Cảnh báo gia tăng và trẻ hoá bệnh nhân mắc suy thận

Số bệnh nhân suy thận đang có dấu hiệu gia tăng, đặc biệt bệnh có xu hướng trẻ hóa. Chuyên gia chỉ rõ thói quen xấu khiến giới trẻ phải đối mặt với các bệnh về thận, đặc biệt là suy thận mạn tính.

Các chuyên gia chia sẻ, bệnh suy thận chỉ xuất hiện khi xảy ra các bất thường về cấu trúc hay chức năng của thận kéo dài trên 3 tháng và có ảnh hưởng tới sức khỏe của người bệnh.

Cảnh báo gia tăng và trẻ hoá bệnh nhân mắc suy thận

Bệnh suy thận đang có xu hưởng gia tăng và trẻ hóa do thói quen sinh hoạt và ăn uống không khoa học của giới trẻ hiện nay.

TS.BS Dư Thị Ngọc Thu, Phó Chủ tịch Hội Ghép tạng Việt Nam, Trưởng Đơn vị Điều phối ghép tạng Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: “Có rất nhiều nguyên nhân gây nên bệnh suy thận. Bên cạnh nguyên nhân gây bệnh từ yếu tố gia đình ( di truyền ), các bệnh lý kèm theo của người bệnh gây suy thận thì chế độ ăn uống, sinh hoạt của của giới trẻ hiện nay cũng là một trong những nguyên nhân thường gặp gây nên bệnh suy thận”.

Đồng quan điểm, TS.BS Lưu Ngân Tâm, Chủ tịch Hội Nuôi dưỡng đường tĩnh mạch và đường tiêu hóa Việt Nam - VieSpen, Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Chợ Rẫy cho rằng, một trong những nguyên nhân gây gia tăng bệnh nhân mắc suy thận hiện nay đó chính là chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt không khoa học.

“Giới trẻ hiện nay có rất nhiều thói quen không tốt, gây ảnh hưởng xấu trực tiếp tới thận điển hình là thói nhịn khát. Vì tính chất công việc khiến nhiều người”ngại“đi vệ sinh vậy nên họ lựa chọn cách uống rất ít nước để hạn chế việc đi vệ sinh. Việc uống ít nước, không cung cấp đủ nước cho cơ thể và cho thận sẽ khiến cho cơ thể sẽ bị thiếu nước gây tổn thương thận, suy thận”.

Hiện tỷ lệ người bị béo phì tại Việt Nam đang gia tăng rất nhanh, đặc biệt là lứa tuổi từ 5-19 tuổi. Nếu như năm 2010 Việt Nam có 8,5% người thừa cân béo phì thì đến năm 2020 tỷ lệ này đã tăng lên 19%. Tỷ lệ béo phì tập trung chủ yếu ở 2 thành phố lớn là TP.HCM và Hà Nội. Việc thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm nhiều chất béo, chiên rán, thực phẩm chế biến sẵn sẽ khiến chúng ta dễ tăng cân.

Theo TS.BS Lưu Ngân Tâm, béo phì cũng đang trở thành một trong những nguyên nhân gây suy thận thường gặp nhất hiện nay.

Ngoài ra, có rất nhiều người thừa cân đang có chế độ ăn sai, ăn kiêng với chế độ Low-carb (carbohydrate) và ăn tăng đạm để giảm cân. Tuy nhiên, phương pháp giảm cân này được đánh giá gây ảnh hưởng xấu trực tiếp tới thận.

Các bác sĩ khuyên rằng, để thận được khỏe mạnh mọi người nên có chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hợp lý, lành mạnh. Tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ, chất béo tốt, ngũ cốc nguyên hạt, quả hạch, hạt, trái cây và rau quả. Nên uống nhiều nước, ít nhất 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày. Đồng thời cần luyện tập thể dục đều đặn và hạn chế sử dụng các chất kích thích để bảo vệ thận của mình.

Theo SK&ĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast