Người phụ nữ hiến ruộng mở đường: Nói đến đâu, làm đến đó!

(Baohatinh.vn) - Nói đến đâu, làm đến đó là những ấn tượng mà chị Nguyễn Thị Bình (SN 1972), hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Vĩnh Ngọc, xã Hương Vĩnh, Hương Khê (Hà Tĩnh) để lại trong chúng tôi ngay lần đầu gặp mặt.

Người phụ nữ hiến ruộng mở đường: Nói đến đâu, làm đến đó!

Miệng vẫn hóm hỉnh kể chuyện, bàn tay chị Bình thoăn thoắt hết việc này đến việc khác

Miệng vẫn hóm hỉnh kể chuyện, còn bàn tay chị cứ thoăn thoắt hết trồng rau lại tỉa hoa, dọn dẹp, vệ sinh môi trường... Những người quanh thôn Vĩnh Ngọc nói với chúng tôi: “Chị Bình từ trước đến nay là vậy, miệng nói, tay làm từ việc nhà đến việc thôn, việc xã; mà làm việc nào ra việc đó, cũng chẳng nề hà khi có người cần giúp đỡ, thế nên, ai cũng tin yêu, ai cũng quý mến.” - chị Nguyễn Thị Sen, người dân trong thôn niềm nở, cho biết.

Người phụ nữ hiến ruộng mở đường: Nói đến đâu, làm đến đó!

Con đường dẫn vào thôn Vĩnh Ngọc sạch, đẹp nhờ có những hội viên tích cực như chị Bình

Không chỉ thế, con đường dẫn vào thôn Vĩnh Ngọc càng đi càng sạch, càng đẹp bởi những dãy hoa và cây cảnh hai bên đường. Có được kết quả đó, cả thôn không ai không nhắc đến chị Bình - một trong những người đi đầu vận động chị em trong thôn cùng trồng và chăm sóc hoa.

“Ban đầu, tôi tự trồng trong chính nhà mình, ra ngõ rồi đến những lề đường quanh nhà. Chỉ là những cây hoa dễ trồng, dễ kiếm như hoa mười giờ, cúc, chiều tím… trông rất đẹp nên ai nhìn vào cũng thích. Mùa nào hoa đó nên ở Vĩnh Ngọc hoa nở bốn mùa” - chị Bình hào hứng.

Người phụ nữ hiến ruộng mở đường: Nói đến đâu, làm đến đó!

Ngoài cống hiến tâm huyết cho việc hội, việc thôn, chị Bình còn cần mẫn xây dựng mô hình vườn sạch, nhà đẹp

Chị Bình cũng là hội viên nòng cốt của chi hội trong những ngày “Chủ nhật xanh” vệ sinh, chỉnh trang vườn hộ quanh thôn và vận động các gia đình cứ 2 hộ liền kề xây dựng chung 1 hố đốt rác để góp phần bảo vệ môi trường.

Đối với các hoàn cảnh khó khăn, chị đến từng nhà động viên họ xây dựng vườn sạch và xắn tay dọn dẹp nhà cửa, vườn tược, từ đó, thu hút mọi người tham gia và có ý thức hơn trong xây dựng làng quê nông thôn mới.

Người phụ nữ hiến ruộng mở đường: Nói đến đâu, làm đến đó!

Gia đình chị Bình đã tiên phong hiến đất ruộng để hoàn thành sớm con đường nối 2 thôn Vĩnh Thắng và Vĩnh Ngọc

Ấn tượng hơn khi chúng tôi được nghe bà con nơi đây kể: Vào năm 2015, có một dự án hỗ trợ làm đường bê tông nối thôn Vĩnh Ngọc và Vĩnh Thắng, thế nhưng, lại vướng mắc khi một hộ không chấp nhận hiến ruộng để con đường đi được đẹp đẽ, thẳng hơn. Lúc này, chính gia đình chị Bình đã tự nguyện đổi thửa ruộng của mình cho gia đình nọ và sau đó hiến cả thửa ruộng đó để có con đường đẹp cho 2 thôn. Ngoài ra, khi thôn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, gia đình chị là một trong những hộ tiên phong phá bỏ 130m tường rào, hiến hàng trăm mét đất vườn để mở rộng đường.

Cống hiến, tâm huyết cho việc hội, việc thôn, chị Bình còn là người phụ nữ đảm đang, cùng chồng chăm lo cho tổ ấm của mình với 3 đứa con ngoan ngoãn. Bản thân chị còn cưu mang một cháu nhỏ từ những ngày lọt lòng bị mồ côi mẹ, đến nay, cô bé đã 5 tuổi.

Người phụ nữ hiến ruộng mở đường: Nói đến đâu, làm đến đó!

Cô con gái nhỏ được cưu mang ngủ ngon trên đôi tay mẹ Bình.

Vườn nhà trong bàn tay chăm chỉ của chị Bình, rau trái xanh mướt quanh năm không chỉ phục vụ nhu cầu của gia đình mà còn mang lại nguồn thu nhập không nhỏ. Gia đình chị còn chăn nuôi bò, gà; thời điểm cao nhất nuôi đến 50 con bò, hơn 200 con gà.

“Chị Bình luôn có nhiều ý tưởng góp phần xây dựng hoạt động hội cũng như đưa phong trào thôn đi lên. Trong mọi hoạt động, chị luôn gương mẫu và rất có uy tín với bà con. Thôn Vĩnh Ngọc cách xa trung tâm xã, vị trí địa lý và điều kiện kinh tế vẫn còn khó khăn nhưng cuối năm 2017 đã trở thành khu dân cư kiểu mẫu. Kết quả đó có vai trò quan trọng của những nhân tố gương mẫu, biết hy sinh như chị Nguyễn Thị Bình" - Chủ tịch Hội LHPN xã Hương Vĩnh Phan Thị Lài cho biết.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast