chất lượng cao, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Bên cạnh đó, các DN, doanh nhân cần chú trọng xây dựng định hướng phát triển DN của mình, đề ra các chiến lược kinh doanh cụ thể, xây dựng quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn, mở rộng quy mô, đầu tư máy móc công nghệ tiên tiến để phát huy vai trò của mình, sẵn sàng hành trang cho hội nhập. Đồng thời, giới DN, doanh nhân cần phát huy hơn nữa đạo đức, văn hóa trong kinh doanh; xây dựng quan hệ lao động hài hòa. Các DN, doanh nhân cũng cần tăng cường liên kết, hợp tác đầu tư… để nhanh chóng hình thành các chuỗi cung ứng, sản xuất, khẳng định vai trò của cộng đồng DN, doanh nhân Hà Tĩnh trên thị trường trong và ngoài nước.

- P.V: Xin cảm ơn Chủ tịch UBND tỉnh!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast