Trong cuộc họp báo diễn ra chiều 2-10, phát ngôn viên của Cục Quản lý Thảm họa Quốc gia đã cập nhật số người chết tính đến thời điểm hiện tại là 1.234. Số người bị thương nặng đang được chữa trị là 799 người.

Thảm họa Indonesia: Số người chết tiếp tục tăng

Cảnh hiu hắt, hoang tàn sau khi thảm họa kép kép xảy ra ở đảo Sulawesi của Indonesia. Ảnh: AP

Đã bốn ngày trôi qua, nhà chức trách Indonesia dự báo số thương vong sẽ còn tăng cao trong những ngày tới và đang chuẩn bị cho tình huống tệ nhất.

Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc thì khoảng 191.000 người cần được cứu trợ nhân đạo khẩn cấp. Văn phòng Điều phối Các vấn đề nhân đạo LHQ cảnh báo có khoảng 46.000 trẻ em và 14.000 người già Indonesia đặc biệt cần trợ giúp. Rất nhiều trong số này ở các khu vực không được chính phủ tập trung cứu hộ, cứu trợ.

Tình trạng thiếu thực phẩm, nước sạch ở Palu đang rất nghiêm trọng. Cướp bóc diễn ra khắp nơi, người dân kéo nhau rời đến sân bay chờ rời khỏi Palu.

Trước đó, hôm 28-9, một trận động đất mạnh 7,4 độ Richter đã tấn công vào khu vực ngoài khơi đảo Sulawesi của Indonesia và ngay sau đó là hai trận dư chấn mạnh 5.8 độ Richter. Thảm họa trở nên nghiêm trọng hơn khi một trận sóng thần cao gần 2 m (có nơi đến 6 m) ập vào TP Palu và Donggala ở tỉnh miền Trung Sulawesi. Trận sóng thần này đã cuốn trôi đi mọi thứ, làm cho mức độ tàn phá và hủy diệt gây ra từ trận động đất thêm phần kinh khủng.