Rủ nhau đi trộm vàng, 2 anh em cùng "xộ khám"

(Baohatinh.vn) - “Bị cáo thực sự hối hận về hành vi đáng xấu hổ của mình. Bị cáo xin lỗi tất thảy mọi người...” - Dương Văn Vượng (trú tại Hưng Chính, TP Vinh, Nghệ An) nói lời sau cùng trước Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh.

Tuy nhiên, lời nói của Vượng không nhận được sự đồng cảm từ hội đồng xét xử và những người có mặt tại phiên tòa. Bởi lẽ, bị cáo từng sở hữu những “thành tích bất hảo”: 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản và 2 tiền sự liên quan đến hành vi cướp tài sản và đánh bạc.

ru nhau di trom vang 2 anh em cung xo kham

Cả hai anh em bị cáo Thịnh - Vượng đều “nhẵn mặt" tại các buổi hầu tòa.

Đồng phạm của Vượng tại phiên xử không ai khác chính là anh trai bị cáo - Dương Văn Thịnh (SN 1965). Không kém cạnh em mình, Thịnh cũng là đối tượng “nhẵn mặt” các buổi hầu tòa với 2 tiền án và 1 tiền sự về tội trộm cắp.

Bộ đôi anh em nhà "đạo chích" này đã gây ra vụ đột nhập trộm tiệm vàng Nga Báu ở tổ dân phố 8, phường Bắc Hồng (TX Hồng Lĩnh) vào ngày 22/4/2017 với tổng số tài sản bị lấy trộm lên tới 30 cây vàng (tương đương 458 triệu đồng).

Phần xét hỏi tại phiên tòa sơ thẩm xét xử Dương Văn Thịnh và Dương Văn Vượng kéo dài hơn thường lệ, tập trung làm rõ động cơ, hành vi phạm pháp của các bị cáo. Theo đó, để kiếm tiền tiêu xài, Vượng đã rủ rê anh trai mình đến TX Hồng Lĩnh, Thịnh thuê nhà nghỉ nằm chờ, còn Vượng đột nhập vào Hiệu vàng Nga Báu lấy trộm tài sản. Kế hoạch được thực hiện thành công, 2 anh em Thịnh - Vượng cùng đưa tài sản trộm được về nhà cất giấu.

“Đã từng vào tù ra tội nhưng tại sao các bị cáo không lấy đó làm bài học cho mình mà vẫn tiếp tục “ngựa quen đường cũ”. Ở độ tuổi này, thay vì tu chí làm ăn, các bị cáo lại lựa chọn ngã rẽ sai lầm cho bản thân?” - Hội thẩm nhân dân đặt câu hỏi.

“Bị cáo đã tự nhủ bản thân phải phấn đấu trở thành người tốt, từng cố gắng không để gia đình phiền lòng nhưng, có lẽ bởi không có ý chí, không có quyết tâm nên cuộc đời cứ mãi luẩn quẩn trong vòng tù tội. Bị cáo đã nỗ lực tìm kiếm một công việc với mong muốn kiếm tiền bằng sức lao động của chính mình, song bản tính lười biếng lại một lần nữa biến bị cáo trở thành kẻ phạm tội” - Dương Văn Vượng trả lời.

Có lẽ vì quá thất vọng trước lối sống sai lầm của 2 anh em, phiên xử Thịnh - Vượng chỉ lác đác vài ba người thân đến dự. Theo tìm hiểu từ phía người nhà, cả 2 anh em Thịnh - Vượng đều không có việc làm ổn định, sống “dặt dẹo” khắp nơi. “Đấng sinh thành đặt cho chúng nó 2 cái tên đẹp đẽ với bao kỳ vọng... Vậy nhưng, hết lần này đến lần khác, Thịnh - Vượng khiến gia đình hết sức xấu hổ… ” - người thân bị cáo chua chát.

Với bản án 14 năm tù giam dành cho Vượng và 7 năm tù giam dành cho Thịnh về tội trộm cắp tài sản, không biết có “đủ” để 2 anh em nhìn nhận lại quãng đường lạc lối.

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast